+Aa-
    Zalo

    Lầu Năm Góc cung cấp thông tin về 3 vật thể bay bị bắn hạ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc, vật thể bay bị bắn hạ trên bầu trờ Canada hôm 11/2 có thể là một "khí cầu nhỏ bằng kim loại".

    Lầu Năm Góc ngày 13/2 (giờ địa phương) đã gửi cho Quốc hội một bản ghi nhớ cung cấp thông tin về vật thể bay bị bắn hạ hồi cuối tuần qua. Trong đó, bản ghi nhớ lưu ý vật thể bay bị bắn hạ trên bầu trời Canada hôm 11/2 có thể là một "khí cầu nhỏ bằng kim loại".

    Trước đó, các quan chức quốc phòng Mỹ từng mô tả vật thể bị bắn ở Canada là "vật thể bay hình trụ". Bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc cho biết vật thể này đã bay gần "các địa điểm nhạy cảm của Mỹ". 

    Các quan chức cũng thông tin về vật thể khác bị bắn hạ trên Hồ Huron ở Michigan hôm 12/2. Trong đó, Lầu Năm Góc lưu ý sau khi bị bắn, vật thể bay trên đã từ từ rơi xuống mặt nước.

    vat the bay khong xac dinh
    Một khinh khí cầu không xác định trên bầu trời  Billings, Montana (Mỹ) hôm 1/2. Ảnh: Reuters 

    Cũng theo bản ghi nhớ, vật thể bay bị bắn hạ ở Alaska hôm 10/2 có "kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ" và không giống với khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina.

    Bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc nêu rõ: "Chúng tôi hiện chưa có thêm thông tin chi tiết nào về vật thể vào thời điểm này, bao gồm toàn bộ phạm vi khả năng, mục đích hoặc nguồn gốc của nó".

    Bản ghi nhớ nói rằng các nỗ lực "thu hồi/khai thác" đang được tiến hành đối với vật thể bị bắn hạ ở Yukon (Canada). Các quan chức Canada đang dẫn đầu cuộc điều tra đó với sự phối hợp của FBI. 

    Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cũng lưu ý "không nên coi 3 vật thể bị bắn hạ có mối liên hệ với nhau". 

    Các chi tiết mới trong bản ghi nhớ được đưa ra khi các nhà lập pháp ở Đồi Capitol đang khẩn trương làm rõ nguyên nhân Mỹ phát hiện và bắn hạ các vật thể bay không xác định trong 3 ngày liên tiếp. Các sự kiện này diễn ra khoảng 1 tuần sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden ra lệnh bắn hạ một khinh khí cầu Trung Quốc bay vào không phận Mỹ.

    Trao đổi với CNN, các nhà lập pháp nhận định nhìn từ bên ngoài, các vụ bắn hạ vật thể bay của Mỹ có thể được coi là một phản ứng thái quá sau vụ khinh khí cầu Trung Quốc. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng vẫn còn sớm để đưa ra kết luận về bất kỳ điều gì.

    Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Colorado Jason Crow chia sẻ: "Những gì chúng tôi đang làm là xem xét các sự kiện này với sự cảnh giác cao độ. Chúng tôi đang tìm kiếm các vật thể này theo những cách khác nhau. Chúng tôi cũng đang nhìn nhận chúng theo những cách khác nhau".

    Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Jim Himes của Connecticut đặt câu hỏi: "Sự thật là hầu hết các cảm biến của chúng tôi và hầu hết những gì chúng tôi đang tìm kiếm không giống khí cầu. Bây giờ, tất nhiên, chúng tôi đang xem xét chúng. Vì vậy, tôi nghĩ có lẽ chúng ta đang tìm thấy nhiều thứ hơn".

    Người phát ngôn của Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết Thượng viện sẽ tổ chức một cuộc họp giao ban mật giữa tất cả các thượng nghị sĩ về các vật thể bị bắn hạ vào ngày 14/2.

    Nhà Trắng hôm 13/2 đã phủ nhận những nhận xét cho rằng các hành động nhanh chóng gần đây của Tổng thống Joe Biden trong việc bắn hạ vật thể bay không xác định trên không phận Mỹ là do áp lực chính trị, sau những lời chỉ trích trước đó rằng ông đã để quá lâu để trước khi xử lý khinh khí cầu Trung Quốc. 

    Cụ thể, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nhấn mạnh: "Đây là những quyết định hoàn toàn dựa trên những gì có lợi nhất cho người dân Mỹ".

    Một quan chức quốc phòng cho biết, radar của Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ đã được điều chỉnh sau lần nhìn thấy khinh khí cầu tầm cao. Quan chức này cho biết: "Chúng tôi tiếp tục tinh chỉnh các cài đặt phát hiện và việc giám sát sẽ không dừng lại chỉ vì chúng tôi đã xác định được những vật thể nhỏ này". 

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-tiet-lo-ve-vat-the-bay-bi-ban-ha-tren-bau-troi-canada-a565816.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan