+Aa-
    Zalo

    Tiếp tục phát hiện lỗi phần mềm trong máy bay Boeing 737 MAX của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự cố được phát hiện khi một phi công thử kích hoạt hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của 737 MAX trong một phiên bay giả lập.

    Sự cố được phát hiện khi một phi công thử kích hoạt hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX trong một phiên bay giả lập.

    Các máy bay 737 MAX tại nhà máy của Boeing. Ảnh: Reuters

    Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết hôm 27/6, đã phát hiện một lỗi phần mềm mới ở dòng máy bay Boeing 737 MAX. Lỗi này được phát hiện trong một thử nghiệm giả lập tuần trước.

    Cụ thể, một phi công thử nghiệm của FAA đã cố tình kích hoạt hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) trong một phiên bay giả lập. Hệ thống này có tác dụng ngăn máy bay thất tốc được cho là nguyên nhân dẫn tới hai vụ tai nạn thảm khốc khiến hơn 340 người chết.

    Kết quả cho thấy phải mất một thời gian đáng kể, phi công mới giành lại được quyền điều khiển máy bay, lấy lại ổn định. MCAS ban đầu được Boeing thiết kế để điều khiển cánh đuôi giúp máy bay giữ thăng bằng trong trường hợp phần đầu bị chếch lên quá cao.

    Các nhà điều tra cho rằng trong hai vụ tai nạn liên quan đến 737 MAX, MCAS đã đọc sai cảm biến góc tấn ở mũi, do đó liên tục đẩy phần đuôi lên cao hơn phần mũi. Hậu quả hai chiếc máy bay xấu số đều chịu chung số phận đâm thẳng đầu xuống đất.

    Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin cho biết Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) vẫn chưa biết phải làm gì với lỗi mới phát sinh này, chẳng hạn nâng cấp phần mềm hay sửa chữa phần cứng phức tạp hơn.

    Việc phát hiện lỗi mới cũng có nghĩa việc cấp giấy chứng nhận an toàn mới cho máy bay 737 MAX sẽ bị lùi lại.  FAA sẽ phải dành ít nhất 2 hoặc 3 tuần để xem xét vấn đề trước khi ra quyết định, một nguồn tin am hiểu vấn đề nói với Reuters.

    Góc cảm biến ở phần đầu một chiếc máy bay 737 Max tại nhà máy của Boeing ở Renton, Washington, Mỹ ngày 27/3. Ảnh: Reuters.

    Tháng trước, đại diện FAA khẳng định với các hãng hàng không rằng việc cấp chứng nhận an toàn cho 737 MAX có thể diễn ra sớm nhất vào cuối tháng 6.

    Việc cập nhật phần mềm đã được các kỹ sư của Boeing tiến hành ngay sau vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của hãng Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái. Boeing hôm 16/5 cho biết đã hoàn tất cập nhật phần mềm điều khiển bay cho dòng 737 MAX.

    Boeing hiện đã giao khoảng 370 máy bay dòng MAX trên khắp thế giới, nhưng toàn bộ phi đội này đã bị cấm bay từ giữa tháng ba. Hãng này tiết lộ đã đầu tư một tỷ USD để sửa chữa các máy bay thuộc dòng MAX sau các vụ tai nạn, bao gồm cả các máy bay sản xuất mới tại nhà máy ở Seattle, Mỹ.

    Boeing phát triển dòng máy bay MAX hồi đầu thập kỷ này để cạnh tranh với đối thủ Airbus đến từ châu Âu, hãng hàng không chiếm ưu thế vì hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu cao. Giới phê bình cho rằng Boeing đã quá vội vã trong việc thiết kế dòng MAX để cạnh tranh với đối thủ, nhưng Boeing phủ nhận.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiep-tuc-phat-hien-loi-phan-mem-trong-may-bay-boeing-737-max-cua-my-a281867.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan