+Aa-
    Zalo

    Làm giả xét nghiệm ADN, người đàn ông lén cho "con gái" vào hộ khẩu để đi học

    (ĐS&PL) - Người đàn ông quyết định làm giả kết quả xét nghiệm quan hệ cha con và đăng ký bé gái là con gái mình để cô bé có thể bắt đầu đi học ở một ngôi trường địa phương.

    Theo SCMP, người đàn ông họ Li đã tiến hành xét nghiệm ADN, lén đăng ký cho "con gái" vào hộ khẩu để cô bé có thể bắt đầu đi học ở một ngôi trường địa phương. 

    Theo một báo cáo được công bố bởi Jiujiang Fabu, tài khoản mạng xã hội chính thức của thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc nơi Li sinh sống, người đàn ông này đã một mình nuôi dạy bé gái sau khi mẹ bé bỏ nhà ra đi vì tin cô bé là con gái mình.

    Người đàn ông cho biết đã hẹn hò với mẹ của bé gái vào năm 2019 khi người phụ nữ đang mang thai. Sau khi sinh con, người này "biến mất". Li không có lý do gì để nghĩ rằng bé gái không phải con mình, vì thế anh bị sốc khi nhận kết quả ADN.

    Do Li chưa kết hôn với mẹ bé gái và cũng không biết cô đang ở đâu, anh bị cấm nhận nuôi đứa trẻ về mặt pháp luật. Luật pháp Trung Quốc yêu cầu một người muốn nhận con nuôi phải có sự đồng ý của ít nhất một trong hai người cha mẹ ruột đứa trẻ. Ngoài ra, người đàn ông độc thân phải lớn hơn đứa trẻ ít nhất 40 tuổi.

    lam gia xet nghiem adn nguoi dan ong len cho con gai vao ho khau de di hoc 3
    Làm giả xét nghiệm ADN, người đàn ông lén cho "con gái" vào hộ khẩu để đi học. Ảnh: SCMP.

    Li quyết định làm giả kết quả xét nghiệm quan hệ cha con và đăng ký bé gái là con gái mình. Nhưng khi anh mang giấy tờ đã sửa đổi đến cơ quan công an, nhân viên đăng ký hộ khẩu phát hiện có dấu vết giả mạo và giam giữ anh 5 ngày.

    Vụ việc đã làm dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội, gây ra ý kiến trái chiều về hành động của Li. Nhiều người tỏ ra thông cảm cho hoàn cảnh của anh.

    "Anh ấy phát hiện đứa trẻ không phải con mình nhưng vẫn muốn cho bé gái một mái nhà, bất chấp vi phạm pháp luật", một người bình luận. 

    Một người khác viết: "Anh ấy vĩ đại hơn nhiều so với những bậc cha mẹ đẻ vô trách nhiệm".

    Nhưng những người khác ủng hộ quyết định của cảnh sát nói rằng có lý do nghiêm trọng để giới chức ban hành luật lệ này. "Cảnh sát nên xác minh tình trạng cha mẹ và con cái một cách nghiêm ngặt để ngăn chặn nạn bắt cóc trẻ em", một người cho hay.

    Từ năm 2002, Trung Quốc chấp nhận kết quả xét nghiệm ADN từ các tổ chức bên thứ ba làm bằng chứng pháp lý. Tuy nhiên, hậu quả của việc này là gia tăng các trường hợp xác định nhầm lẫn quan hệ cha con.

    Deng Yajun, đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho biết đã làm công việc xét nghiệm ADN trong hai thập kỷ, với tốc độ 10.000 xét nghiệm mỗi năm. Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến một năm trước, cô nói rằng 10% cho kết quả là âm tính.

    Theo Deng, trường hợp khó khăn nhất của cô xảy ra vào năm 2005, khi cô phải nói với một tù nhân và con trai anh ta rằng họ không có quan hệ huyết thống. 

    Thời điểm đó, Deng được cảnh sát yêu cầu kiểm tra quan hệ cha con của tù nhân này với đứa trẻ, để cậu bé ở độ tuổi sắp vào tiểu học có thể được đăng ký hộ khẩu.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-gia-xet-nghiem-adn-nguoi-dan-ong-len-cho-con-gai-vao-ho-khau-de-di-hoc-a592601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan