+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo Lầu Năm Góc cảnh báo về sự tồn vong của Ukraine

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng sự sống còn của Ukraine đang gặp nguy hiểm.

    Ukrainska Pravda, ngày 19/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chủ trì cuộc họp hàng tháng của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine (UDCG) tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức cùng với khoảng 50 quốc gia đồng minh đang hỗ trợ Ukraine.

    Phát biểu với báo chí sau cuộc họp, người đứng đầu Lầu Năm Góc cảnh báo rằng sự sống còn của Ukraine hiện đang gặp nguy hiểm và an ninh của Mỹ đang gặp nguy hiểm. Ông nhấn mạnh các Washington cùng các đối tác sẽ tiếp tục tăng cường viện trợ cho Kiev.

    lanh dao lau nam goc canh bao ve su ton vong cua ukraine
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo về sự tồn vong của Ukraine. Ảnh: ABC News

    “Hôm nay tôi rời khỏi đây với quyết tâm tiếp tục duy trì sự hỗ trợ an ninh và đạn dược của Mỹ. Và đó là vấn đề sống còn và chủ quyền đối với Ukraine, cũng là vấn đề danh dự và an ninh đối với Mỹ”, ông Austin nói thêm nhưng không cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine như thế nào nếu không có nguồn ngân sách bổ sung.

    Tuần trước, Mỹ đã công bố hỗ trợ 300 triệu USD cho Ukraine nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng gói viện trợ này là không đủ so với đề xuất mà ông đã đưa ra trước đó. Ông Biden đồng thời kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng “hành động trước khi quá muộn theo đúng nghĩa đen”.

    Tháng 10 năm ngoái, Tống thống Biden đã đệ trình lên Quốc hội Mỹ một dự luật ngân sách bao gồm gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD dành cho Ukraine. Thượng viện Mỹ trong tháng 2 đã thông qua dự luật bao gồm khoản viện trợ nói trên.

    Đến ngày 14/3 vừa qua, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson bất ngờ nói với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa rằng Hạ viện sẽ sớm chuyển cho Thượng viện dự luật về viện trợ bổ sung cho Ukraine sau nhiều tuần trì hoãn. Tuy nhiên, dự luật viện trợ mà ông Johnson đề cập đến dường như sẽ rất khác gói viện trợ nước ngoài mà Thượng viện đã thông qua.

    Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã liên tục rót viện trợ tài chính cũng như quân sự dành cho Kiev bất chấp lời cảnh báo từ Moscow rằng điều này sẽ không thể không thể thay đổi cục diện chiến sự mà chỉ khiến căng thẳng giữa các bên thêm leo thang.

    Tháng 12 năm ngoái, thống kê từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel - cơ quan chuyên theo dõi hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine có trụ sở tại Đức chỉ ra rằng tổng số tiền viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo của Mỹ dành cho Kiev đã lên đến hơn 79 tỷ USD.

    Phương Uyên (Theo Pravda và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-lau-nam-goc-canh-bao-ve-su-ton-vong-cua-ukraine-a615212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan