+Aa-
    Zalo

    Kỳ lạ quốc gia nghèo đến mức không có gì ăn nhưng vàng nhà nào cũng có

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nằm ở Tây Phi, với đất đai hầu hết là Sa mạc, cộng hòa Mali là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là tại quốc gia này sản lượng vàng lại đứng

    Nằm ở Tây Phi, với đất đai hầu hết là Sa mạc, cộng hòa Mali là một trong những nước nghèo nhất thế giới. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là tại quốc gia này sản lượng vàng lại đứng top 5 trên toàn thế giới. 

    Người dân Mali chỉ ao ước đào được vàng mối ngày.

    Vì chất lượng cuộc sống không tốt nên hạnh phúc mà họ thầm mong cũng rất đơn giản. Người dân ở đây chỉ ước đào được vàng mỗi ngày để sống được mấy ngày no đủ. Nhưng trên thực tế đó chỉ là mong muốn, bởi những mảnh đất khai thác đều được bán cho các chủ sở hữu. Người dân muốn vào khu vực này buộc phải làm thuê cho chủ mỏ. Thu nhập bình quân mỗi tháng khoảng 150 USD (3 triệu VNĐ), trên thực tế số tiền người dân nhận được không còn là mấy bởi nó đã bị các ông chủ bóc lột gần hết.

    Mọi người ở đây đều có thể khai thác vàng. 

    Finoshina, một thợ mỏ khác cho biết: “Mọi người thường làm việc tại khu hầm mỏ này từ 10-11 giờ. Mỗi tối chúng tôi được trả công, nhưng không phải bằng tiền, họ đưa chúng tôi ít đá lấy từ hầm mỏ. Số đá này có thể có dính vàng, nếu không chúng tôi sẽ chẳng kiếm được xu nào.”

    Trẻ nhỏ cũng tham gia công cuộc đào vàng.

    Trong số các ông chủ, nổi tiếng nhất là vị chỉ huy Vệ binh Quốc gia Mali, lượng vàng khai thác trên mảnh đất của anh mỗi năm giúp anh kiếm về 90 triệu USD (1800 tỷ VNĐ) lợi nhuận. Còn thu nhập của những người thợ mỏ hoặc người dân khai thác chỉ đủ để họ duy trì cuộc sống, thậm chí họ còn không cả dám uống cốc bia.

    Công cụ khai thác vàng tại quốc gia này rất đơn sơ. 

    Công cụ khai thác vàng ở Mali rất đơn sơ như cuốc, và đôi khi phải dùng công cụ này đào sâu xuống lòng đất mới khai thác được vàng. Do đó, điều kiện hầm mỏ không bảo đảm dẫn đến tai nạn do sụp hầm thường xảy ra.

    Mali là một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới

    Quỳnh Chi(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-quoc-gia-ngheo-den-muc-khong-co-gi-an-nhung-vang-nha-nao-cung-co-a203985.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan