+Aa-
    Zalo

    Kỷ luật nhà ngoại giao tiết lộ thông tin điện đàm Tổng thống Mỹ-Hàn Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một nhà ngoại giao của Seoul bị cáo buộc làm lộ chi tiết cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

    Một nhà ngoại giao của Seoul bị cáo buộc làm lộ chi tiết cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump (phải). Ảnh: CNN

    Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn đã nói chuyện qua điện thoại vào ngày 7/5. Hai ngày sau, một nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán Hàn Quốc tại Washington (Mỹ) đã chia sẻ những chi tiết không được tiết lộ từ cuộc thảo luận trên với một nhà lập pháp thuộc đảng đối lập.

    Ông này bị cách chức và buộc phải trở về nước hôm 26/5. Phủ Tổng thống Hàn Quốc đánh giá vụ rò rỉ thông tin trên là hết sức nghiêm trọng, tương đương với việc tiết lộ bí mật quốc gia, gây tác động xấu tới lòng tin giữa đồng minh Hàn-Mỹ và các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên vào thời điểm nhạy cảm về an ninh khu vực.

    Một nguồn tin giấu tên từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Washington, nghị sĩ Khang Hyo-shang của đảng đối lập chính Hàn Quốc tự do nói rằng, qua một cuộc điện đàm, Tổng thống Moon đã mời Tổng thống Trump tới Hàn Quốc ngay sau chuyến thăm Nhật Bản cuối tháng 5. Vào thời điểm đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc và Nhà Trắng chưa công bố chính thức chi tiết về cuộc điện đàm.

    Ông Trump được cho là đã chấp nhận lời mời của ông Moon, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Hàn Quốc cuối được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào cuối tháng 6, ngay sau hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka.

    Được biết, các thanh tra đã hoàn tất việc điều tra tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Mỹ và trở về nước cùng với nhà ngoại giao làm lộ thông tin điện đàm,  để tiếp tục điều tra mở rộng. Bộ Ngoại giao dự kiến sẽ sớm tổ chức cuộc họp của Ủy ban Kỷ luật với nhà ngoại giao giấu tên dựa trên các kết quả điều tra.

    Thứ trưởng Ngoại giao Cho Sei-yong nhấn mạnh rằng sẽ không có sự khoan nhượng hay thông cảm với một người phải chịu trách nhiệm cho "sai phạm nghiêm trọng" và nhà ngoại giao này chắc chắn sẽ nhận những hậu quả thích đáng.

    Mộc Miên (Theo NHK)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-luat-nha-ngoai-giao-tiet-lo-thong-tin-dien-dam-tong-thong-my-han-quoc-a277439.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan