+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc "vượt mặt" Mỹ trở thành nền kinh tế số 1 thế giới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với việc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) áp dụng phương pháp mới đánh giá quy mô của các nền kinh tế dựa trên sức mua, Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ.

    (ĐSPL) - Với việc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) áp dụng phương pháp mới đánh giá quy mô của các nền kinh tế dựa trên sức mua, Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.

    Theo tin tức trên Tạp chí Business Insider, trong báo cáo mới nhất của Quỹ tiền tệ quốc tế, Trung Quốc vừa soán ngôi Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

     

    Lời giải thích căn bản cho cú bứt phá ngoạn mục này chính là do phương thức mới IMF áp dụng để đánh giá các nền kinh tế đã được điều chính cho phù hợp với sức mua tương đương của đồng tiền.

    Sức mua tương đương giữa hai đồng tiền đơn thuần chỉ là sự so sánh mức giá hàng hóa tính bằng nội tệ và ngoại tệ ở hai nước mà không đề cập đến chi phí vận chuyển quốc tế, thuế quan…

    IMF tính GDP của một quốc gia theo cả tỷ giá hối đoái lẫn sức mua tương đương. Trên cơ sở sức mua, ngay lúc này, Trung Quốc đã vượt Mỹ và trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

    Theo IMF, đến cuối năm 2014, Trung Quốc chiếm 16,48\% (khoảng 17,632 nghìn tỷ USD) GDP đã điều chỉnh theo sức mua của thế giới, và Mỹ chỉ chiếm 16,28\% (17,416 nghìn tỷ USD).

     

    GDP của Mỹ và Trung Quốc tính theo giá trị thị trường của tiền tệ.

    Tuy nhiên, theo Business Insider, nền kinh tế Mỹ không phải hoàn toàn chỉ đón nhận những tin xấu. Trung Quốc Sẽ phải mất một thời gian nữa nếu muốn bắt kịp với Mỹ trên biểu đồ.

    Theo phương pháp đánh giá mới này thì nền kinh tế Trung Quốc vẫn thấp hơn Mỹ 6,5 nghìn tỉ đô tính theo giá trị thực của đồng tiền trên thị trường và chắc chắn Trung Quốc phải chạy đua trong thời gian dài để vượt qua con số này.

      

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-vuot-mat-my-tro-thanh-nen-kinh-te-so-1-the-gioi-a54637.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan