+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm góc tiết lộ kế hoạch huấn luyện phi công Ukraine lái tiêm kích F-16

    (ĐS&PL) - Kế hoạch huấn luyện phi công Ukraine lái và bảo dưỡng máy bay chiến đấu F-16 sẽ chính thức được bắt đầu sau khi hoàn thành các khóa học tiếng Anh.

    Theo thông tin quân sự mới nhất từ tờ Pravda, Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc - Chuẩn tướng Patrick Ryder xác nhận Mỹ sẽ hỗ trợ Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ lâu dài bằng cách đào tạo các phi công nước này vận hành và bảo dưỡng máy bay chiến đấu F-16.

    “Mỹ sẽ sớm bắt đầu huấn luyện người Ukraine lái và bảo trì máy bay chiến đấu F-16 để hỗ trợ nỗ lực quốc tế nhằm phát triển và tăng cường khả năng phòng thủ lâu dài của Ukraine”, ông Ryder thông báo hôm 24/8.

    lau nam goc tiet lo ke hoach huan luyen phi cong ukraine lai f 16
    Khóa huấn luyện phi công Ukraine lái máy bay chiến đấu F-16 dự kiến bắt đầu vào tháng 10. Ảnh: Kiyv Independent

    Theo đó, khóa huấn luyện sử dụng máy bay chiến đấu F-16 dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 10 tới, sau khi khóa đào tạo tiếng Anh cho phi công Ukraine kết thúc. Việc huấn luyện sẽ được tiến hành tại Căn cứ Không quân Vệ binh Quốc gia Morris ở Tucson, bang Arizona (Mỹ) với sự hỗ trợ của phi đội 100 và 62 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

    “Mặc dù chưa thể xác nhận chính xác số lượng phi công Ukraine tham gia khóa huấn luyện vào thời điểm này nhưng chúng tôi dự đoán sẽ bao gồm một số phi công và hàng chục người bảo trì”, tướng Ryder nói thêm.

    Liên quan đến khóa đào tạo tiếng Anh, ông Ryder cho hay, khóa đào tạo dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 9 với mục đích cung cấp thêm các hướng dẫn bổ sung “do tính phức tạp của F-16 và tiếng Anh chuyên ngành là cần thiết để lái loại máy bay này”.

    Ông Ryder đồng thời nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Đan Mạch, Hà Lan và các đồng minh khác để đảm bảo khóa huấn luyện có thể hỗ trợ tốt nhất cho hoạt động huấn luyện rộng lớn hơn của liên minh.

    Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc tiết lộ thêm rằng 2 quốc gia EU trên sẽ bắt đầu chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine trong những tháng tới. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng Ukraine hiện chưa có cơ sở hạ tầng cần thiết cho F-16.

    Như đã đưa tin, ngày 20/8, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo rằng nước này cùng Đan Mạch sẽ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào dịp năm mới. Song, ông Rutte không tiết lộ con số chi tiết.

    Cùng ngày, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen xác nhận nước này sẽ giao tổng cộng 19 máy bay chiến đấu F-16. Cụ thể, 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào dịp năm mới, tiếp theo là 8 chiếc vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky sau đó tuyên bố cam kết cung cấp tiêm kích F-16 của Đan Mạch và Hà Lan khiến ông tin tưởng rằng Ukraine có thể đánh bại Nga cũng như đạt được mục tiêu giành lại lãnh thổ trong chiến dịch phản công.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-tiet-lo-ke-hoach-huan-luyen-phi-cong-ukraine-lai-f-16-a588328.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan