+Aa-
    Zalo

    Không đủ căn cứ chấp nhận đơn “kháng cáo thay” cho những bị cáo bỏ trốn trong vụ AIC

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tòa cấp phúc thẩm cho rằng, các bị cáo bỏ trốn trong vụ đại án AIC đều không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Tố tụng hình sự (là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất) nên tòa không chấp nhận đơn “kháng cáo thay”.

    Ngày 22/5, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan.

    khong du can cu chap nhan don khang cao thay cho nhung bi cao bo tron trong vu aic
    Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm.

    Ngay phần khai mạc, HĐXX đưa ra quan điểm về việc 8 bị cáo đang bị truy nã nhưng được Luật sư và người thân có đơn “kháng cáo thay” đề nghị xem xét lại bán án cấp sơ thẩm đã tuyên, trong đó có bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC.

    Cụ thể, Tòa cấp sơ thẩm đã thực hiện việc tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử đối với các bị cáo bị truy nã theo đúng thủ tục, đồng thời yêu cầu các bị cáo ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật nhưng cho đến phiên tòa hôm nay, các bị cáo vẫn vắng mặt. Cũng như việc Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử vắng mặt các bị cáo theo đúng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 290 Bộ luật Tố tụng hình sự.

    Chiếu theo quy định pháp luật, các bị cáo đều không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Tố tụng hình sự (là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất). Sau khi xét xử sơ thẩm, do các bị cáo vắng mặt nên Tòa án cấp sơ thẩm đã niêm yết công khai bản án tại nơi cư trú của các bị cáo theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 262 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuy nhiên, hết thời hạn kháng cáo, Tòa án cấp sơ thẩm không nhận được đơn kháng cáo của các bị cáo vắng mặt.

    Từ đó, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định: Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp này, kháng cáo phải do các bị cáo tự thực hiện, người bào chữa, cũng như thân nhân của các bị cáo không có quyền kháng cáo cho bị cáo. Do vậy, không có căn cứ để chấp nhận việc những người bào chữa có đơn kháng cáo cho các bị cáo nêu trên. Các quyết định của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị đối với các bị cáo nêu trên có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

    Riêng trường hợp của hai bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, có đơn đề “Đơn kháng cáo”, người gửi Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh, phong bì đựng đơn được gửi từ nước Mỹ. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy những đơn này không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (Cục lãnh sự hoặc cơ quan đại diện ngoại giao...). Mặt khác, đến nay các bị cáo chưa ra trình diện trước pháp luật, không có tài liệu nào chứng minh các bị cáo đã nhập cảnh về Việt Nam, cũng như không có căn cứ chứng minh về nhân thân của các bị cáo. Do vậy, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định: “Không đủ căn cứ chấp nhận xem xét theo thủ tục xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, Ngô Thế Vinh”.

    Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC bị tòa sơ thẩm tuyên 16 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và 14 năm tù về tội Đưa hối lộ, tổng 30 năm tù, được xác định là người có trách nhiệm chính trong vụ án.

    Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 2 ngày dưới sự điều hành của thẩm phán Mai Anh Tài.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-du-can-cu-chap-nhan-don-khang-cao-thay-cho-nhung-bi-cao-bo-tron-trong-vu-aic-a576145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan