+Aa-
    Zalo

    Phát hiện mìn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

    (ĐS&PL) - Các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã quan sát thấy mìn sát thương trong khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga nắm giữ ở Ukraine.

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossic cho biết, trong khi kiểm tra nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vào ngày 23/7, các chuyên gia đã ghi nhận có mìn nằm trong vùng đệm giữa hàng rào vành đai bên trong và bên ngoài của địa điểm. Đây là khu vực hạn chế mà nhân viên nhà máy không thể tiếp cận.

    iaea phat hien min tai nha may dien hat nhan zaporozhye
    IAEA phát hiện mìn tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Ảnh: CNN

    "Như tôi đã báo cáo trước đó, IAEA đã biết về việc đặt mìn bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và cả ở những địa điểm cụ thể bên trong. Nhóm của chúng tôi đã nêu phát hiện này với nhà máy và được thông báo rằng đó là một quyết định quân sự và trong khu vực do quân đội kiểm soát", ông Grossi nói.

    Theo ông Grossi, "việc có chất nổ như vậy tại máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là không phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn và hướng dẫn an ninh hạt nhân của IAEA đồng thời tạo thêm áp lực cho nhân viên nhà máy".

    Tuy nhiên, lãnh đạo IAEA cũng tiết lộ, các chuyên gia của cơ quan này đã kết luận rằng việc gài mìn “sẽ không ảnh hưởng đến các hệ thống an ninh và an toàn hạt nhân của nhà máy điện" ngay cả khi chúng phát nổ.

    Kể từ khi Nga tiếp quản máy nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ông Grossi đã đến thăm nhà máy ba lần nhưng không thể đạt được thỏa thuận với chính quyền Nga và Ukraine về việc thiết lập một chế độ an toàn nhằm ngăn ngừa sự cố tại đây. Trong khi đó, căng thẳng liên quan đến nhà máy này vẫn tiếp tục gia tăng.

    Ngày 22/6, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã lên tiếng cáo buộc Nga âm mưu tấn công khủng bố vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể. Trước đó, ông cũng từng nhiều lần kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới gây áp lực để Nga bàn giao nhà máy cho IAEA.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngay lập tức đã bác bỏ những cáo buộc trên. Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya hôm 23/6 bày tỏ Moscow rất lo ngại về những cáo buộc lặp đi lặp lại của Kiev rằng các lực lượng Nga đang khai thác cơ sở hạt nhân.

    Phương Uyên(Theo Tass và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/iaea-phat-hien-min-tai-nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-a584206.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan