+Aa-
    Zalo

    Khủng hoảng 737 Max, Boeing thiệt hại gần 5 tỷ USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc đền bù cho các hãng hàng không sử dụng 737 Max sẽ khiến Boeing thiệt hại gần 5 tỷ USD.

    Việc đền bù cho các hãng hàng không sử dụng 737 Max sẽ khiến Boeing thiệt hại gần 5 tỷ USD.

    Máy bay Boeing 737 MAX đỗ tại nhà máy sản xuất ở Mỹ - Ảnh: The New York Times

    Hôm 18/7, Boeing cho biết sẽ ghi nhận khoản chi phí 4,9 tỷ USD sau thuế trong quý II "liên quan đến việc giảm giá và nhượng bộ khách hàng bị gián đoạn hoạt động do 737 Max bị cấm bay và hoãn giao hàng".

    Cổ phiếu Boeing đã tăng 2% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau đó. Giới phân tích cho rằng đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư không mấy bi quan trước mức độ thiệt hại ước tính mà Boeing đưa ra. Kết quả kinh doanh quý II của hãng sẽ được công bố chính thức vào tuần tới.

    Khoản này sẽ khiến doanh thu và lợi nhuận trước thuế của Boeing giảm 5,6 tỷ USD. Tuy nhiên, đây chỉ là đây chỉ là một phần chi phí mà hãng này phải gánh chịu từ cuộc khủng hoảng liên quan đến dòng 737 MAX này.

    Boeing cho biết chi phí sản xuất 737 Max ước tính tăng 1,7 tỷ USD, do họ phải giảm tốc độ sản xuất trong giai đoạn bị cấm bay.

    Thông báo hôm qua không đề cập đến các chi phí tiềm tàng liên quan đến các vụ kiện tụng với công ty này. Hồi đầu tháng, Boeing thông báo sẽ dành 100 triệu USD hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Họ cũng khẳng định sẽ không đòi hỏi những người nhận tiền từ bỏ quyền kiện Boeing.

    Trước đây, Boeing từng lưỡng lự trong việc tính toán chi phí đền bù cho các nạn nhân. Họ cũng không công bố chi phí bỏ ra trong đợt xảy ra sự cố cấm bay với 787 Dreamliner năm 2013.

    Các hãng hàng không đang thuyết phục các nhà đầu tư rằng sẽ nhanh chóng đạt được thỏa thuận với Boeing về việc bồi thường sự cố liên quan đến dòng máy bay 737 MAX. Việc đền bù có nhiều hình thức và có thể được thanh toán trong nhiều năm. Boeing dự kiến giảm giá dịch vụ, phụ tùng sau này cho các hãng bay.

    Đây là lần thông báo chi tiết nhất của Boeing về chi phí liên quan đến sự cố 737 Max. Đây là máy bay bán chạy nhất của hãng, nhưng đã bị cấm bay từ tháng 3 sau hai tai nạn chết người liên tiếp chỉ trong vài tháng.

    Giới chuyên gia cho rằng máy bay MAX có thể hoạt động trở lại vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Tháng trước, một lãnh đạo Boeing cho biết trên CNN rằng họ khó nộp lại bản sửa phần mềm cho Cục hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) trước tháng 9.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-hoang-737-max-boeing-thiet-hai-gan-5-ty-usd-a285021.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan