+Aa-
    Zalo

    Kosovo chính thức nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các quan chức Kosovo đã ký đơn chính thức xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

    Tổng thống Kosovo Vljosa Osmani, Thủ tướng Albin Kurti và Chủ tịch Quốc hội Gljauk Konjufca ngày 14/12 (giờ địa phương), đã chính thức ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU). 

    Phát biểu tại sự kiện này, Ông Kurti cho hay: "Hôm nay chúng tôi đang thực hiện bước đầu tiên để trở thành thành viên EU. Đây là một thời khắc lịch sử sẽ giúp chúng tôi mở ra chương mới".

    Thủ tướng Kurti nói thêm tiến trình gia nhập EU của Kosova sẽ phụ thuộc vào cam kết cải cách để cải thiện nền dân chủ, pháp quyền và phát triển kinh tế. 

    kosova dang ky gia nhap eu
    Tổng thống Kosovo Vjosa Osmani (giữa), Thủ tướng Kosovo Albin Kurti (phải) và Chủ tịch Quốc hội Kosovo Glauk Konjufca (trái) ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: Anadolu Agency

    Trong khi đó, Tổng thống Vljosa Osmani nhấn mạnh Kosovo không có sự lựa chọn thay thế nào khác ngoài gia nhập EU.

    Bà Osmani tiếp tục: "Động thái này là dành cho tất cả các công dân, những người đấu tranh vì sự tự do. Kosovo mang hơi thở của châu Âu. Quốc gia trẻ nhất ở châu Âu, một quốc gia đa nguyên chính trị và quyền tôn giáo, đồng thời là người đóng góp cho hòa bình và an ninh và xứng đáng là một phần của EU. Con đường phía trước của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi quyết tâm đạt được thành công. Chúng tôi sẽ làm phần việc của mình để hỗ trợ EU".

    Đơn xin gia nhập EU sẽ được gửi tới Cộng hòa Czech, nước hiện đang là chủ tịch liên minh. 

    Tuy nhiên, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho rằng bước đi này của Kosovo đã vi phạm Hiệp ước Washington, Hiệp ước Brussels và Nghị quyết 1244 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

    Ông Vucic cũng đồng thời chỉ trích cộng đồng quốc tế và các đối tác phương Tây không tôn trọng các thỏa thuận đã ký kết. 

    Năm 2020, các nhà lãnh đạo Serbia và Kosova đã tham gia một cuộc đối thoại kéo dài 2 ngày tại Washington (Mỹ). Tại cuộc gặp này, 2 nước đã đồng ý bình thường hóa quan hệ kinh tế. 

    Kosovo là nơi sinh sống chủ yếu của người Albania, những người đã ly khai khỏi Serbia vào năm 1999 và tuyên bố độc lập vào năm 2008. Nước này khao khát trở thành thành viên EU và hướng tới chế độ miễn thị thực trong khu vực chung của EU. 

    Dù vậy, Serbia đã không công nhận nền độc lập của Kosovo và vẫn coi đây là lãnh thổ của mình.

    Vào đầu tháng 12, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết EU sẽ đưa ra thông tin cập nhật về việc tự do hóa thị thực của Kosovo.

    Minh Hạnh(Theo Anadolu Agency) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kosovo-chinh-thuc-nop-don-xin-gia-nhap-lien-minh-chau-au-a560548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan