+Aa-
    Zalo

    Điều chỉnh một số vấn đề liên quan đến dự án sân bay Long Thành

    (ĐS&PL) - Việc thực hiện những công tác thu hồi đất phục vụ dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đã được thông qua từ năm 2017, tuy nhiên vẫn diễn ra chậm trễ, không đảm bảo tiến độ dự kiến. Trước tình hình đó, Chính phủ đã đề xuất thay đổi một số vấn đề liên quan đến dự án để đảm bảo phù hợp với thực trạng.

    Điều chỉnh một số vấn đề quan trọng của dự án sân bay Long Thành

    Báo Giao thông đưa tin, sáng nay (26/10), trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

    Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành; nghị quyết về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng HKQT Long Thành thành dự án thành phần (DATP); nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án này, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tại Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 6/11/2018.

    kien nghi thay doi mot so van de lien quan den du an san bay long thanh
    Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: Dân trí.

    Trong quá trình triển khai, một số nội dung của dự án có thay đổi so với chỉ tiêu chủ yếu đã được Quốc hội thông qua tại các Nghị quyết, vì vậy Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua một số nội dung thay đổi trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công.

    Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có báo cáo số 2663/BC-HĐTĐNN ngày 7/4/2023 về việc kết quả thẩm định điều chỉnh dự án.

    Theo đó, các nội dung điều chỉnh gồm:

    • Điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư;
    • Điều chỉnh giảm diện tích thu hồi đất;
    • Bổ sung bố trí tái định cư các hộ dân thuộc hai tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn không làm tăng tổng mức đầu tư, không tăng diện tích đất thu hồi của dự án.

    Căn cứ Luật Đầu tư công, các điều chỉnh này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và thẩm quyền điều chỉnh là của Thủ tướng.

    Ngoài ra thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh kéo dài thời gian bố trí vốn đến năm 2024 thuộc thẩm quyền của Quốc hội do làm tăng thời gian thực hiện dự án so với một số chỉ tiêu đã được Quốc hội phê duyệt tại khoản 3, Điều 1 Nghị quyết 53/2017/QH14, Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua để có cơ sở triển khai thực hiện các công việc tiếp theo.

    Lý giải nguyên nhận việc kéo dài thời gian thực hiện và bố trí vốn cho dự án Bộ trưởng Bộ GTVT đã có báo cáo cụ thể. Đồng thời để có cơ sở triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, thông qua kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024.

    Kéo dài thời gian giải ngân đối với số vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và số vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 đến hết ngày 31/12/2024 để tiếp tục bố trí vốn thực hiện, hoàn thành dự án.

    Kiến nghị đưa vào Nghị quyết Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành và giải ngân số vốn 2.510,372 tỷ đồng đến hết năm 2024.

    Ý kiến đồng tình của cơ quan thẩm tra dự án

    Về vấn đề này, Ủy ban Kinh tế cũng đã có quá trình thẩm định và đưa ra báo cáo. Theo đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhận định tiến độ triển khai thực hiện dự án rất chậm, không đáp ứng yêu cầu đặt ra là "trước năm 2021".

    Do đó, cần thiết phải điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án và cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn để Kho bạc Nhà nước tiếp tục giải ngân đối với khối lượng đã hoàn thành của các dự án thành phần; chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân còn lại của Dự án.

    kien nghi thay doi mot so van de lien quan den du an san bay long thanh2
    Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh. Ảnh: Báo Giao thông.

    Ủy ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thực hiện Dự án đến hết năm 2024 nhưng đề nghị đánh giá việc tạm ứng ngân sách địa phương chi trả cho các kinh phí liên quan của Dự án từ năm 2021 đến 2023.

    Tuy nhiên, trên cơ sở kéo dài thời gian, cơ quan thẩm tra muốn làm rõ việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án "đến hết năm 2024" thay vì "hoàn thành trước năm 2021" ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của Dự án.

    "Nếu việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án đến hết năm 2024 mà không điều chỉnh về thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1 của dự án, liệu có bảo đảm khả thi về tiến độ của giai đoạn 1?", ông Thanh đề nghị Chính phủ sớm đề xuất phương án điều chỉnh thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của dự án.

    Về đề xuất kéo dài thời gian giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024, ông Vũ Hồng Thanh nhận định là cần thiết, song đề nghị Chính phủ làm rõ số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 đã được chuyển nguồn hay chưa, có đủ điều kiện để báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài phần vốn này đến hết năm 2024 hay không.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-nghi-thay-doi-mot-so-van-de-lien-quan-den-du-an-san-bay-long-thanh-a596725.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan