+Aa-
    Zalo

    Khoảng 100.000 chuyên viên IT đã rời Nga từ đầu năm 2022

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quan chức Nga cho biết khoảng 100.000 chuyên viên IT đã rời nước này kể từ khi xung đột nổ ra vào đầu năm 2022.

    Ông Maksut Shadayev, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kỹ thuật số của Nga, cho biết, kể từ khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022, khoảng 100.000 chuyên viên IT đã rời khỏi nước này. 

    Cụ thể, ông Shadayev thông tin: "Có tới 10% nhân viên làm việc tại các công ty IT đã rời đất nước và chưa quay trở lại. Chúng tôi ước tính tổng cộng 100.000 chuyên viên IT đang làm việc từ nước ngoài".

    Theo ông Shadayev, 80% những người rời đi tiếp tục làm việc từ xa cho các công ty Nga.

    chuyen vien it roi nga
    Nhiều người Nga được trông thấy ở gần trạm kiểm soát biên giới vào Gruzia. Ảnh: AFP 

    Bộ trưởng Shadayev không đưa ra lý do của động thái này nhưng khuyến nghị không áp đặt "những hạn chế nghiêm ngặt" đối với vấn đề làm việc từ xa để hạn chế những chuyên viên này tìm việc làm ở các công ty nước ngoài. 

    Tuy nhiên, việc những người trẻ Nga rời khỏi đất nước, đặc biệt là người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ "chảy máu chất xám".

    Theo AFP, phần lớn thanh niên Nga rời đất nước đã đi đến các nước láng giềng như Armenia, Gruzia và Kazakhstan, ngoài ra còn có Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. 

    Trước đó, vào cuối mùa xuân, đại diện của Bộ Phát triển Kỹ thuật số và chính phủ, dựa trên dữ liệu từ thẻ SIM, đã thông báo rằng, 85% trong số chuyên viên IT rời đi đã quay trở lại Nga.

    Để giữ các chuyên viên công nghệ thông tin ở lại trong nước, Bộ Phát triển Kỹ thuật số đã đề xuất một gói các biện pháp, bao gồm các lợi ích về thuế và khoản vay cho các công ty IT, khoản thế chấp với lãi suất 5% cho các chuyên viên IT trong giai đoạn này, hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự và một số vấn đề khác.

    Minh Hạnh(Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoang-100-000-chuyen-gia-it-da-roi-nga-tu-dau-nam-2022-a561095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan