+Aa-
    Zalo

    Khủng hoảng tiếp diễn: Triều Tiên chuẩn phóng vệ tinh gây tranh cãi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ và Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị cho cuộc đàm phán trực tiếp giữa 2 nhà lãnh đạo hàng đầu, song Washington nghi ngờ Bình Nhưỡng vi phạm tinh thần của thỏa thuận.

    Mỹ và Triều Tiên đang tích cực chuẩn bị cho cuộc đàm phán trực tiếp giữa 2 nhà lãnh đạo hàng đầu, song Washington nghi ngờ Bình Nhưỡng vi phạm tinh thần của thỏa thuận.

    Triều Tiên có thể sắp phóng vệ tinh. Ảnh: AP

    The Diplomat dẫn nguồn tin của chính phủ Mỹ cho biết, Triều Tiên đã vận chuyển các bộ phận liên quan của một bệ phóng vệ tinh mới tới ít nhất gần Cơ sở Nghiên cứu và Phát triển tên lửa Sanum-dong. Theo nguồn tin ẩn danh, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm khu vực vào cuối tháng 12/2017.

    Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình Không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Trung tâm Nghiên cứu James Martin nói rằng việc giảm tuyết từ ngày 22 - 25/12/2017 trên mái của tòa nhà có thể là do hành động lắp ráp tên lửa. Nhà phân tích cũng lưu ý đến "các cụm xe" xung quanh khu vực. Nguồn tin tình báo của Mỹ cho hay những chiếc xe đó vận chuyển thiết bị phóng vệ tinh.

    Cheong Seong-chang, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Sejong, nói với NK News rằng: "Quan điểm của Bình Nhưỡng và Washington về việc phóng vệ tinh là hoàn toàn khác nhau, do đó, khủng hoảng có thể nảy sinh lần nữa và nguy cơ xung đột vẫn luôn tồn tại".

    Lần phóng vệ tinh mới nhất của Triều Tiên diễn ra vào tháng 2/2016, đẩy lên quỹ đạo bằng tên lửa Unha - sử dụng hệ thống tương tự như tên lửa đạn đạo tầm xa Taepodong-2.

    Hyon Kwang-Il, giám đốc nghiên cứu thuộc Cơ quan Phát triển Hàng không Quốc gia của Triều Tiên tuyên bố: “Mặc dù Mỹ và các đồng minh cố gắng ngăn chặn sự phát triển không gian của chúng tôi, các nhà khoa học hàng không Triều Tiên vẫn sẽ chinh phục không gian và chắc chắn sẽ đặt lá cờ của Triều Tiên lên Mặt Trăng".

    Theo một phân tích của 38 North, hoạt động tại Trạm phát sóng vệ tinh Sohae vẫn diễn ra vào ngày 14/3 - chỉ 6 ngày sau khi kế hoạch đàm phán dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được công bố.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khung-hoang-tiep-dien-trieu-tien-chuan-phong-ve-tinh-gay-tranh-cai-a224691.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan