+Aa-
    Zalo

    Hé lộ 9 giây định mệnh trước khi máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia lao như tên bắn, cắm đầu xuống đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi gặp sự cố, cả 2 phi công trên chuyến bay số hiệu 302 ngày 10/3 đã thực hiện tất cả quy trình được Boeing khuyến nghị nhưng vẫn không cứu được máy bay.

    Khi gặp sự cố, cả 2 phi công trên chuyến bay số hiệu 302  ngày 10/3  đã thực hiện tất cả quy trình được Boeing khuyến nghị nhưng vẫn không cứu được máy bay.

    Ngày 6/4, AP dẫn báo cáo chính thức đầu tiên vụ tai nạn máy bay của Ethiopian Airlines tiết lộ những khoảnh khắc cuối cùng trước khi chiếc Boeing 737 MAX 8 lao xuống đất, làm toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.

    Nhà chức trách thu dọn mảnh vỡ tại hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopia Airlines hôm 11/3. Ảnh: AP.

    Đáng chú ý là việc cơ trưởng Yared Getachew thông báo gặp vấn đề về kiểm soát máy bay. Trong vòng 9 giây, hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) đã đẩy mũi máy bay chúi xuống khiến nó bị hạ độ cao.

    Một giọng nói cất lên trong buồng lái: "Đừng hạ xuống thấp". Các phi công người Ethiopia sau đó tìm cách để máy bay ngóc đầu lên. Trong một khoảnh khắc, chiếc 737 MAX 8 bay lên nhưng hệ thống MCAS tiếp tục đẩy mũi máy bay chúi xuống.

    Các phi công buộc phải tắt hệ thống MCAS nhằm giành lại quyền kiểm soát máy bay. Trong lúc yêu cầu quay lại sân bay Addis Ababa ở Ethiopia, họ vẫn cố gắng cho máy bay duy trì độ cao song không thành công.

    Cuối cùng, các phi công bật lại hệ thống MCAS và hy vọng nó sẽ giúp giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, hệ thống này lại đẩy mũi máy bay chúi xuống lần nữa. Khoảng 30 giây sau, máy bay lao xuống một cánh đồng với tốc độ khoảng 925 km/giờ và khoét một cái hố sâu 10 m tại hiện trường vụ tai nạn.

    Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: Reuters

    Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde Gebremariam nói rằng ông rất tự hào vì các phi công đã rất nỗ lực để cứu chuyến bay, dù họ không thành công. "Chúng tôi rất tự hào về việc các phi công đã tuân thủ các quy trình khẩn cấp và thể hiện sự chuyên nghiệp cao độ trong những tình huống cực kỳ khó khăn như vậy", GebreMariam nói.

    Tại cuộc họp báo ngày 4/4, tại thủ đô Addis Ababa, Bộ trưởng Giao thông Ethiopia – bà Dagmawit Moges khẳng định máy bay trong tình trạng tốt trước khi thảm kịch xảy ra, phi hành đoàn có đủ "bằng cấp và trình độ" để thực hiện chuyến bay, đồng thời kêu gọi Boeing xem xét lại hệ thống kiểm soát trên dòng MAX 737.

    "Các cơ quan quản lý hàng không sẽ phải xác minh xem hệ thống điều khiển bay đã được nhà sản xuất rà soát nghiêm túc trước khi máy bay đi vào hoạt động hay chưa", bà Dagmawit nói.

    Trước đó như đã đưa tin, chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopia Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya), khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy 5 tháng.

    ABC News trước đó dẫn hai nguồn tin am hiểu cuộc điều tra cho biết cảm biến góc tấn của máy bay đã bị hỏng ngay lúc cất cánh do va phải chim hoặc vật thể lạ, dẫn đến việc cảm biến truyền thông tin sai lệch, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tự kích hoạt và kéo mũi máy bay chúc xuống. Các phi công đã làm theo các quy trình khẩn cấp để cắt nguồn điện tới cánh đuôi ngang ở phía sau máy bay nhưng không thành công.

    Các cơ quan quản lý hàng không khắp thế giới đã ra lệnh cấm bay với 737 MAX sau tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Boeing mới đây công bố ảnh giám đốc điều hành tham gia bay thử nghiệm 737 MAX đã được nâng cấp phần mềm, song Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không phê duyệt bản cập nhật này.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-9-giay-dinh-menh-truoc-khi-may-bay-boeing-737-max-8-o-ethiopia-lao-nhu-ten-ban-cam-dau-xuong-dat-a269957.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan