+Aa-
    Zalo

    Lật tẩy thủ đoạn “nhận làm thẻ căn cước công dân giả” trên mạng xã hội

    (ĐS&PL) - Theo cơ quan công an, thủ đoạn của các đối tượng là yêu cầu khách “đặt cọc” tiền trước mới in trả thẻ, tuy nhiên sau đó “bùng cọc”, chặn liên hệ để lừa đảo chiếm đoạt số tiền “cọc”.

    Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian qua, trên mạng xã hội Facebook, Zalo xuất hiện nhiều hội, nhóm quảng cáo dịch vụ “nhận làm thẻ Căn cước công dân giả”, “làm CCCD giả gắn chip phôi chuẩn 2023”,... thu hút hàng chục ngàn người tham gia và tương tác vào các bài viết.

    Nội dung các bài viết chủ yếu tập trung quảng cáo dịch vụ làm thẻ CCCD nhanh, giao nhận tận nhà, có hình dạng, kích thước, phôi thẻ, chip đồng dập nổi,... giống “100%” thẻ thật. Bên dưới bài viết là hình ảnh các giao dịch thành công, thẻ CCCD giả đã được các đối tượng in để tăng sự uy tín, tin tưởng cho bài quảng cáo. Đi kèm với đó, chi phí để làm “thẻ” được các đối tượng đưa ra dao động từ 1 - 2 triệu đồng, có bài viết báo giá đến 3 triệu đồng.

    lat tay thu doan nhan lam the can cuoc cong dan gia tren mang xa hoi
    Một hội nhóm "làm CCCD giả" trên mạng xã hội. (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh)

    Theo cơ quan công an, thủ đoạn của các đối tượng là yêu cầu khách “đặt cọc” tiền trước mới in trả thẻ, tuy nhiên sau đó “bùng cọc”, chặn liên hệ để lừa đảo chiếm đoạt số tiền “cọc”. Hoặc một số đối tượng khác sau khi nhận tiền đã trả thẻ CCCD giả không giống quảng cáo, có hình dạng, mẫu mã đơn giản, dễ dàng phân biệt được thẻ thật, giả bằng ngay mắt thường.

    Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Ninh cảnh báo, thẻ CCCD gắn chip được Bộ Công an sản xuất theo quy trình hoàn toàn tự động khép kín, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối thông tin công dân. Các nội dung, chi tiết, kí tự, hình mẫu và chip gắn trên thẻ CCCD tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật, có đặc trưng, đặc thù riêng không thể làm giả dù thủ đoạn công nghệ có tinh vi thế nào.

    Bên cạnh đó, khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip trong các giao dịch hành chính, dân sự, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền sẽ kiểm tra thẻ CCCD bằng thiết bị đọc quét chuyên dụng nên sẽ phát hiện ngay thẻ giả, từ đó tiến hành thu hồi và trao đổi, phối hợp với cơ quan Công an xử lý cá nhân có hành vi vi phạm. Theo quy định của pháp luật, hành vi làm giả, sử dụng thẻ CCCD giả, mua, bán thẻ CCCD sẽ bị phạt tiền lên tới 6.000.000 đồng và áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả khác.

    Cũng theo đó, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị người dân lưu ý, không tham gia vào các hội, nhóm và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như trên; báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất khi phát hiện tổ chức, cá nhân có biểu hiện, dấu hiệu của việc làm, sử dụng thẻ CCCD giả hoặc mua, bán thẻ CCCD.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lat-tay-thu-doan-nhan-lam-the-can-cuoc-cong-dan-gia-tren-mang-xa-hoi-a578989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan