+Aa-
    Zalo

    Khám phá sức mạnh tên lửa diệt hạm mới của Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tên lửa chống hạm mới của Triều Tiên được các chuyên gia đánh giá đem đến mối nguy hiểm tiềm tàng cho các tàu hải quân Mỹ và Hàn Quốc.

    (ĐSPL) – Tên lửa chống hạm mới của Triều Tiên được các chuyên gia đánh giá đem đến mối nguy hiểm tiềm tàng cho các tàu hải quân Mỹ và Hàn Quốc.
    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 7/2 đã đăng tải hình ảnh thử nghiệm tên lửa hành trình chống hạm mới. Tên lửa được kỳ vọng sẽ mang đến "sự thay đổi lớn trong khả năng bảo vệ lãnh hải của hải quân". Một ngày sau đó, Triều Tiên bắn tiếp 5 tên lửa tầm ngắn xuống vùng biển ngoài khơi phía đông nước này.

    Triều Tiên đã tiến hành phóng thử nghiệm tên lửa chống hạm mới ngày 7/2.

    Mục đích của việc phóng tên lửa mới là nhằm bảo vệ vùng biển và "phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ âm mưu tấn công nào từ hạm đội tàu chiến của kẻ thù, thông qua cận chiến và chiến đấu từ xa".
    Cuộc thử nghiệm diễn ra vài tuần trước cuộc tập trận chung thường niên của Mỹ và Hàn Quốc. Bình Nhưỡng trong những năm qua luôn có những tuyên bố và động thái gay gắt để phản đối hoạt động quân sự này.
    Tên lửa Triều Tiên giống với nguyên mẫu KH-35
    Theo tạp chí The Diplomat, tên lửa chống tàu của Triều Tiên dường như có thiết kế tương đồng với tên lửa diệt hạm Kh-35 của Nga. Tuy nhiên, hiện chưa rõ Bình Nhưỡng nhận tên lửa từ đâu hoặc sản xuất như thế nào cũng như sức mạnh thật sự của loại vũ khí này.
    Tên lửa không đối đất và đất đối đất KH-35 có khả năng tiêu diệt các tàu tải trọng đến 5000 tấn. Tên lửa này có thể dễ dàng bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân như tàu khu trục Aegis.
    KH-35 có tầm bắn 130 km và trọng lượng đầu đạn là 145 kg. Tên lửa được trang bị radar chủ động và có thể di chuyển với tốc độ tối đa 300 m/s. Phía Hàn Quốc cho rằng có thể Triều Tiên đã cải tiến nguyên mẫu tên lửa KH-35 với mục đích riêng.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp tiến hành thị sát cuộc thử nghiệm phóng tên lửa.

    Theo Jeffrey Lewis, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Monterey ở Mỹ, Triều Tiên từng tăng cường tầm bắn cho tên lửa SS-21 Tochka 600 mm.
    Do đó, Bình Nhưỡng có thể đã tiến hành một số cải tiến quan trọng với KH-35. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng tên lửa mới này có tầm bắn lên tới 200 km.
    Mối đe dọa tiềm tàng với Hàn Quốc và Mỹ
    Tên lửa chống hạm mới của Triều Tiên nếu được đưa vào biên chế quân đội có thể đặt ra mối đe dọa mới với Seoul và Wasington. 
    Nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Hàn Quốc Yang Uk, cảnh báo rằng đây là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang gia tăng tầm bắn tên lửa, đưa các căn cứ quân sự của Mỹ và Hàn Quốc vào tầm ngắm.
    Chuyên gia nghiên cứu an ninh quốc tế tại Đại học Princeton Ankit Panda nhận định, tên lửa mới này có thể công phá các tàu hải quân Hàn Quốc tuần tra đường giới hạn phía bắc (NLL), nơi thường xảy ra đụng độ giữa tàu Hàn Quốc với Triều Tiên.
    Với tên lửa chống hạm KH-35, Bình Nhưỡng có thể dễ dàng đánh chìm tàu hộ tống lớp Pohang tải trọng 1.200 tấn. Nếu sự cố nói trên xảy ra, một thảm họa giống vụ chìm tàu Cheonan lớp Pohang của Hàn Quốc năm 2010 sẽ lại được tái hiện.
    Nhà phân tích quốc phòng Joseph S. Bermudez cũng cho rằng tên lửa mới có thể đặt ra mối đe dọa lớn với các tàu của Hàn Quốc và Mỹ nếu nó được thử nghiệm thành công.
    Tuy nhiên, ông Bermudez cũng chỉ ra rằng Triều Tiên từ trước đến nay chưa thật sự thành công trong việc tận dụng tối đa sức mạnh của tên lửa chống hạm. Cuối cùng, ông Bermudez kết luận có thể khả năng thực tế của tên lửa có thể không "vượt trội" như truyền thông Triều Tiên ca ngợi.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kham-pha-suc-manh-ten-lua-diet-ham-moi-cua-trieu-tien-a83705.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan