+Aa-
    Zalo

    Khi những cái tên không còn "linh" ở phòng vé

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đã có thời gian, một số ngôi sao được coi là “ông hoàng”, “bà chúa” của phòng vé và bộ phim nào ra rạp cũng sẽ có sự góp mặt của họ.

    Đã có thời gian, một số ngôi sao được coi là “ông hoàng”, “bà chúa” của phòng vé và bộ phim nào ra rạp cũng sẽ có sự góp mặt của họ. Với các nhà sản xuất, đó là những cái tên bảo chứng cho sự thành công về doanh thu. Thế nhưng, gần đây, điều này dường như đã thay đổi. Rất nhiều bộ phim thành công, lập kỷ lục doanh thu không hề có sự góp mặt của những cái tên đã từng được coi là ngôi sao phòng vé.

    “Ông hoàng” không làm nên doanh thu

    Cách đây vài năm, tất cả các bộ phim điện ảnh được tung ra thị trường đều có sự xuất hiện của các nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Việt Hương, Chí Tài, Trấn Thành, Thái Hòa, Thu Trang, Trường Giang... Trong đó, rất nhiều phim thành công về doanh thu. Và dư luận phong cho những nghệ sĩ này biệt danh khá sang chảnh, “ông hoàng”, “bà chúa” của phòng vé. Gọi họ như vậy cũng không quá, bởi chỉ cần có sự xuất hiện của những nghệ sĩ này là bộ phim nhận được sự quan tâm của khán giả và doanh thu cao. Sở dĩ có điều này vì nhiều nhà sản xuất đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Họ rút ra công thức thành công của phim Việt là hài nhảm cộng ngôi sao phòng vé và kinh phí thấp sẽ dễ thu lợi nhuận.

    Đã có thời điểm Hoài Linh cùng lúc xuất hiện trong 7 phim ra rạp liên tiếp.

    Với công thức ấy, nhiều bộ phim được quay chỉ trong vòng vài tuần với sự góp mặt của vài diễn viên và kịch bản phim cũng khá hời hợt. Chính vì thế mà xuất hiện tình trạng, khán giả khi vào rạp thì hồ hởi nhưng lúc bước ra lại chán ngán. Có lần, biên kịch Trịnh Thanh Nhã ngồi ghế duyệt phim phải thở dài vì không hiểu tại sao những bộ phim như thế được sản xuất ra. Có thể, các phim này sẽ thu hồi được vốn nhưng không đóng góp gì cho nền điện ảnh nước nhà. “Việc làm của họ chỉ hướng đến tiền. Nếu họ không nghĩ sâu, không thận trọng sẽ mất rất nhiều khán giả”, vị này nhận xét.

    Đạo diễn Vương Hoàng Nam thừa nhận, phim chỉ cần có sự xuất hiện của Hoài Linh hay những danh hài nổi tiếng là sẽ tiếp cận khán giả dễ hơn. Lúc quảng bá phim chỉ cần nhắc tên hay sự có mặt của những nghệ sĩ này cũng đã có thứ để nói. Chính vì thế, cát-xê của họ liên tục tăng.

    Hoài Linh là nghệ sĩ sống giản dị, ít scandal và có lượng người hâm mộ lớn. Anh được xem là bảo chứng phòng vé cho các bộ phim hài. Do đó, có lúc, đỉnh điểm, anh góp mặt trong 7 bộ phim ra rạp liên tiếp. Bà Vũ Thị Bích Liên, Giám đốc công ty TNHH sản xuất, quảng cáo Sóng Vàng cũng thừa nhận, cái tên Hoài Linh giúp các bộ phim “nóng” hơn và thu hút lượng khán giả lớn. Do đó, trong suốt nhiều năm liền, công ty bà phải ký hợp đồng với danh hài từ trước để sản xuất phim dịp Tết.

    Thực tế, có nhiều hãng phim muốn ký hợp đồng với danh hài, nhưng do phía bà là đối tác lâu năm và cũng là người quen nên vẫn “xí” được hợp đồng. Theo bà, mỗi công ty đều có một mục đích khác nhau. Hãng phim của bà hướng đến đối tượng bình dân nên thường làm phim hài giải trí và Hoài Linh là cái tên được chú ý đặc biệt trong lĩnh vực này. Mặc dù vậy, từ đầu năm đến nay, cái tên Hoài Linh không còn “linh” ở phòng vé như trước. Bộ phim Dạ cổ hoài lang có sự góp mặt của cặp đôi Hoài Linh – Chí Tài vẫn trở thành “bom xịt”.

    Thái Hòa từng là cái tên khao khát của rất nhiều nhà sản xuất. Bởi, đã có lúc, các bộ phim cứ đính tên anh là khán giả ồ ạt kéo nhau ra rạp. Anh góp công lớn trong thành công của các bộ phim Để Mai tính, Tèo em... Tuy nhiên, anh khá kén chọn kịch bản cũng như đạo diễn. Vài năm trở lại, người mà Thái Hòa vẫn gắn kết là đạo diễn Charlie Nguyễn. Thế nhưng, cặp đôi này đã phải “ngậm ngùi” khi bộ phim Fan cuồng “thất bát” về doanh thu.

    Thái Hòa một thời là "ông hoàng phòng vé".

    Gần đây nhất, bộ phim Nắng 2 có sự tham gia của nhiều ngôi sao đình đám trong làng giải trí Việt, thế nhưng tiếng tăm của họ đã chẳng thể làm nên thành công cho bộ phim. Trước khi phim ra rạp, truyền thông đặc biệt chú ý đến bộ phim, những câu chuyện bên lề về các gương mặt nổi tiếng được người ta nói đến nhiều. Tuy nhiên, lúc xuất xưởng, phim không tạo được ấn tượng và nhanh chóng “lùi về hậu trường”.

    Công thức thay đổi

    Từ đầu năm đến nay, khá nhiều kỷ lục doanh thu phòng vé bị “xô đổ”. Em là bà nội của anh đạt kỷ lục 102 tỷ đồng nhanh chóng bị con số 170 tỷ của Em chưa 18 vượt mặt. Bên cạnh đó, rất nhiều bộ phim gây được tiếng vang dù không đạt mức doanh thu như hai bộ phim này nhưng cũng ngấp nghé 100 tỷ như Cô gái đến từ hôm qua, Lô tô, Xóm trọ 3D... Nhìn vào những bộ phim này điều dễ nhận thấy là không có những ngôi sao phòng vé. Thay vào đó là những gương mặt không quá nổi như Kaity Nguyễn, Kiều Minh Tuấn, Miu Lê...

    Cũng nhờ thành công bất ngờ, những cái tên mới này trở thành hút khách và nhận được nhiều dự án hơn. Giới thạo tin cho biết, cát-xê của Miu Lê sau Cô gái đến từ hôm qua đã vượt hơn 1 tỷ đồng. Không ít người nhận định, thành công của Em chưa 18 chỉ là “ăn may”. Việc phá vỡ mọi kỷ lục của phim này không khác gì một gáo nước lạnh tạt vào thị trường điện ảnh trong nước.

    Nhưng, nhìn nhận một cách công bằng, phim đã đánh trúng vào tâm lý của tầng lớp khán giả mà nhà sản xuất hướng đến. Ngoài ra, những gương mặt mới cũng là cách “đổi món” từ đó khiến khán giả hứng thú, cảm xúc thăng hoa hơn khi xem. Ở phim Em chưa 18, Charlie Nguyễn đóng vai trò kịch bản và sản xuất. Anh chia sẻ, sau thất bại phòng vé của Fan cuồng, anh đã kết hợp với Lê Thanh Sơn im lặng một thời gian để nghiên cứu thị trường. Khi đã nhận ra thị hiếu mới của khán giả mới quyết định bấm máy dự án. Bộ phim là câu chuyện của số đông, ai cũng từng trải qua điều tương tự nên tạo được sự đồng cảm lớn, giúp thắng về doanh thu. “Phim vẫn nhảm nhưng có duyên, hợp lý, logic và ý nghĩa”, anh nói.

    "Em chưa 18" bất ngờ đạt được thành công lớn.

    Tuy nhiên, anh thẳng thắn thừa nhận, đây chưa phải là bộ phim thành công về mặt chuyên môn, chưa đủ độ sắc bén và tinh tế vốn dĩ đáng có. Theo quan điểm của anh, phim hài muốn thành công phải giúp diễn viên đưa cái hài hước vốn có trong cuộc sống lên phim. Tức, diễn viên đang đóng thực với những gì vốn có chứ không phải là cố diễn. Họ chỉ cần thể hiện cái đáng cười của nhân vật.

    Nhiều ê-kíp cố mời danh hài vào phim để tạo tiếng cười là bởi không tin tưởng vào kịch bản, câu chuyện mà mình đang tạo dựng không đủ khả năng để tạo tiếng cười. Việc câu kéo nghệ sĩ nổi tiếng với mục đích duy nhất là mang đến sự hài hước cho phim. Bởi, khán giả muốn xem câu chuyện của nhân vật chứ không phải xem diễn viên hài diễn hài trên màn ảnh. Từ lời chia sẻ của Charlie Nguyễn dễ dàng nhận thấy, công thức làm phim Việt đang có nhiều thay đổi.

    Thay vì hài nhảm, “vô thưởng vô phạt”, câu kéo bởi “ngôi sao phòng vé” nay cần có diễn xuất thật, sự cảm thông của số đông, ý nghĩa và thông điệp rõ ràng, sâu lắng, đáng suy ngẫm... Áp dụng vào những bộ phim thành công gần đây, điều này có vẻ khá đúng. Cô gái đến từ hôm qua, Lô tô, Xóm trọ 3D, Sài Gòn Anh yêu em, Chờ em đến ngày mai, Cha cõng con... không chỉ thắng về doanh thu mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao. Thậm chí, một số phim còn đạt giải trong nước lẫn quốc tế.

    Dẫu biết, thành bại của một bộ phim là ẩn số, không một ai dám vỗ ngực xưng tên rằng, bộ phim mình sắp ra mắt sẽ “càn quét” phòng vé nhưng với sự thất bại của các bộ phim hài nhảm, vô thưởng vô phạt, thiếu đầu tư và chỉ chú trọng vào diễn viên nổi tiếng là bài học lớn. Trong khi “người người, nhà nhà” làm phim như hiện nay, nếu các ê-kíp không dám mạo hiểm thay đổi thì bị khán giả quay lưng là điều khó tránh khỏi.

    Huy Cường

    Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật số 119

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khi-nhung-cai-ten-khong-con-linh-o-phong-ve-a204487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan