+Aa-
    Zalo

    John McCain bí mật đến ‘thương thảo’ với thủ lĩnh phe đối lập Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thượng nghị sĩ John McCain đã thực hiện một chuyến đi bí mật tới khu vực do người Kurd chiếm giữ ở miền Bắc Syria, phát ngôn viên Julie Tarallo xác nhận.

    Thượng nghị sĩ John McCain đã thực hiện một chuyến đi bí mật tới khu vực do người Kurd chiếm giữ ở miền Bắc Syria, phát ngôn viên Julie Tarallo xác nhận.

    Hôm 22/2, Julie Tarallo - phát ngôn viên của Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ John McCain, xác nhận rằng ông đã thực hiện chuyến đi bí mật từ cuối tuần qua. Cô cũng gọi đó là một "cơ hội quý giá để đánh giá điều kiện trên mặt đất ở Syria và Iraq". Ông McCain đã trao đổi với quan chức quân sự Mỹ và thủ lĩnh các nhóm phiến quân trong khu vực, theo Reuters.

    Tarallo cũng ca ngợi quyết định hồi cuối tháng 1 của Tổng thống Donald Trump trong việc tiến hành chiến lược 30 ngày nhằm tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). "Thượng nghị sĩ McCain trông đợi được làm việc với chính quyền và quân đội để tối ưu hóa phương pháp sớm khiến IS thất bại hoàn toàn".

    Thượng nghị sĩ John McCain trao đổi với thủ lĩnh phe đối lập Syria trong chuyến đi bí mật. Ảnh: RT

    Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis hiện đang soạn thảo một "kế hoạch sơ bộ" để thực hiện lịch trình mà Tổng thống Trump đề ra.

    Chuyến đi bất thường, mà tờ Wall Street Journal tiết lộ đã được tổ chức với sự giúp đỡ của quân đội Mỹ. Đây là lần đầu tiên một nhà lập pháp Mỹ tới khu vực này kể từ khi lực lượng đặc biệt của Mỹ bắt đầu chiến đấu cùng với lực lượng địa phương.

    Ông McCain tiến hành một chuyến đi ngắn đến thành phố Raqqa của Syria để trao đổi với các chiến binh người Kurd và quân đội Mỹ. Trong khi đó, ông Mattis gần đây cũng đã có một chuyến đi đến Iraq để tinh chỉnh các kế hoạch đặt hàng của Trump và Tướng Joseph L. Votel sau đó thực hiện một chuyến đi đến Raqqa để hỗ trợ đánh giá. Tướng Votel nói với tờ Wall Street Journal rằng việc triển khai thêm bộ binh Mỹ sẽ là cần thiết để tái chiếm lại những khu vực bị IS chiếm đóng.

    Ông McCain cũng có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Ả rập Saudi. Ảnh: Twitter

    Kế hoạch hiện nay, được xây dựng bởi chính quyền Obama là tái chiếm Raqqa từ IS. Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phản đối việc quân đội Mỹ làm việc với lực lượng dân quân người Kurd.

    Tại thời điểm này, kế hoạch Raqqa đã bị đình chỉ, nhưng nó có thể được phục hồi sau khi kỳ hạn 30 ngày của Tổng thống Trump được hoàn thành. Tuy nhiên, trên thực tế, kế hoạch không tốt cho quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trong chuyến đi, ông McCain cũng đã gặp Tổng thống Erdogan ở thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ. Hai người cùng thảo luận về nội chiến Syria và mối quan hệ hiện nay giữa Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

    "Sự thay đổi của chính quyền Mỹ là cơ hội quan trọng để xem xét và đánh giá lại chính sách hiện nay ở Syria", ông McCain cho biết trong một tuyên bố hôm 20/2.

    Trong chuyến đi, John McCain cũng đã gặp gỡ với nhà Vua Salman bin Abdulaziz và Thái tử Abu Dhabi của Ả rập Saudi để thảo luận về quan hệ quốc tế.

    (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/john-mccain-bi-mat-den-thuong-thao-voi-thu-linh-phe-doi-lap-syria-a181980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan