+Aa-
    Zalo

    Kế hoạch giảm phụ thuộc thất bại, Mỹ tăng gấp đôi nhập khẩu uranium từ Nga

    (ĐS&PL) - Hãng thông tấn RIA Novosti trích dẫn dữ liệu từ cơ quan thống kê Mỹ cho biết, Washington đã mua 416 tấn uranium từ Nga trong nửa đầu năm nay, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022 và là mức cao nhất kể từ năm 2005.

    Theo báo cáo, Nga chỉ cung cấp cho Mỹ uranium đã được làm giàu, một thành phần quan trọng để sản xuất điện hạt nhân dân sự.

    Tính toán của RIA Novosti cho thấy Washington đã chi 696,5 triệu USD để nhập khẩu uranium từ Nga, đánh dấu giá trị nhập khẩu ở mức cao nhất kể từ năm 2002. Trong nửa đầu năm, chi phí cung cấp tăng 2,5 lần và tỷ trọng nhập khẩu từ Mỹ của Nga tăng 13 điểm phần trăm lên 32 điểm phần trăm.

    my mua uranium cua nga nhieu ky lu dspl 1
    Mỹ tăng gấp đôi nhập khẩu uranium từ Nga. Ảnh: RT

    Mỹ cũng tăng đáng kể lượng uranium mua của Anh trong nửa đầu năm nay, khi tăng 28% lên 383,1 triệu USD. Uranium của Anh chiếm gần 18% tổng lượng uranium mà Mỹ nhập khẩu.

    Lượng uranium mà Mỹ nhập từ Pháp trong nửa đầu năm nay cũng tăng lên 319 triệu USD, và chiếm 15% tổng nhập khẩu uranium của Mỹ, so với 1,9 triệu USD cùng kỳ năm 2022.

    Đức và Canada cũng nằm trong top 5 nhà cung cấp uranium hàng đầu cho thị trường Mỹ, chiếm lần lượt 13% và 11% lượng nhập khẩu.

    Theo báo cáo mới nhất của tờ New York Times, khoảng 1/3 lượng uranium làm giàu được sử dụng ở Mỹ là nhập khẩu từ Nga.

    GHS Climate, một công ty tư vấn năng lượng sạch, tuyên bố rằng cứ 20 ngôi nhà và doanh nghiệp ở Mỹ thì có một ngôi nhà được cung cấp năng lượng từ uranium của Nga vào năm 2022.

    Gần một nửa số uranium được làm giàu trên thế giới được sản xuất ở Nga. Theo đó, những nỗ lực của Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc nhập khẩu từ Moscow được cho là đã thất bại.

    Các nhà máy làm giàu uranium của Mỹ đã bị đóng cửa sau Chiến tranh Lạnh vì uranium của Nga rẻ hơn đáng kể. Hiện tại, chỉ có hai cơ sở của Mỹ – một ở Ohio và một ở New Mexico – được cấp phép sản xuất nhiên liệu hạt nhân cao cấp.

    Mỹ và EU đã áp đặt hàng loạt trừng phạt đối với dầu, khí đốt và than đá của Nga vì xung đột Ukraine, nhưng vẫn tiếp tục mua uranium đã làm giàu từ tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga, nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

    dongvi
    Đồng vị Uranium 235 trong tự nhiên và trong Uranium đã làm giàu. Ảnh: jnfl.co.jp

    Uranium là một trong những nguyên tố nặng nhất trong tự nhiên. Trong hạt nhân của nó, có 92 proton và một số lượng neutron thay đổi, nằm trong khoảng từ 140 đến 146. Tuy nhiên, chỉ có một số sự kết hợp xảy ra một cách tự phát trong tự nhiên và phổ biến nhất là uranium-238 (92 proton và 146 neutron) và uranium-235 (92 proton và 146 neutron).

    Ở ngoài tự nhiên, uranium chỉ có thể hình thành trong một số sự kiện cực đoan, được gọi là quá trình r, xảy ra trong các vụ nổ vũ trụ dữ dội như siêu tân tinh hoặc va chạm sao neutron.

    Năm 1934, một nhóm các nhà vật lý người Ý do Enrico Fermi dẫn đầu đã thực hiện quá trình phân rã uranium bằng neutron và phát hiện ra nó phát ra các electron và positron (phản hạt của electron). Công trình nghiên cứu tiếp theo của Otto Hahn, Fritz Strassmann, Lise Meitner và Otto Robert Frisch cho thấy uranium có thể phân rã thành một nguyên tố nhẹ hơn và đặt tên cho quá trình này là phân hạch hạt nhân.

    Một kg uranium-235, nếu được dẫn qua quá trình phân hạch hoàn toàn, có thể giải phóng năng lượng hóa học tương đương với việc đốt cháy 1,5 triệu kg than. Khả năng tích trữ và giải phóng năng lượng khổng lồ đó đã cho phép nguyên tố này được sử dụng trong sản xuất điện và vũ khí hạt nhân như bom nguyên tử.

    Tuy nhiên, trên thực tế, uranium tự nhiên không phải là nguyên liệu lý tưởng trong nhiều lò phản ứng. Hơn 99,2% uranium được khai thác trên Trái đất là uranium-238, trong khi uranium-235 chỉ chiếm 0,711%. Uranium-235 tạo ra phản ứng dây chuyền hạt nhân rất tốt, giúp duy trì phản ứng ổn định.

    Để có thể làm được điều này, chúng ta cần có đủ đồng vị uranium-235 trong thanh nhiên liệu của lò phản ứng. Đó là lúc uranium cần được làm giàu, thông qua tách đồng vị để tăng phần trăm uranium-235.

    Mộc Miên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-hoach-giam-phu-thuoc-that-bai-my-tang-gap-doi-nhap-khau-uranium-tu-nga-a588317.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan