+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc bất ngờ đảo ngược kế hoạch, rút binh sĩ chống bạo loạn khỏi thủ đô

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các binh sĩ thuộc lữ đoàn dù 82 là đơn vị đầu tiên rút quân, họ sẽ rời căn cứ không quân Andrew, cách Nhà Trắng hơn 20 km, để quay về căn cứ Fort Bragg.

    Các binh sĩ thuộc lữ đoàn dù 82 là đơn vị đầu tiên rút quân khỏi Washington. Họ sẽ rời căn cứ không quân Andrew, cách Nhà Trắng hơn 20 km, để quay về căn cứ Fort Bragg.

    Lực lượng vệ binh Quốc gia Mỹ. Ảnh: Getty

    Ngày 4/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo dừng triển khai tiểu đoàn trực chiến tới Thủ đô Washington. và đưa họ quay về căn cứ sau cuộc họp tại Nhà Trắng cùng các cuộc thảo luận nội bộ khác ở Lầu Năm Góc.

    "Chúng tôi tại thời điểm này không có ý định điều động quân đội. Chúng tôi không cho rằng cần họ vào lúc này", Bộ trưởng Lục quân McCarthy nói, nhưng khẳng định cần thận trọng và duy trì mọi thứ trong tình trạng sẵn sàng.

    Các binh sĩ thuộc lữ đoàn dù 82 là đơn vị đầu tiên rút quân, họ sẽ rời căn cứ không quân Andrew, cách Nhà Trắng hơn 20 km, để quay về căn cứ Fort Bragg, bang North Carolina.

    Các đơn vị còn lại đang đóng quân tại căn cứ ở bang Virginia và Maryland, sát thủ đô Washington, sẽ quay về căn cứ chính trong vài ngày tới nếu tình hình cho phép.

    Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy cho rằng ông Esper thay đổi quyết định có thể do tin rằng lực lượng hành pháp Washington đủ sức ứng phó với bất cứ vấn đề nào trong các cuộc biểu tình.

    McCarthy cho biết ông nhận lệnh đưa các binh sĩ thuộc tiểu đoàn phản ứng nhanh của sư đoàn dù 82 về căn cứ, vài giờ sau khi Lầu Năm Góc thông báo Bộ trưởng Esper ra quyết định này.

    Quyết định ngừng điều quân tới Washington được đưa ra trong lúc các lãnh đạo Lầu Năm Góc tiếp tục khẳng định không muốn triển khai quân chính quy tham gia dập tắt biểu tình.

    Trước đó, Bộ trưởng Esper phản đối sử dụng quân đội làm nhiệm vụ hành pháp đối với các cuộc biểu tình, lời đe dọa được Trump đưa ra trước đó.

    "Quân đội chỉ nên được sử dụng tại Mỹ trong những tình huống khẩn cấp và nghiêm trọng nhất. Chúng ta hiện không rơi vào một trong những tình huống như vậy", Esper nói.

    Bắt đầu từ đêm 2/6, lệnh giới nghiêm đã được ban hành tại thủ đô Washington D.C, các thành phố Atlanta (bang Georgia), New York (bang New York), Cleveland (bang Ohio) và nhiều thành phố thuộc bang California, theo Hãng tin Reuters. 

    Tuy nhiên, hàng chục ngàn người vẫn phớt lờ lệnh cấm của giới chức trách và xuống đường tuần hành đòi công lý cho một người da màu tên George Floyd - người tử vong khi bị một cảnh sát dùng đầu gối đè cổ xuống đất tại TP.Minneapolis, bang Minnesota ngày 25/5.

    Đến nay, đa số các cuộc biểu tình bắt đầu một cách ôn hòa vào ban ngày, nhưng đến đêm một số nơi lại chuyển sang hành vi bạo lực, và không ít kẻ lợi dụng hoàn cảnh hỗn loạn để tiến hành cướp bóc vật phẩm có giá trị từ nhiều cửa hàng và phá hoại các công trình, bao gồm nhà thờ.

    Trang Catholic News Agency đưa tin nhiều nhà thờ tại ít nhất 6 bang, bao gồm California, Minnesota, New York, Kentucky, Texas và Colorado đã bị những kẻ quá khích tấn công và phun sơn với những dòng chữ có nội dung báng bổ.

    Tại cuộc họp báo cập nhật tình hình ngày 3/6, Thị trưởng New York Bill de Blasio cho biết ông đã phải áp dụng chiến lược ứng phó cương quyết hơn đối với tình trạng hỗn loạn tại đây để chuẩn bị cho việc mở lại một phần các hoạt động kinh tế vào ngày 8/6 tới.

    Mộc Miên (Theo stltoday.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-bat-ngo-dao-nguoc-ke-hoach-rut-binh-si-chong-bao-loan-khoi-thu-do-a325932.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan