+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc bí mật họp bàn ứng phó với kịch bản ông Trump áp đặt thiết quân luật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giới chức của Lầu Năm Góc đã bí mật thảo luận ứng phó kịch bản Tổng thống Donald Trump có thể ban bố lệnh thiết quân luật trước lễ nhậm chức của ông Biden sắp tới.

    Giới chức của Lầu Năm Góc đã bí mật thảo luận ứng phó kịch bản Tổng thống Donald Trump có thể ban bố lệnh thiết quân luật trước lễ nhậm chức của ông Biden sắp tới. 

    Tổng thống Donald Trump giữa các sinh viên của Học viện Quân sự Mỹ. Ảnh: Getty

    Newsweek dẫn các nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Mỹ (hay Lầu Năm Góc) 25/12 cho biết, giới chức Lầu Năm Góc đang bí mật thảo luận ứng phó kịch bản Tổng thống Donald Trump có thể ban bố lệnh thiết quân luật trước ngày tổng thống đắc cử nhậm chức vào 20/1 tới, dù trước đó ông Trump bác bỏ đồn đoán về sự việc này.

    Theo đó, giới chức Lầu Năm góc cùng với chỉ huy các đơn vị quân đội đóng gần thủ đô Washington DC đang đặt trong tình trạng báo động, do họ nằm trong thành phần hoạch định chính sách bí mật phòng trường hợp lực lượng vũ trang sẽ được triệu hồi để duy trì hoặc vãn hồi trật tự xã hội trong giai đoạn chuyển tiếp và nhậm chức.

    Nguồn tin cho rằng do đại dịch COVID-19, Tổng thống Trump hiện được trao quyền hạn khẩn cấp chưa từng có tiền lệ và điều này có thể khiến ông Trump nghĩ mình có quyền lực vô hạn và trên cả luật pháp.

    Tuy nhiên, nguồn tin nhận định việc thiết quân luật là một quyết định sai làm nếu cân nhắc đến những rủi ro phía trước.

    Theo Newsweek, ngay cả khi ông Trump quyết định thiết quân luật, ông cũng không nhận được sử hậu thuẫn từ các tướng lĩnh quân đội Mỹ.

    Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy và Tham mưu trưởng Lục quân James McConville khẳng định "quân đội Mỹ không đóng vai trò gì trong việc định đoạt kết quả của một cuộc bầu cử Mỹ". Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley trước đó cũng khẳng định quân đội sẽ không can dự vào chính trị. Nhiều cựu quan chức quân đội và cả các quan chức hiện thời của Nhà Trắng cũng kịch liệt phản đối ý tưởng thiết quân luật.

    Một quan chức am hiểu tình hình đã gọi ông Trump là người “cuồng tín” trước những cấp độ bí mật liên quan đến quyền lực của người đứng đầu Nhà Trắng. Một trong số đó chính là các quy định về hành động khẩn cấp của Tổng thống (PEADs), nổi bật là Sắc lệnh số 20 nói về thiết quân luật.

    Chỉ thị số 20 được ban hành trong trường hợp Mỹ bị tấn công vũ trang, Washington bị phá hủy và công việc của chính quyền tiểu bang và địa phương bị tê liệt.

    Những bình luận trên được đưa ra sau khi ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho rằng Tổng thống Trump "nên thiết quân luật" và triển khai lực lượng quân đội tới các bang chiến trường để "về cơ bản tổ chức lại cuộc bầu cử".

    Về phần mình, Tổng thống Trump đã thông qua trang cá nhân Twitter và bác bỏ thông tin trên. Ông Trump khẳng định những gì mà truyền thông đề cập đến khả năng áp đặt thiết quân luật là "tin giả".

    Đến nay, Tổng thống Trump vẫn không thừa nhận thua trong cuộc bầu cử năm 2020. Ông Trump cáo buộc có gian lận cử tri và coi sự kiện này là cuộc bầu cử "tham nhũng nhất" trong lịch sử Mỹ.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-bi-mat-hop-ban-ung-pho-voi-kich-ban-ong-trump-ap-dat-thiet-quan-luat-a350676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan