+Aa-
    Zalo

    Khủng hoảng cháy rừng Amazon: Pháp dọa bỏ hiệp định thương mại EU-Brazil

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Ireland Leo Varadkar đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đổ lỗi nạn cháy rừng cho các nhóm hoạt động môi trường.

    Thủ tướng Ireland Leo Varadkar đã lên tiếng chỉ trích việc Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đổ lỗi nạn cháy rừng cho các nhóm hoạt động môi trường.

    Các đám cháy tại rừng Amazon ở Tocantins, Brazil, ngày 17/8/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

    Trước hội nghị G7 của nhóm các nước phát triển sắp khai mạc ở Biarritz, Pháp, tối 23/8, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar đã chỉ trích việc Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đổ lỗi nạn cháy rừng cho các nhóm hoạt động môi trường.

    Phần Lan kêu gọi EU ngay lập tức tính phương án áp đặt giới hạn thương mại, bao gồm cấm nhập khẩu thịt bò từ Brazil.

    Pháp, nước chủ nhà hội nghị, cáo buộc ông Bolsonaro nói dối Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về cam kết đối phó với biến đổi khí hậu, và nói nước này sẽ ngừng ủng hộ hiệp định Mercosur với Brazil, Argentina, Uruguay và Paraguay.

    Hiệp định Mercosur, vốn vấp phải phản đối từ nông dân châu Âu, đã mất hai thập kỷ để đàm phán, nhưng chưa được thông qua.

    Theo Reuters, Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới và tạo ra gần 20% lượng khí oxy trong khí quyển Trái Đất nhưng lại đang đối mặt tình trạng cháy rừng nghiêm trọng, khi số đám cháy từ đầu năm nay tăng 80% so với cùng kì, nguyên nhân chính là do biến đổi khí hậu và nạn phá rừng.

    Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE) ghi nhận tới 9.500 vụ cháy ở Amazon chỉ trong tuần qua. Khói bụi từ các vụ cháy khiến toàn bộ đất nước Brazil như chìm trong bóng tối. Sao Paulo, thành phố 12 triệu dân, hầu như không thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong nhiều ngày.

    Ngoài Pháp, Liên hợp quốc cùng nhiều nước châu Âu như Ireland và Phần Lan cũng tỏ ra lo ngại vấn đề cháy rừng Amazon ở Brazil.

    Tuy nhiên, hôm 23/8, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tỏ ra giận dữ với những tuyên bố của quốc tế về vấn đề cháy rừng, cho rằng đó là hành vi can thiệp vấn đề nội bộ.

    Rừng mưa Amazon có diện tích 7 triệu km2, chiếm 60% lãnh thổ Brazil và trải dài trên lãnh thổ 8 nước gồm Brazil, Peru, Bolivia, Ecuador, Colombia, Venezuela, Guyana và Suriname. Đây là bể chứa khí carbon lớn nhất thế giới và được xem là "tấm khiên sống" bảo vệ Trái Đất trước sự nóng lên toàn cầu.

    Theo số liệu thống kê, hơn 40.000 loài thực vật, 1.300 loài chim và hơn 4.200 loài động vật hiện đang sinh sống tại phần rừng nhiệt đới Amazon nằm trên lãnh thổ của Brazil.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-hoang-chay-rung-amazon-phap-doa-bo-hiep-dinh-thuong-mai-eu-brazil-a290086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan