+Aa-
    Zalo

    Làm gì để lấy lại những phần lãnh thổ đã bị Trung Quốc xâm chiếm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đây câu hỏi đặt ra với đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương ngày 2/7, tại buổi tiếp xúc cử tri ở thành phố Đà Nẵng.

    (ĐSPL) - Đây câu hỏi đặt ra với đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính Trung ương ngày 2/7, tại buổi tiếp xúc cử tri ở thành phố Đà Nẵng.

    Ông Bá Thanh: “Đã dùng đến nắm đấm thì ông nào cũng thương vong”
    Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh (ở giữa) cho rằng, cần phải kiên trì đấu tranh hòa bình nhưng sẽ sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất nếu Trung Quốc ngoan cố không rút giàn khoan.

    Tại buổi tiếp xúc, hầu hết các ý kiến của cử tri đều thể hiện sự bất bình và quan ngại sâu sắc trước việc Trung Quốc đã dùng vũ lực xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa và nay họ lại bất chấp “tình nghĩa” láng giềng và luật pháp quốc tế để đưa giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào thềm lục địa của Việt Nam.

    Cử tri Phạm Xuân Mái (trú phường Phước Ninh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) đặt câu hỏi: “Từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào thềm lục địa của nước ta đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã nhiều lần điện đàm đối thoại với họ, nhưng phía Trung Quốc không thể hiện thiện chí mà ngày càng hung hang hơn. Vậy, nếu họ không rút giàn khoan và chịu ngồi lại với chúng ta để giải quyết trên tinh thần hòa bình, thì chúng ta phải làm gì để lấy lại những phần lãnh thổ đã bị Trung Quốc xâm chiếm”.

    Ông Thanh nhấn mạnh: “Đúng là Trung Quốc đã và đang dùng vũ lực để xâm chiếm các quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa của chúng ta. Không những vậy, họ còn thể hiện rõ mưu đồ độc chiếm Biển Đông. Tuy nhiên, quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta là không để một tấc đất nào của cha ông vào tay nước khác. Chúng ta sẽ dùng các biện pháp hòa bình để tuyên truyền, đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút khỏi lãnh thổ Việt Nam. Nhưng chúng ta cũng sẵn sàng để đối phó với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra”.

    "Vụ giàn khoan Hải Dương 981, chúng ta đang đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, chúng ta làm vẫn quyết liệt, tích cực. Còn tức nhau, đòi đánh nhau thì kết cục là bên nào cũng bị thương vong. Đất nước mình từng bị chiến tranh rồi, nên việc đấu tranh phải bằng nhiều cách. Cuộc đấu tranh này còn lâu dài lắm nên cần phải được xem xét”, vị Trưởng ban Nội chính Trung ương nói thêm.

    Ông Thanh cũng yêu cầu người dân Đà Nẵng không được manh động, nghe lời kẻ xấu xúi giục để đập phá, gây gổ với người Trung Quốc. “Khi người dân Trung Quốc đến đây du lịch, làm ăn, chúng ta phải đối xử niềm nở, mến khách chứ không được kích động như vụ việc ở Bình Dương và Hà Tĩnh vừa qua. Đây chỉ là hành động nhục nhã của một số kẻ quá khích”, ông Thanh khẳng định.

    Cử tri Nguyễn Hoàng Chí (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) cũng kiến nghị, Đảng, Nhà nước cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để tránh sự lệ thuộc kinh tế với Trung Quốc. Ông Chí cho rằng, hiện nay nhiều địa phương đang xảy ra tình trạng đất đai rời vào tay các nhà đầu tư Trung Quốc và họ đã và đang đưa lao động sang để làm việc trái phép tại Việt Nam.

    Tuy nhiên, ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã lên tiếng phản bác: “Hiện nay ở Đà Nẵng có 7 doanh nghiệp Trung Quốc đến đầu tư sản xuất kinh doanh. Cả 7 doanh nghiệp này đang làm ăn có hiệu quả và họ tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Số lao động là người Trung Quốc cũng đang được các cơ quan chức năng giám sắt chặt chẽ, không có tình trạng lao động chui. Ở Đà Nẵng cũng chưa có một lô đất nào rơi vào tay người Trung Quốc như phản ánh và luật cũng chưa cho phép bán đất cho người nước ngoài”.

    Ông Thanh cho biết, đất nước ta đã trải qua nhiều năm chiến tranh đánh đuổi xâm lược nên khi hòa bình lập lại, Nhà nước ta có chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác với tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc. Ông Thanh nhấn mạnh: “Đến bây giờ, chúng ta có thể thẳng thắn khẳng định rằng, nền kinh tế của nước ta không hề lệ thuộc vào bất cứ một quốc gia nào. Chúng ta hoàn toàn tự chủ để phát triển kinh tế và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-gi-de-lay-lai-nhung-phan-lanh-tho-da-bi-trung-quoc-xam-chiem-a39274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan