+Aa-
    Zalo

    Không lo dầu mỡ bắn tung tóe khi chiên thực phẩm với 7 mẹo cực đơn giản

    (ĐS&PL) - Với những mẹo đơn giản này, bạn dễ dàng tránh được tình trạng dầu mỡ bắn tung tóe khi chiên thực phẩm.

    Đảm bảo thực phẩm khô ráo

    Nước và dầu không hòa tan được với nhau, do đó nếu thả thực phẩm có nước vào chảo dầu đang sôi, dầu sẽ bắn khắp bếp, gây nguy hiểm cho người nấu. Để tránh tình trạng này, bạn nên để thực phẩm thật ráo nước hoặc dùng khăn giấy thấm thực phẩm thật khô trước khi chiên, tránh chiên rau củ, thịt cá mới rửa xong hoặc thức ăn ra đông còn đọng nước.

    Rắc ít muối vào dầu khi chiên

    Bạn cho dầu vào chảo, chờ dầu thật sôi rồi rắc đều một ít muối (khoảng 1/4 muỗng cà phê), sau đó cho thực phẩm vào chiên. Muối không chỉ giúp khử độc tố trong dầu mà còn làm giảm đáng kể lượng dầu văng ra ngoài.

    khong lo dau mo ban tung toe khi chien thuc pham voi 7 meo cuc don gian1

    Dùng chảo chất lượng, đảm bảo chảo thật sạch

    Bạn nên sử dụng chảo chống dính chưa bị chầy xước và đảm bảo chảo thật sạch sẽ không gây dính, làm nát thực phẩm. Loại chảo chống dính, thành cao sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ bắn dầu mỡ, cháy, dính chảo. Lưu ý, bạn có thể cho một ít nước vào chảo rồi đun sôi để giúp làm sạch hoàn toàn, sau đó đổ đi và để khô.

    Cho lượng dầu phù hợp

    Bạn chú ý thực phẩm phải ngập sâu trong dầu khi chiên, đồng thời nên hạ nhiệt độ xuống mức vừa đủ để dầu sủi tăm, không để lửa quá lớn gây khét dầu, cháy thực phẩm và gây bắn.

    Dù cho quá ít dầu hay quá nhiều dầu thì nguy cơ bắn dầu đều cao, tốt nhất bạn không nên đổ dầu ngập quá nửa chảo, như vậy dầu bắn lên sẽ không bay ra ngoài.

    Một điều nữa cần lưu ý là không nên cho quá nhiều thực phẩm vào chiên cùng lúc. Khi này, lượng dầu không đủ, nhiệt độ sẽ không phân tán đều, càng dễ bị bắn.

    Đảm bảo chảo nóng, dầu nóng già

    Làm cho chảo thật nóng trước khi cho dầu mỡ vào chiên giúp thực phẩm không bị sát chảo và tráng làm bắn dầu. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo dầu chiên đạt nhiệt độ vừa đủ để chiên vàng về mặt ngoài của thực phẩm nhanh chóng, bên trong chín mềm.

    khong lo dau mo ban tung toe khi chien thuc pham voi 7 meo cuc don gian

    Vùng nhiệt độ tốt để chiên nằm trong khoảng 350 độ F đến 375 độ F (tương đương với 177 – 191 độ C). Nếu không thể ước chừng được nhiệt độ, bạn có thể sử dụng nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ dầu trong chảo.

    Sử dụng màn chắn

    Nhiều người có thói quen đậy nắp lại khi chiên để tránh bị bắn dầu mỡ nhưng việc này khiến thực phẩm không được chiên giòn. Thay vì đậy nắp, bạn nên mua một màn chắn ở các cửa hàng bán dụng cụ nhà bếp để sử dụng những lúc làm món chiên.

    Màn chắn này có những lỗ nhỏ li ti giúp ngăn dầu bắn ra ngoài nhưng vẫn thoát khí, đảm bảo độ giòn của thực phẩm.

    Xát giừng hoặc chanh vào chảo

    Sau khi làm khô chảo, bạn có thể cắt vài lát gừng sống hoặc lát chanh rồi chà xát đều vùng đáy và thành chảo, tiếp đó mới đổ dầu vào để chiên thực phẩm. Phương pháp này giúp chống dính chảo cực tốt, giảm đáng kể tình trạng dầu mỡ bắn ra ngoài. Lưu ý, chỉ thực hiện cách này khi chảo khô.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-lo-dau-mo-ban-tung-toe-khi-chien-thuc-pham-voi-7-meo-cuc-don-gian-a568381.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan