+Aa-
    Zalo

    “Kịch bản Iraq” có thể leo thang như Chiến tranh Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Không loại trừ khả năng sử dụng bộ binh, chính quyền Obama có nguy cơ phải lặp lại “kịch bản Chiến tranh Việt Nam” trong cuộc chiến chống IS ở Iraq.

    (ĐSPL) – Không loại trừ khả năng sử dụng bộ binh, chính quyền Obama có nguy cơ phải lặp lại “kịch bản Chiến tranh Việt Nam” trong cuộc chiến chống IS ở Iraq.
    “Kịch bản Iraq” có thể leo thang như Chiến tranh Việt Nam

    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel: Washington có thể phải dùng cả bộ binh để chống lại các chiến binh của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo”.

    Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Washington có thể phải dùng cả bộ binh để chống lại các chiến binh của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo”.  Trả lời phỏng vấn của Russia Today (RT), nhà phân tích quốc phòng Mỹ Ivan Eland nhận định đó là một khả năng, nhưng phía Mỹ phải đảm bảo rằng điều này không làm leo thang tình hình như Chiến tranh Việt Nam.
    Về  khả năng Mỹ đưa binh sĩ trở lại Iraq, nhà phân tích Ivan Eland nhận định: “Sau các cuộc chiến Iraq và Afghanistan – những cuộc chiến kéo dài khiến cho nước Mỹ  kiệt quệ, hiện có rất nhiều lo lắng về chiến dịch mặt đất quy mô lớn. Có thể đó là  lực lượng đặc biệt... nhằm giải cứu phi công Mỹ, khi máy bay của họ bị bắn rơi. Tất nhiên, đó là nhiệm vụ rất đặc biệt. Chúng tôi ( Mỹ) đã có khoảng 1.200 cố vấn ở Iraq, tư vấn cho cả người Kurd lẫn quân đội Iraq. Vì vậy tôi nghĩ rằng có  khả năng sự can dự hiện nay có thể đi theo con đường leo thang”.
    “Đây chính là cách chúng tôi (Mỹ) đã kéo vào Việt Nam. Lúc đầu, chúng tôi chỉ có một vài ngàn chuyên gia tư vấn, sau đó biến thành hàng chục ngàn cố vấn và sau đó biến thành 500.000 quân chiến đấu trên mặt đất (...) Tôi cho rằng điều này có thể xảy ra (ở Iraq) bởi vì người ta cần có lực lượng đặc biệt để phát hiện mục tiêu cho một số cuộc không kích. Tôi e rằng chiến dịch nguy hiểm này có thể leo thang…”.
    Về tình thế khó xử của Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhà phân tích Eland nói với RT: “Tôi cho  rằng ông Obama biết rõ điều này và các đối thủ thuộc phe Cộng hòa đang tìm cách bẫy ông. Họ chỉ muốn ông Obama sa vào vũng lầy hoặc ít nhất là để họ có cớ công kích, nếu ông ta từ chối làm điều đó (chống IS)”.
    Ông Ivan Eland cho rằng Tổng thống Obama hiện đang chịu rất nhiều áp lực, sau hai thất bại ở Afghanistan và Iraq. Ông đặt câu hỏi điều gì sẽ xảy ra khi máy bay Mỹ bị bắn hạ, nỗ lực giải cứu phi công bị thất bại và các lực lượng Iraq không nhanh chóng hồi phục, với sự giúp đỡ của số lượng hạn chế cố vấn Mỹ? Theo ông, có nhiều kịch bản khác nhau và người ta có thể thấy rõ cuộc chiến chống “nhà nước Hồi giáo” (ở Iraq và Syria) sẽ leo thang”.
    “Kịch bản Iraq” có thể leo thang như Chiến tranh Việt Nam

    Các lực lượng Mỹ đang triển khai xung quanh Iraq và Syria.

     
    Nhà phân tích Ivan Eland cho rằng chính quyền Obama đã đề ra kế hoạch chống “Nhà nước Hồi giáo”,  nhưng chắc chắn công chúng Mỹ không muốn có thêm một cuộc chiến nữa (sau hai cuộc chiến “hao người, tốn của” ở Iraq và Afghanistan). Ông lo ngại công chúng Mỹ chưa thấy hết nguy cơ “chiến dịch không kích đang diễn ra có thể leo thang thành một chiến dịch trên mặt đất (và phải sử dụng bộ binh Mỹ)”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kich-ban-iraq-co-the-leo-thang-nhu-chien-tranh-viet-nam-a51010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan