+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc tiết lộ "sai sót nghiêm trọng" trong các cuộc không kích của Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các tải liệu mới thu thập được từ Lầu Năm Góc đã chỉ ra những "sai sót nghiêm trọng" trong các cuộc không kích của Mỹ tại khu vực Trung Đông, khiến hàng nghìn người dân thiệt mạng.

    Ngày 18/12 (giờ địa phương), hãng tin New York Times đã tiết lộ một số tài liệu thu được từ Lầu Năm Góc cho thấy "sai sót tình báo nghiêm trọng" trong các cuộc không kích của Mỹ tại Trung Đông, khiến hàng nghìn người dân, bao gồm nhiều trẻ em, thiệt mạng.

    Theo hãng Mỹ, một kho tài liệu mật bao gồm hơn 1.300 báo cáo về thương vong của người dân đã khắc họamột cuộc chiến tranh bằng bom. Trong đó, New York Times nhận định các cam kết về tính minh bạch và trách nhiệm giải trình đằng sau các vụ việc đã không được thực hiện. Tờ báo Mỹ viết: "Các hồ sơ được báo cáo không bao gồm các hành vi sai trái và sai lầm nghiêm trọng trong các vụ việc".

    Trước đây, New York Times từng đăng tin về một vài vụ việc không kích gây thiệt hại đáng kể, tuy nhiên, hãng tin nhấn mạnh con số thương vong thực tế cao hơn số được báo cáo. 

    Một trong 3 trường hợp được trích dẫn trong báo cáo của New York Times là vụ đánh bom ngày 19/7/2016 của lực lượng đặc biệt Mỹ vào nơi được cho là ba địa bàn của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền Bắc Syria. Các báo cáo ban đầu nói rằng vụ không kích đã giết chết 85 tay súng khủng bố. Tuy nhiên, trên thực tế, những người thiệt mạng là 120 nông dân và những người dân làng khác.

    screen shot 2021 12 19 at 101932
    Cuộc không kích ngày 29/8/2021 của Mỹ đã giết nhầm 10 thành viên trong một gia đình ở Afghansitan. Ảnh: AFP

    Một vụ việc khác xảy ra vào tháng 11/2015 ở Ramadi, Iraq. Khi ấy, báo cáo đã nói về một người đàn ông kéo "một vật thể không xác định" về phía nhóm IS. Tuy nhiên, "vật thể" trên hoá ra lại là một đứa trẻ. Đứa trẻ sau đó đã tử vong trong một cuộc không kích của Mỹ. 

    Báo cáo chỉ gia những cảnh quay kém chất lượng và thông tin tình báo không chính xác đã góp phần gây ra những "sai sót nghiêm trọng" trong các cuộc không kích trên. 

    Gần đây nhất, Mỹ từng tiến hành một cuộc không kích ở thủ đô Kabul, Afghanistan nhằm vào nhóm khủng bố IS-K hồi cuối tháng 8/2021. Tuy nhiên, sau đó, Mỹ đã thừa nhận sai sót của mình trong vụ việc, những người đã thiệt mạng không phải tay súng khủng bố mà là 10 thành viên của một gia đình bình thường, bao gồm cả trẻ em.

    Báo cáo cho biết thêm nhiều người dân dù sống sót sau các cuộc tấn công của Mỹ nhưng lại bị tàn tật và cần rất nhiều tiền để điều trị. Tuy nhiên, số tiền đền bù họ nhận được lại không đủ. 

    Khi được yêu cầu bình luận về nhưng sai sót trên, Đại úy Bill Urban, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ nói với New York Times rằng "ngay cả với công nghệ tốt nhất trên thế giới, những sai lầm vẫn xảy ra, cho dù dựa trên thông tin không đầy đủ hoặc hiểu sai thông tin có sẵn. Ông Urban nhấn mạnh Mỹ đang học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ.

    Ông chia sẻ: "Chúng tôi làm việc siêng năng để tránh những tổn hại như vậy. Chúng tôi đang điều tra từng trường hợp đáng tin cậy. Và chúng tôi lấy làm tiếc về việc những người vô tội bị thiệt mạng".

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-tiet-lo-sai-sot-nghiem-trong-trong-cac-cuoc-khong-kich-cua-my-a522923.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan