+Aa-
    Zalo

    Kinh tế nhóm “G7 Nga-Trung Quốc” đã vượt mặt 7 nước siêu cường?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong nền kinh tế thế giới đã xuất hiện nhóm thủ lĩnh mới, tờ Tiếng nói nước Nga bình luận.

    Trong nền kinh tế thế giới đã xuất hiện nhóm thủ lĩnh mới, tờ Tiếng nói nước Nga bình luận.

    Về hàng loạt chỉ tiêu bảy nước lớn đang phát triển bao gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt mặt cả nhóm G7 truyền thống. Đó là kết luận của các chuyên viên trên cơ sở bản báo cáo mà IMF công bố trong tuần này, tờ báo Nga bình luận.

    Kinh tế nhóm “G7 Nga-Trung Quốc” đã vượt mặt 7 nước siêu cường?

    Photo: RIA Novosti.

    Nhóm bảy nước phát triển - Anh, Đức, Italy, Canada, Hoa Kỳ, Pháp và Nhật Bản - đang mất dần vị thế. Sát gót và vượt họ là các nước đang phát triển mạnh. Và mặc dù Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Mexico, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện thời chưa tập hợp thành một nhóm mới, tổng mức GDP của họ năm ngoái đã nhiều hơn 3,5 nghìn tỷ USD so với thành quả của nhóm G7.

    Quả thực đó không phải là về tỷ lệ bình quân GDP trên đầu người theo lối tính toán kinh điển. Điểm ưu việt dựa trên sức mua tương đương (PPP), như nhận định của chuyên gia kinh tế Nga Aleksei Viazovsky.

    “Sức mua tương đương là tỷ lệ của hai hay nhiều đơn vị tiền tệ quốc gia khác nhau được thiết lập theo khả năng mua của họ đối với tập hợp hàng hóa và dịch vụ cụ thể. Thông thường đó là tập hợp hàng hóa và dịch vụ được qui chuẩn tính theo tỷ giá hối đoái hiện tại của đồng bản tệ dùng mua cùng một lượng hàng hóa và dịch vụ bằng một số tiền nhất định”, Aleksei Viazovsky

    Một trong những cách xác định sức mua đồng đẳng của khách hàng là phương án do tạp chí Anh "The Economist" đề xuất. Năm 1986, cơ quan này đã đưa ra khái niệm "Index BigMac". Tức là so sánh chi phí cho một chiếc bánh kẹp sandwich tiêu chuẩn,do hãng thức ăn nhanh McDonald bán ra hầu như trên toàn thế giới.

    Bằng cách như vậy có thể dễ dàng kiểm tra giá trị thực của tỷ giá hối đoái trên thị trường ngoại hối do hệ quả của đầu cơ. Thí dụ, năm 2013 sức mua đồng đẳng PPP bằng USD ở Nga lên tới 19,3 rúp - mà đây chỉ bằng phân nửa tỷ giá hiện hành.

    Trên thực tế, do khác biệt của tỷ giá hối đoái phương pháp tính GDP theo sức mua đồng đẳng tương đương không thể xem là hợp lý, nhà phân tích tài chính Aleksandr Yakovlev nhấn mạnh.

    “Theo khả năng mua có thể phân định cả sức mạnh của bản tệ và kích thước danh mục tổng sản phẩm quốc nội, có thể lập nhóm đất nước về chỉ số này. Nhưng vấn đề là ở chỗ sức mua không phản ánh chất lượng của nền kinh tế cũng như các trung tâm phát triển của nó và thời lượng của sự năng động hiện tại. Tính GDP theo PPP là những chữ số khổng lồ, nhưng đồng thời cũng rất trừu tượng”.

    Dù sao chăng nữa cũng không thể bỏ qua thực tế là những đánh giá mới nhất về tình hình thế giới đang là minh chứng về những đổi thay cơ bản. Cụ thể, 10 trong số 20 nền kinh tế lớn nhất hiện nay là các nước đang phát triển.

    Và dù muốn hay không, qua thời gian câu lạc bộ G7 cũ sẽ buộc phải tính đến nhóm nước đang phát triển nhanh chóng, tờ báo Nga viết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-te-nhom-g7-nga-trung-quoc-da-vuot-mat-7-nuoc-sieu-cuong-a55125.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan