+Aa-
    Zalo

    Kyiv đổi tên gần 100 con phố liên quan đến Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2, Ukraine đã tăng tốc trong việc thực hiện chiến dịch "derussification" nhằm xóa bỏ các di sản của Moscow.

    Reuters đưa tin ngày 25/8 (giờ địa phương), Kyiv - thủ đô của Ukraine đã đổi đổi 95 tuyến phố như một phần nỗ lực xóa tên các địa danh liên quan đến Nga và Liên Xô, thông tin được ông Vitaliy Klitschko - Thị trưởng Kyiv - cho biết trong tuyên bố nhân ngày Độc lập của Ukraine. 

    Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2, Ukraine đã tăng tốc trong việc thực hiện chiến dịch "derussification" nhằm xóa bỏ các di sản của Moscow. 

    Thị trưởng Vitaliy Klitschko viết trên Telegram: "Những cái tên mới nên gợi nhớ đến ký ức về các sự kiện lịch sử quan trọng của Ukraine, cũng như những nhân vật và anh hùng nổi tiếng đã làm rạng danh Ukraine và chiến đấu vì nền độc lập của nhà nước chúng ta". Ông cho biết sẽ tiếp tục chiến dịch này trong tương lai.

    kyiv doi ten gan 100 con pho lien quan den nga
    Người dân đi dạo tại một con phố ở Kyiv, Ukraine, ngày 12/5. Ảnh: Reuters. 

    Reuters thông tin, một con phố được đặt là London, cùng tên với thủ đô của nước Anh - một trong những đồng minh trung thành nhất của Ukraine. Một tuyến phố khác được đổi tên thành “Tái sinh”. Cái tên này dường như được gợi cảm hứng từ bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhân Ngày Độc lập (24/8). Trong đó ông tuyên bố Ukraine đã “tái sinh” khi Nga phát động chiến dịch quân sự hồi tháng 2.

    Một con phố khác, trước đây mang họ của một bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô, đã được đổi tên theo tên trung đoàn Azov của Ukraine. 

    Liên quan đến tình hình chiến sự tại Ukraine, nguồn tin của Reuters cho rằng Moscow đang tiếp tục đặt cược vào mùa đông sắp tới, với mức giá nhiên liệu tăng cao và nguy cơ thiếu hụt khí đốt là đòn bẩy để châu Âu kéo Ukraine vào bàn đàm phán hoà bình và đạt được một thoả thuận ngừng bắn theo hướng có lợi cho Nga.

    Hai nguồn tin Nga nhận định đây là con đường hoà bình duy nhất mà Moscow nhìn thấy, trong bối cảnh Kyiv từng tuyên bố sẽ không ngồi vào bàn đàm phán cho đến khi binh sĩ Nga rút khỏi lãnh thổ Ukraine.

    Một nguồn tin thân cận với giới chức Nga chia sẻ: "Chúng tôi có thời gian, chúng tôi có thể đợi được. Đây sẽ là một mùa đông khắc nghiệt đối với người châu Âu. Chúng tôi có thể dự đoán về các cuộc biểu tình và sự bất ổn. Một số lãnh đạo châu Âu có thể sẽ suy nghĩ lại về việc hỗ trợ Ukraine và nhận ra rằng đã đến lúc cho một thoả thuận hoà bình".

    Nguồn tin thứ 2 gần gũi với Điện Kremlin nói rằng đã có rạn nứt trong sự thống nhất của châu Âu và dự đoán những rạn nứt này gia tăng khi mùa đông khắc nghiệt tới. 

    Ngồn tin tiết lộ: "Sẽ rất khó khăn nếu chiến dịch quân sự kéo dài tới hết mùa thu và mùa đông. Vậy nên có khả năng người Ukraine sẽ mong muốn thiết lập lại hoà bình".

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kyiv-doi-ten-gan-100-con-pho-lien-quan-den-nga-a549052.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan