+Aa-
    Zalo

    Khán giả “sởn gai gà” khi đàn bầu “đấu” violin trong liveshow của nghệ sĩ Phạm Đức Thành

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đêm nhạc đặc biệt “Độc huyền cầm” vinh danh cây đàn bầu và những cống hiến trong nghệ thuật của nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

    Đêm nhạc đặc biệt “Độc huyền cầm” vinh danh cây đàn bầu và những cống hiến trong nghệ thuật của nghệ sĩ đàn bầu Phạm Đức Thành đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

    [presscloud]1540[/presscloud]

    Có thể nói, liveshow “Độc huyền cầm” để lại những dư vị đẹp trong lòng khán giả khi cánh màn nhung khép lại, giữa rất nhiều chương trình ca nhạc, thật không ngờ tiếng đàn của nghệ sĩ Phạm Đức Thành lại lấy được nhiều xuýt xoa, tấm tắc của khán giả đến thế!

    Ca sĩ Trọng Tấn là người đảm nhiệm vai trò mở màn đêm nhạc đặc biệt “Độc huyền cầm” với ca khúc “Tiếng đàn bầu”. Trọng Tấn bảo, anh và nghệ sĩ Phạm Đức Thành “hữu duyên”, bởi anh thể hiện thành công ca khúc “Tiếng đàn bầu” và từ lâu anh thì say mê tiếng đàn của nghệ sĩ, còn ông cũng tiết lộ từng nghe anh hát rất nhiều.

    Sau tiết mục mở màn đầy cảm xúc ấy, sân khấu “Độc huyền cầm” do nghệ sĩ Phạm Đức Thành làm chủ, một mình ông độc tấu bài nhạc Hành Vân với cây đàn cũ xưa, giản dị. Tiếp đến, người nghệ sĩ đàn bầu nổi danh đã gây bất ngờ khi đàn và hát xẩm cùng ca sĩ Thanh Thanh Hiền với bài xẩm “Có nhớ quê chăng”.

    Nghệ sĩ Phạm Đức Thành không nói suông, ông đã chứng minh được “quyền năng” của cây đàn bầu qua sự kết hợp mới lạ với nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn bài “Lòng mẹ”, và cả cuộc so tài đầy thú vị với nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền.

    Nếu violin được cho là “nữ hoàng” của dàn nhạc phương Tây, thì nghệ sĩ Phạm Đức Thành gọi đàn bầu là “công chúa” của dàn nhạc dân tộc và ông chắc chắn rằng một ngày không xa, cây đàn bầu Việt Nam cũng sẽ là “công chúa” trong dàn nhạc dân tộc trên thế giới chứ không phải chỉ của Việt Nam.

    Sự xuất hiện thú vị trong đêm nhạc của Phạm Đức Thành là Quang Lê và Trọng Tấn. Quang Lê nói, anh đã phải huỷ 02 show nhạc ở Mỹ để được có mặt trong đêm nhạc Độc huyền cầm vì tình cảm với nhạc sĩ. Nhạc sĩ Phạm Đức Thành chính là người đệm đàn cho anh hát bài hát đầu tiên trong sự nghiệp ca sĩ của mình, vì vậy, anh nhất định phải có mặt trong đêm nhạc để có được những kỷ niệm gắn bó với nhạc sĩ Phạm Đức Thành.

    Trong đêm nhạc “Độc huyền cầm”, nghệ sĩ Phạm Đức Thành lần đầu tiên mời Quang Lê và Trọng Tấn góp mặt. Trọng Tấn tiết lộ, anh và Quang Lê dù không hát dòng nhạc liên quan nhưng cả hai đều rất quan tâm và nghe nhạc của nhau. Hai người còn thỏa thuận, trong show “Độc huyền cầm” sẽ “đổi vai”, Quang Lê mặc vest cho giống phong cách nhạc đỏ, còn Trọng Tấn sẽ mặc áo dài cho đậm chất bolero.

    Hai nam ca sĩ song ca một ca khúc là sở trường của ca sĩ Trọng Tấn là “Việt Nam quê hương tôi”. Sau đó, Quang Lê cũng không “bỏ qua” cơ hội thách đố ca sĩ Trọng Tấn hát bolero với ca khúc “Con đường xưa em đi”.

    Ngoài những ca sĩ nổi tiếng, đêm nhạc “Độc huyền cầm” còn ghi dấu sự xuất hiện trở lại của ca sĩ Phương Linh - người vợ kém nghệ sĩ Phạm Đức Thành gần 20 tuổi. Phương Linh thể hiện ca khúc “Ru lại câu hò” rất ngọt ngào và nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả dù rất lâu rồi, nữ ca sĩ đã lui về hậu trường để chăm chút cho ông xã.

    Đẳng cấp đàn bầu của Phạm Đức Thành lại rất khác biệt, vừa nghệ thuật lại vừa giải trí, đủ khiến người ta đắm chìm trong những âm thanh mộc mạc, da diết, luyến lưu lại đủ làm người ta hân hoan, sung sướng khi kết hợp với dàn nhạc, với âm nhạc hiện đại như jazz hay nhạc dj điện tử. Và khán giả ở khán phòng cảm thấy hạnh phúc vì xem ông trình diễn, được nghe tiếng đàn bầu nức danh của ông, ở bất cứ sự kết hợp nào, tiếng đàn bầu của Phạm Đức Thành vẫn thể hiện “quyền năng” của một nàng “công chúa” nhạc cụ của mình, đem đến cho những bản nhạc vẻ đẹp riêng biệt, thanh âm riêng biệt, hấp dẫn.

    Chính vì thế, chương trình đã có một cách so sánh khá khéo léo, thú vị khi nữ ca sĩ Ngọc Châm đã chấp nhận là người “hy sinh” hát ca khúc “Mái đình làng biển” của nhạc sĩ Nguyễn Cường mà không có… tiếng đàn bầu của Phạm Đức Thành, để khán giả có những so sánh với các màn trình diễn có sự kết hợp với tiếng đàn bầu Phạm Đức Thành. Và khán giả đã phải “gật gù” với cách so sánh tinh tế này, nghệ sĩ Phạm Đức Thành đã thực sự khiến khán giả “say đắm” với thanh âm “độc huyền cầm” của ông.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khan-gia-son-gai-ga-khi-dan-bau-dau-violin-trong-liveshow-cua-nghe-si-pham-duc-thanh-a221393.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan