+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo Mỹ, Cuba lần đầu bắt tay làm "nóng" Tây bán cầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cái bắt tay lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh hai nước “cựu thù” nỗ lực nối lại quan hệ ngoại giao...

    (ĐSPL) - Cái bắt tay lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh hai nước “cựu thù” nỗ lực nối lại quan hệ ngoại giao...
    Theo VnEconomy lược dịch từ Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã bắt tay nhau tại hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ đang diễn ra ở Panama.
    Cái bắt tay lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh hai nước “cựu thù” nỗ lực nối lại quan hệ ngoại giao bị cắt đứt kể từ thời chiến tranh lạnh.
    Một bức ảnh chụp tại lễ khai mạc sự kiện trên cho thấy ông Obam và Castro đang cùng một số nhà lãnh đạo khác trò chuyện. Một quan chức Nhà Trắng xác nhận hai nhà lãnh đạo đã bắt tay và có một cuộc hội thoại ngắn.
    “Đây là sự tương tác phi chính thức và không phải là một cuộc trò chuyện đi vào chiều sâu giữa hai nhà lãnh đạo”, vị quan chức Nhà Trắng cho biết.

    Tổng thống Obama bắt tay Chủ tịch Castro tại Panama ngày 10/4.

    Theo báo Dân trí, Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro dự kiến sẽ có cuộc gặp song phương lần đầu tiên vào hôm nay 11/4 để bàn về các nỗ lực nhằm phục hồi quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa hai nước, cũng như thúc đẩy thương mại và du lịch.
    Đây là lần đầu tiên họ bắt tay nhau kể từ khi hai bên tuyên bố bình thường hóa quan hệ giữa hai cựu thù và là lần thứ 2 sau cuộc tiếp xúc ngắn tại lễ tưởng niệm Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela hồi năm 2013.
    Việc lập lại mối quan hệ chính thức giữa Cuba và Mỹ, được công bố trong một động thái thay đổi chính sách ngoại giao lịch sử hồi tháng 12 năm ngoái, là vấn đề trọng tâm của OAS lần này.
    Cũng trong khuôn khổ thượng đỉnh OAS tại Panama, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez hôm qua đã có cuộc gặp song phương, trở thành cuộc gặp cấp cao nhất giữa Mỹ và Cuba trong 50 năm qua.
    Theo báo Lao Động, trong bài phát biểu tại điểm dừng chân ngắn ở Jamaica, ông Obama cho biết vẫn chưa có quyết định chính thức đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố. Danh sách này bao gồm cả Iran, Sudan và Syria.
    Ông Obama cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoàn tất việc xem xét đưa Cuba ra khỏi danh sách những nước bảo trợ khủng bố nhưng ông chưa nhận được khuyến nghị từ các cố vấn của Nhà Trắng.
    Đài CNN nhận định, tuy Washington có những động thái tích cực nhằm làm tan băng ngoại giao nhưng Havana có vẻ chưa bằng lòng với những gì nhận được, kể cả cuộc đàm phán mở lại đại sứ quán và dỡ bỏ các rào cản đối với thương mại cũng như du lịch.
    Ngay cả khi ông Obama hạ cánh tại Panama, những căng thẳng và bất đồng trong nước giữa phe ủng hộ và phản đối bình thường hóa quan hệ với Cuba vẫn chưa được giải quyết. Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết Nhà Trắng đã “bày tỏ quan ngại sâu sắc” về các cuộc xung đột bạo lực tại Cuba và sẽ tiếp tục đề cập tới việc hỗ trợ, cải cách nhân quyền trên hòn đảo.
    Trong nhiều thập kỷ, Mỹ chặn Cuba tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ. Đây là lần đầu tiên Havana được góp mặt trong sự kiện này. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức. Lần gần đây nhất Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro mặt đối mặt và bắt tay nhau là tại lễ tưởng niệm cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Nhưng phải đến lần gặp mặt này, quan hệ hai nước mới được nâng lên một tầm cao mới.
    Tổng thống Obama thề sẽ tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo
    P.V(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lanh-dao-my-cuba-lan-dau-bat-tay-lam-nong-tay-ban-cau-a90636.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan