+Aa-
    Zalo

    Kinh ngạc nhà thờ gần 200 năm vẫn nguyên vẹn sau thảm họa cháy rừng đảo Hawaii

    (ĐS&PL) - Dù thị trấn Lahaina ở Hawaii đã bị thiêu rụi bởi đám cháy rừng nhưng nhà thờ Maria Lanakila xây dựng từ thế kỷ 19 vẫn tồn tại với sự nguyên vẹn.

    Theo tin tức thế giới mới nhất, tờ Bưu điện New York ngày 13/8 đã dẫn đoạn video được người dùng ứng dụng TikTok đăng tải cho thấy, nhà thờ Maria Lanakila, được xây dựng và khánh thành vào năm 1846 tại thị trấn Lahaina thuộc đảo Maui (Mỹ), vẫn đứng vững sau thảm họa cháy rừng khiến người xem không khỏi kinh ngạc.

    Về cơ bản, toàn bộ thị trấn Lahaina bị thiêu rụi bởi lửa. Cả thị trấn đã biến mất. Nhưng nhà thờ Maria Lanakila vẫn đứng vững, cả khu nhà cho tu sĩ cũng thế”, ông Terrence Watanabe - mục sư hoạt động gần thị trấn Lahaina trên đảo Maui cho biết.

    Ngoài ra, Watanabe thêm rằng ngôi trường trong khuôn viên nhà thờ chịu thiệt hại không đáng kể. Đường dây điện thoại của nhà thờ vẫn chưa được khôi phục và các tuyến đường đến đây vẫn bị phong tỏa sau đám cháy rừng.

    kinh ngac nha tho gan 200 nam van nguyen ven sau tham hoa chay rung dao hawaii
    Nhà thờ Maria Lanakila được chụp lại vào sáng 10/8, hai ngày sau khi cháy rừng càn quét thị trấn Lahaina. Ảnh: NY Post.

    Theo đó, nhà thờ Maria Lanakila ban đầu là một công trình lợp lá. Kiến trúc bằng đá như hiện nay được xây dựng vào năm 1873 và trùng tu năm 1918.

    Nhiều người dân sinh sống trên đảo Maui khi chứng kiến hình ảnh nhà thờ Maria Lanakila vẫn đứng sừng sững sau thảm họa đều bày tỏ sự vui mừng, khi họ coi đó là “một tín hiệu hy vọng dành cho người dân thị trấn Lahaina”.

    Một số thành viên giáo phận St. Anthony đã gọi đây là "phép màu trong thảm kịch" và cầu nguyện Chúa bảo vệ cộng đồng ở thị trấn Lahaina. Theo đó, giáo dân Jeffrey Domdoma chia sẻ trên Facebook: "Nhà thờ là tia sáng hy vọng cho người dân Lahaina".

    Được biết, tính đến ngày 12/8, lực lượng cứu hộ xác nhận ít nhất 89 người tử vong vì hỏa hoạn trên đảo Maui ở Hawaii, vượt đám cháy Fire năm 2018 ở miền bắc California, từng phá hủy thị trấn Paradise và khiến 85 người chết. Đây cũng là đám cháy rừng chết chóc nhất trong vòng 100 năm qua ở Mỹ, theo Hiệp hội Phòng cháy Quốc gia.

    3 đám cháy bùng lên và càn quét thị trấn du lịch nổi tiếng Lahaina trên đảo Maui từ ngày 8/8, thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà. Thảm thực vật khô dày kết hợp với gió mạnh đã khiến đám cháy lan nhanh đến mức nhiều người trong thị trấn không kịp sơ tán.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-ngac-nha-tho-gan-200-nam-van-nguyen-ven-sau-tham-hoa-chay-rung-dao-hawaii-a586483.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan