+Aa-
    Zalo

    Kuwait trục xuất đại sứ Phillipines vì nghi giúp đỡ người lao động bỏ trốn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Kuwait đã có phản ứng khá gay gắt với chính quyền Phillipines về vấn đề của người xuất khẩu lao động.

    Chính phủ Kuwait đã có phản ứng khá gay gắt với chính quyền Phillipines về vấn đề của người xuất khẩu lao động.

    Ngày 25/4, chính phủ Kuwait đã trục xuất đại sứ Philippines và triệu hồi đại sứ của họ từ Manila sau xung đột ngoại giao liên quan đến vấn đề lạm dụng người giúp việc và công nhân Phillipines.

    Đây là động thái khá bất ngờ bởi trong thời gian dài, quốc gia vùng Vịnh Ả Rập giàu có rất ưa chuộng các lao động xuất khẩu từ Phillipines và từng bất chấp nhiều lời chỉ trích của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte về việc lạm dụng phụ nữ nước này.

    Kuwait là quốc gia rất ưa chuộng người lao động quốc tịch Phillipines - Ảnh: Getty

    Tuy nhiên, việc bắt giữ hai người Philippines liên quan đến đại sứ quán hồi đầu tuần này vì cáo buộc thuyết phục những người giúp việc bỏ trốn khỏi nhà chủ đã khiến chính phủ Kuwait bất bình. Bình luận không mấy thiện chí của Đại sứ Renato Villa khiến tình hình càng thêm căng thẳng.

    Nhà lập pháp bảo thủ Kuwait Shuaib al-Muwaizri nói: "Trục xuất đại sứ Philippines là một biện pháp cần thiết khi họ bắt đầu đe dọa chúng ta. Bộ Ngoại giao không nên chấp nhận bất kỳ đề nghị nào từ Tổng thống hay Thư ký ngoại giao Philippines".

    Chính quyền Philippines cho rằng quyết định của Kuwait đã "gây xáo trộn sâu sắc" và “không có thiện chí cùng hợp tác giải quyết”.

    Trong tuyên bố riêng của mình, Bộ Ngoại giao Kuwait cáo buộc các nhân viên tại đại sứ quán Philippines ở Kuwait City "vi phạm nghiêm trọng luật lệ và quy định quản lý ngoại giao, giúp người lao động bỏ trốn."

    Phương tiện truyền thông địa phương trước đó trích dẫn lời Đại sứ Villa nói rằng mục đích chính của đại sứ quán Phillipines là bảo vệ quyền lợi những người lao động bị lạm dụng nếu chính quyền Kuwait không phản hồi trong vòng 24 giờ. Video trực tuyến sau đó cho thấy một nhân viên đại sứ quán Philippines giúp một người giúp việc bỏ trốn.

    Chính quyền Kuwait dã yêu cầu ông Villa phải xin lỗi công khai về các nhận xét. Đồng thời, cảnh sát địa phương cũng đã bắt giữ hai nhân viên đại sứ quán được cho là kích động một số người giúp việc bỏ trốn.

    Thu Phương(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kuwait-truc-xuat-dai-su-phillipines-vi-nghi-giup-do-nguoi-lao-dong-bo-tron-a227729.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan