+Aa-
    Zalo

    Khôi phục nguồn điện bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nguồn điện bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đã được khôi phục sau khi cuộc tấn công của Nga làm hỏng đường dây điện cao thế.

    Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc thông báo ngày 5/11 (giờ địa phương), nguồn điện bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine đã được khôi phục, hai ngày sau khi nhà máy này bị ngắt kết nối với lưới điện do pháo kích của Nga trúng vào đường dây điện cao thế.

    Rafael Mariano Grossi, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cho biết cả hai đường dây điện bên ngoài của nhà máy đã được sửa chữa và kết nối lại bắt đầu vào chiều ngày 4/11.

    Ông Grossi nhắc lại lời kêu gọi thiết lập khu bảo vệ an ninh và an toàn hạt nhân xung quanh nhà máy để ngăn chặn sự cố hạt nhân, đồng thời nói thêm: "Chúng ta không thể để mất thêm thời gian nữa. Chúng ta phải hành động trước khi quá muộn".

    khoi phuc nguon dien ben ngoai nha may dien hat nhan zaporizhzhia
    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: Reuters.

    Ngày 3/11, giới chức Ukraine cho biết nhiều khu vực của nước này đã bị tấn công, đặc biệt các cuộc pháo kích dữ dội đã nhằm vào cơ sở hạ tầng, làm hư hại nguồn cung cấp điện cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

    Theo thông tin từ công ty Energoatom của Ukraine, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tiếp tục bị ngắt khỏi lưới điện nước này, sau khi các đợt pháo kích làm hỏng các đường dây điện cao thế còn lại, hiện chỉ còn máy phát điện chạy bằng dầu diesel. Energoatom cũng chia sẻ, phía Nga làm chủ nhà máy Zaporizhzhia nhưng người vận hành là các công nhân Ukraine. Nhà máy lớn nhất châu Âu này có lượng nhiên liệu đủ để chạy các máy phát điện trong 15 ngày.

    Trước đó, phía Nga đã khẳng định các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, đồng thời là một phần trong chiến dịch quân sự đặc biệt với mục tiêu làm suy yếu quân đội Ukraine và loại bỏ những mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh Moscow.

    Bích Thảo(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-phuc-nguon-dien-ben-ngoai-nha-may-dien-hat-nhan-zaporizhzhia-a556485.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan