+Aa-
    Zalo

    Lao động Trung Quốc và niềm tin “35 tuổi đã lỗi thời”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều người Trung Quốc khi bước sang tuổi 35 đang ở trong tình trạng không việc làm, không kết hôn, không con cái.

    Bước sang tuổi 30, Sean Liang bắt đầu nghĩ đến “lời nguyền tuổi 35” rằng những nhân viên văn phòng phải đối mặt với sự bấp bênh trong công việc.

    Trong mắt các nhà tuyển dụng, họ không có giá bằng sinh viên mới tốt nghiệp và sẵn sàng làm thêm giờ, theo SCMP.

    Liang (hiện 38 tuổi), chuyên gia hỗ trợ IT chuyển sang làm huấn luyện viên cá nhân, gần như thất nghiệp suốt 3 năm qua. Một phần do đại dịch và sự sa sút của nền kinh tế Trung Quốc nhưng anh tin rằng nguyên nhân chính là do tuổi tác. 

    Liang “quá già” với nhiều nhà tuyển dụng, vốn quy định tuổi tuyển dụng đối với hầu hết vị trí công nhân viên chức là 35.

    “Tôi tập thể dục nên trông trẻ hơn tuổi, nhưng trong mắt xã hội, những người như tôi đã lỗi thời”, anh nói.

    lao dong trung quoc va niem tin 35 tuoi da loi thoi 3
    Các công nhân 35 tuổi lo lắng cho tương lai khi các nhà tuyển dụng gần như không cho họ cơ hội. Ảnh: Aly Song/Reuters.

    Tình trạng phân biệt tuổi tác rất phổ biến ở Trung Quốc. Đó là cú sốc nhân đôi đối với người lao động ngoài 30 tuổi khi đứng trước quyết định lớn về sự nghiệp, hôn nhân và con cái.

    Lời nguyền tuổi 35 đã trở thành chủ đề bàn tán trên Internet, trong bối cảnh thị trường việc làm bị thu hẹp và tình trạng phân biệt tuổi tác, vốn không vi phạm pháp luật ở Trung Quốc, đang trở nên phổ biến. Theo một cuộc khảo sát do nền tảng tuyển dụng Zhaopin thực hiện vào đầu năm nay, 85% người lao động tin rằng có tồn tại ngưỡng trần 35 tuổi tại nơi làm việc, với 60,2% kêu gọi giải quyết vấn đề phân biệt tuổi tác.

    lao dong trung quoc va niem tin 35 tuoi da loi thoi
    Lời nguyền tuổi 35 đã trở thành chủ đề bàn tán trên Internet

    Câu nói "Quá già để làm việc ở tuổi 35 và quá trẻ để nghỉ hưu ở tuổi 60" đang lan truyền trên mạng cho thấy thực tế rằng những người trong độ tuổi lao động chính đang mất đi triển vọng nghề nghiệp, trong khi những người lớn tuổi có thể phải tiếp tục làm việc khi chính phủ đang xem xét tăng tuổi nghỉ hưu.

    Sự cạnh tranh ngày càng tăng trong thị trường việc làm là một trong số lý do khiến giới trẻ Trung Quốc trì hoãn kết hôn, theo một quan chức của ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc.

    Trong 3 tháng đầu năm 2023, Alibaba, Tencent và Baidu, các công ty công nghệ hàng đầu và trả lương cao nhất của Trung Quốc, thuê ít công nhân hơn, Một số nhà phát triển bất động sản lớn nhất của Trung Quốc cắt giảm 30%, 50%, thậm chí 70% số lượng nhân viên vào năm 2022.

    “Vài năm tới sẽ là thời điểm khó khăn nhất”, Wang Mingyuan, nhà kinh tế ở Bắc Kinh, nhận xét.

    Ông lưu ý khoảng 50 triệu người trong độ tuổi 16-40 có thể thất nghiệp vào năm 2028.

    Từ tháng 2 đến tháng 9 năm 2020, số người tìm việc từ 35 tuổi trở lên gửi hồ sơ trên Zhaopin đã tăng 14,9% so với mức hàng năm, gấp đôi những người dưới 35 tuổi.

    lao dong trung quoc va niem tin 35 tuoi da loi thoi 1
    Ở Trung Quốc, 35 tuổi bị coi là quá già trong thị trường lao động. Ảnh: Stringer/Reuters.

    Trong những năm gần đây, công chúng và các chuyên gia ngày càng có nhiều lời kêu gọi xóa bỏ giới hạn độ tuổi như một phần trong nỗ lực giải quyết tình trạng phân biệt đối xử trong công việc, nhưng đạt được rất ít tiến bộ.

    Sau khi bị sa thải khỏi vị trí quản trị viên chính vào đầu tháng 5, Mia Fan, 35 tuổi đã ứng tuyển hơn 70 vị trí trên nhiều cổng thông tin việc làm khác nhau nhưng chỉ nhận được lời mời từ những công ty không đáp ứng được yêu cầu của cô. Một số thậm chí còn từ chối cô vì họ chỉ muốn những người dưới 35 tuổi.

    Tình trạng thiếu việc làm cũng đã hạn chế việc mở rộng gia đình, sau khi Trung Quốc đưa ra chính sách ba con vào tháng 5 năm 2021.

    "Không phải chúng ta phải là lực lượng chính trong việc thực hiện chính sách ba con sao? Không có nguồn thu nhập, làm sao chúng tôi có thể sinh thêm con?", Fan nói. g chưa có con", Zheng Yinghua, người đã mất công việc dược sĩ trong thời gian phong tỏa hồi tháng 4 cho biết.

    Sau khi bị sa thải khỏi vị trí quản trị viên chính vào đầu tháng 5, Mia Fan, 35 tuổi đã ứng tuyển hơn 70 vị trí trên nhiều cổng thông tin việc làm khác nhau nhưng chỉ nhận được lời mời từ những công ty không đáp ứng được yêu cầu của cô. Một số thậm chí còn từ chối cô vì họ chỉ muốn những người dưới 35 tuổi.

    Tình trạng thiếu việc làm cũng đã hạn chế việc mở rộng gia đình, sau khi Trung Quốc đưa ra chính sách ba con vào tháng 5 năm 2021.

    "Không phải chúng ta phải là lực lượng chính trong việc thực hiện chính sách ba con sao? Không có nguồn thu nhập, làm sao chúng tôi có thể sinh thêm con?", Fan nói.

     

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lao-dong-trung-quoc-va-niem-tin-35-tuoi-da-loi-thoi-a581200.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan