+Aa-
    Zalo

    Khởi tố đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất “cắt cổ” hơn 383%/năm

    (ĐS&PL) - Bước đầu, công an xác định có 4 người vay tiền của Nguyễn Thanh Tùng với tổng số tiền 650 triệu đồng và đối tượng thu lợi bất chính hơn 424 triệu đồng.

    Theo TTXVN, ngày 21/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn với lãi suất hơn 383%/năm.

    Đối tượng bị khởi tố là Nguyễn Thanh Tùng (SN 1966, trú tại tổ dân phố 13, phường Bắc Lý, TP.Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Các quyết định đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

    Trước đó, thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen," ngày 17/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.Đồng Hới thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thanh Tùng tại nhà riêng ở tổ dân phố 13 (phường Bắc Lý).

    Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu quan trọng có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, gồm 1 sổ ghi chép việc cho vay, 8 hợp đồng vay mượn tiền, 2 điện thoại di động, 27 triệu đồng tiền mặt và một số tài liệu khác.

    khoi to doi tuong cho vay nang lai voi lai suat cat co hon 383 nam
    Nguyễn Thanh Tùng tại cơ quan công an. Ảnh: VOV

    Nguyễn Thanh Tùng khai nhận đã hoạt động cho vay lãi nặng từ năm 2021 đến nay với tổng số tiền cho vay khoảng 2,9 tỷ đồng. Lãi suất cho vay từ 120% đến 383%/năm, theo thông tin trên VOV.

    Bước đầu, công an xác định có 4 người vay tiền của Nguyễn Thanh Tùng với tổng số tiền 650 triệu đồng và đối tượng thu lợi bất chính hơn 424 triệu đồng.

    Vụ việc hiện đang được Cơ quan Công an TP.Đồng Hới tiếp tục điều tra, mở rộng và xử lý theo quy định của pháp luật.

    Trước đó, hôm 19/10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho hay, vừa triệt phá một băng nhóm cho vay nặng lãi hoạt động trên mạng xã hội, với “vòi bạch tuột” vươn khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

    Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt khẩn cấp 3 đối tượng gồm: Phạm Thái Minh (tự Minh đen, 37 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), Trần Thị Thanh (28 tuổi, quê Quảng Ninh) và Nguyễn Văn Khoản (39 tuổi, quê TP.Hà Nội) để xử lý về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

    VietNamNet đưa tin, qua công tác nghiệp vụ và quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện về băng nhóm Minh “đen” nói trên có hoạt động cho vay nặng lãi tại địa bàn TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác.  

    Nhóm này sử dụng mạng xã hội Facebook, zalo thường xuyên đăng tin quảng cáo về hoạt động cho vay nội dung: Công ty tài chính F86 cho vay tiêu dùng, vay trả góp với khẩu hiệu như “vay vốn trong ngày”, “Alo là có tiền”…và để lại số điện thoại cho người có nhu cầu liên hệ.

    Phòng Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án để đấu tranh. Khi thời cơ đến, ban chuyên án phối hợp cùng Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM), Công an huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và Công an huyện Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) tiến hành bắt giữ nhóm đối tượng. Công an thu giữ 8 điện thoại di động các loại và giấy tờ có liên quan đến hoạt động vay tiền.

    Qua điều tra, ban chuyên án xác định, khi khách hàng liên hệ, nhóm của Minh “đen” sẽ tư vấn rồi đến tận nơi để khảo sát công ty, nhà cửa, tài sản của người vay rồi ký hợp đồng, giải ngân qua tài khoản.

    khoi to doi tuong cho vay nang lai voi lai suat cat co hon 383 nam1
    Công an lấy lời khai Phạm Thái Minh (tức Minh "đen"). Ảnh: VietNamNet

    Nhóm này quy định, người vay trả góp từ 12-19 ngày liên tiếp số tiền gốc và tiền lãi, thu trước 1 ngày góp, với lãi suất từ 505 - 805%/năm, cao gấp 20-40 lần so với pháp luật quy định, thu phí dịch vụ từ 2-2,5 triệu đồng tùy vào từng thỏa thuận vay.

    Trong 10 ngày trả góp liên tiếp, nếu người vay không có khả năng trả góp, muốn tất toán và vay lại thì phải đóng 1 ngày góp, phí dịch vụ và đóng lãi các ngày góp còn lại của dây góp trước. Đối với lãi suất đứng là 519,24%/năm, vượt quá 178,57 lần so với quy định của pháp luật.

    XEM THÊM: Chiêu trò “khủng bố” tinh thần của nhóm cho vay khi con nợ mất khả năng chi trả

    Trong trường hợp khách vay lần đầu đóng lãi, trả gốc đúng hạn, lần thứ 2 sẽ được cho vay tiền mà không cần thẩm định hồ sơ và tài sản.

    Công an xác định, băng nhóm của Minh “đen” đã thu lợi bất chính với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

    Theo trinh sát, nhóm đối tượng này hoạt động chuyên nghiệp, quá trình điều tra, truy xét gặp không ít khó khăn khi nhóm đối tượng liên tục thay chỗ qua các tỉnh, thành từ Bắc chí Nam.

    Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự đang mở rộng điều tra, truy xét các đối tượng liên quan.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-doi-tuong-cho-vay-nang-lai-voi-lai-suat-cat-co-hon-383-nam-a596053.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan