+Aa-
    Zalo

    Khởi tố nhóm cho vay lãi suất 360%, đòi người vay "thế chấp" ảnh khỏa thân

    (ĐS&PL) - Để vay được tiền của băng nhóm tín dụng đen này, người vay sẽ phải cung cấp thông tin cá nhân, thậm chí chụp hình ảnh khỏa thân gửi qua mạng xã hội.

    Ngày 8/8, VTC News dẫn thông tin, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can, ra lệnh tạm giam: Hoàng Trọng Đức (SN 2001); Đỗ Hồng Quân (SN 2003); Phùng Quang Huy (SN 1997); Nguyễn Hoàng Anh (SN 1994); Nguyễn Văn Long (SN 1995, cùng ngụ TP.Hà Nội); Trịnh Duy Anh (SN 1994, ngụ tỉnh Nam Định) và Cù Việt Cường (SN 1989, ngụ tỉnh Phú Thọ) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và cưỡng đoạt tài sản.

    Kết quả điều tra, vào tháng 3/2023, Đức từ Hà Nội vào TP.HCM tụ tập các "chiến hữu" để tổ chức hoạt động tín dụng đen với lãi suất lên đến 360%/năm.

    khoi to nhom cho vay lai suat 360 doi nguoi vay the chap anh khoa than dspl 11
    Các đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: VTC News 

    Lợi dụng khó khăn về kinh tế của các nạn nhân khi muốn vay tiền, Đức chỉ đạo đàn em là Huy, Long và Quân yêu cầu người vay cung cấp chỗ ở hiện tại, số điện thoại di động, tài khoản Facebook, Zalo, giấy tờ tùy thân (CCCD, hộ chiếu, giấy tờ xe …) và chụp ảnh, quay clip khỏa thân của người vay tiền, gửi vào tài khoản Zalo, Facebook của các đối tượng.

    Sau đó, Đức cử đàn em đến địa chỉ nơi cư trú do khách hàng cung cấp để xác minh người vay có thực tế sinh sống hay không. Khi người vay đáp ứng đủ các điều kiện thì Đức sẽ cho vay bằng cách giao tiền trực tiếp hoặc chuyển vào tài khoản ngân hàng.

    Công an xác định, Đức cho vay tiền góp với lãi suất khoảng 1%/ngày và vay tín chấp khoảng 30%/tháng.

    Nhóm này yêu cầu người vay phải đóng các loại phí dịch vụ từ 5% đến 10% trên số tiền vay và thu trước 2 ngày tiền góp với điều kiện người vay phải "thế chấp" bằng ảnh khỏa thân.

    Liên quan đến sự việc, báo Dân trí đưa tin, trường hợp người vay đóng chậm sẽ bị phạt. Cụ thể, nếu khách hàng đóng tiền chậm 3-4 ngày sẽ bị phạt một ngày tiền góp của số tiền vay, nếu chậm trên 10 ngày thì bắt đóng lại từ đầu. Đối với người vay tiền đứng nếu đóng chậm một ngày bị phạt 1% trên số tiền vay.

    Khi khách vay tiền đến thời hạn mà chưa trả tiền lãi và tiền gốc, Đức chỉ đạo đàn em gọi điện thoại đe dọa. Nếu khách chưa đóng hoặc trốn không trả nợ, nhóm người trên nhắn tin chửi bới và đăng tải hình ảnh khỏa thân của người vay lên mạng xã hội.

    Ngoài ra, họ còn gửi ảnh nhạy cảm cho bạn bè, người thân của nạn nhân để uy hiếp tinh thần, đe dọa, ép người vay bằng mọi giá phải kiếm tiền trả.

    Công an TP.HCM đề nghị ai là nạn nhân của băng nhóm trên đến Phòng Cảnh sát hình sự tại địa chỉ 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM, liên hệ với Trung tá Võ Khôi Nghĩa, Đội trưởng Đội 4 để trình báo, phối hợp điều tra.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-nhom-cho-vay-lai-suat-360-doi-nguoi-vay-the-chap-anh-khoa-than-a585855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan