+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc lấy tiền mua tên lửa đạn đạo để xây tường biên giới với Mexico

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cấp thêm 1,5 tỷ USD lấy từ nguồn ngân sách quốc phòng, để tiếp tục xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

    Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cấp thêm 1,5 tỷ USD lấy từ nguồn ngân sách quốc phòng, để tiếp tục xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

    Một đoạn hàng rào ở biên giới Mỹ - Mexico hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

    Lầu Năm Góc hôm qua thông báo cấp thêm 1,5 tỷ USD cho kế hoạch thay thế 125 km hàng rào ở biên giới Mỹ - Mexico để ngăn người nhập cư trái phép, sau khi chứng minh khoản tiền này không lấy từ ngân sách dành cho các nhiệm vụ chiến đấu và công việc quan trọng khác.

    Tuyên bố trên nói rằng sự thay đổi nguồn ngân sách sẽ không ảnh hưởng đến tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội: "Bộ Quốc phòng đã lựa chọn cẩn thận các nguồn ngân sách dư hoặc chưa cần thiết để xây dựng bức tường và sẽ không ảnh hưởng xấu đến sự chuẩn bị của quân đội", thông báo viết.

    Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan cũng đã xác nhận như vậy vào ngày 10/5 vừa qua. "Chúng tôi có những bộ phận với những con người sáng suốt, thông minh và đã tìm ra cách để có nguồn ngân sách mà không có bất kỳ tác động nào đến sự sẵn sàng của quân đội", ông Shanahan nhấn mạnh.

    Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan xác nhận việc chuyển hướng ngân sách cho bức tường biên giới không ảnh hướng đến sức chiến đấu của quân đội. Ảnh: The Washington Post.

    Ông Shanahan được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 12/2018 sau khi cựu bộ trưởng Jim Mattis đột ngột từ chức vì những bất đồng chính sách với Tổng thống Donald Trump. Ông chủ Nhà Trắng đề cử Shanahan làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và đang chờ thượng viện phê duyệt.

    Ngoài 1 tỉ USD hiện có, 1 tỉ USD cho các quỹ nhân sự của quân đội và 3,6 tỉ USD từ các dự án củng cố quân sự cũng sẽ được cấp cho bức tường biên giới này.

    Theo đó, một phần ngân sách sẽ được lấy từ một chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng mặt đất cho tên lửa đạn đạo liên lục địa LGM-30G Minuteman III.

    Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng sử dụng nguồn tài chính từ chương trình liên quan đến hệ thống sử dụng máy bay để kiểm soát và liên lạc tới mục tiêu chiến đầu vì chương trình đã “bị tạm hoãn”, tờ The Washington Post cho biết.

    Hơn nữa, Bộ Quốc phòng cũng sẽ sử dụng phần tài chính vốn được chi cho “thử nghiệm không gian” với sự tham gia của Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DAPRA).

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi giữa tháng 2 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng khoản ngân sách khoảng 8 tỷ USD từ các bộ ngành, trong đó có quỹ xây dựng quân sự, cho dự án xây tường biên giới với Mexico mà không cần quốc hội phê chuẩn.

    Thượng viện Mỹ ngày 14/3 thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng đã ký văn bản phủ quyết dự thảo này chỉ một ngày sau đó, đánh dấu lần đầu tiên Trump sử dụng quyền lực hành pháp để bác bỏ quyết định của quốc hội kể từ khi nhậm chức.

    Trước đó, ngày 10/4, Lầu Năm góc ký hỗ trợ 1 tỉ USD xây dựng bức tường. Sau đó, ngày 10/5, Bộ Quốc phòng tiếp tục chi 1,5 tỉ USD từ các chương trình liên quan đến Afganishtan cho bức tường này.

    Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh số người di cư bị bắt giữ ở biên giới Mỹ-Mexico tăng vọt trong những tháng gần đây. Vì thế, các quan chức biên giới thúc đẩy Tổng thống Donald Trump tiếp tục xây dựng bức tường của ông.

    Minh Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-lay-tien-mua-ten-lua-dan-dao-de-xay-tuong-bien-gioi-voi-mexico-a275227.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan