+Aa-
    Zalo

    Kiev muốn tự sản xuất vũ khí trong nước để giảm phụ thuộc vào phương Tây

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine cho biết Kiev muốn tự sản xuất vũ khí trong nước để giảm phụ thuộc vào viện trợ từ phương Tây.

    VTC News dẫn nguồn tin từ hãng AP, cho biết, ngày 2/12, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận cuộc phản công mùa hè không mang lại kết quả như mong muốn do tình trạng thiếu vũ khí và lực lượng mặt đất kéo dài. Ông nói thêm rằng Ukraine đang tập trung cho giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột với Nga bằng cách thúc đẩy sản xuất vũ khí trong nước.

    kiev muon tu san xuat vu khi trong nuoc de giam phu thuoc vao phuong tay
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

    Nhà lãnh đạo Ukraine cũng bày tỏ lo ngại rằng xung đột Israel - Hamas ở Gaza có thể làm lu mờ chuyện ở Ukraine, vì các chương trình nghị sự chính trị cạnh tranh và nguồn lực hạn chế khiến dòng viện trợ quân sự của phương Tây cho Kiev bị ảnh hưởng.

    Những mối lo ngại đó càng gia tăng khi bước sang năm bầu cử Mỹ, mà ông Zelensky cho rằng có thể xảy ra những thay đổi kèm theo những tác động tiềm ẩn với Ukraine.

    Theo ông Zelensky, Ukraine hiện tập trung cho giao đoạn tiếp theo của xung đột với Nga bằng cách thúc đẩy tự sản xuất vũ khí trong nước.

    Kiev đang dành một phần lớn ngân sách cho việc sản xuất vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái. Nhưng với sản lượng hiện tại, rất khó để Ukraine tạo ra bước ngoặt với Nga - vốn có nguồn lực tốt hơn.

    kiev muon tu san xuat vu khi trong nuoc de giam phu thuoc vao phuong tay dspl
    Tổng thống Ukraine bắt tay các binh sĩ ở tiền tuyến. Ảnh: AP

    Ông Zelensky hy vọng các đồng minh phương Tây sẽ cấp cho Ukraine giấy phép sản xuất và sửa chữa vũ khí của họ, đồng thời muốn nhận được các khoản vay từ phương Tây để tài trợ cho các kế hoạch của Kiev.

    “Đây là lối thoát! Không có gì khiến Nga sợ hãi hơn một Ukraine có khả năng tự chủ về mặt quân sự”, ông Zelensky nói.

    Đồng thời, ông cho biết Nga không được phép lách lệnh trừng phạt để chế tạo những vũ khí sử dụng các bộ phận có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới.

    kiev muon tu san xuat vu khi trong nuoc de giam phu thuoc vao phuong tay dspl1
    Ông Zelensky thăm tiền tuyến Kupiansk ngày 30/11. Ảnh: AP

    Tổng thống tiết lộ ông đã nói với người đồng cấp Mỹ Joe Biden rằng Nga không muốn Ukraine trở nên độc lập về mặt quân sự. “Nếu nền sản xuất của chúng tôi trở nên thực sự mạnh mẽ, chúng tôi sẽ phụ thuộc vào chính mình. Nga hiểu rằng mọi kế hoạch gây bất ổn, mở rộng và kiểm soát Ukraine sẽ chấm dứt”.

    Trước đó, ông Zelensky tuyên bố hiện giờ không phải lúc đàm phán với Nga và nhấn mạnh Kiev sẽ không bao giờ nhượng bộ về lãnh thổ để đổi lấy hòa bình.

    Giới chức Nga cũng cho rằng hiện không nhìn thấy triển vọng hòa đàm với Ukraine nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài gần hai năm, báo Dân Trí dẫn lời tờ Pravda.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kiev-muon-tu-san-xuat-vu-khi-trong-nuoc-de-giam-phu-thuoc-vao-phuong-tay-a601943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine đã thiệt hại như thế nào sau 6 tháng tổng lực phản công Nga?

    Ukraine đã thiệt hại như thế nào sau 6 tháng tổng lực phản công Nga?

    Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga đã thông tin về thiệt hại ước tính của quân đội Ukraine sau 6 tháng tổ chức chiến lược tổng tấn công quân đội Nga trên mọi mặt trận. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh quân đội Nga "đang giành được nhiều vị trí thuận lợi hơn và mở rộng phạm vi kiểm soát về mọi hướng".