+Aa-
    Zalo

    Lệ Quyên, Tùng Dương, Đan Trường bị tố vi phạm bản quyền 'Ai chung tình được mãi'

    (ĐS&PL) - Công ty ACV Entertaiment - chủ sở hữu độc quyền ca khúc Ai chung tình được mãi đã lên tiếng tố 3 ca sĩ Lệ Quyên, Tùng Dương và Đan Trường đã tự ý cover, mang ca khúc đi biểu diễn ở nhưng không xin phép, vi phạm bản quyền âm nhạc.

    Ai chung tình được mãi, sáng tác của Đông Thiên Đức do Đinh Tùng Huy hát, là một trong những ca khúc nhạc Việt gây sốt thời gian qua. Giai điệu ballad cùng ca từ "Bình minh ơi dậy chưa, cà phê sáng với tôi được không / Nhiều khi muốn một mình nhưng sợ cô đơn, sợ cảm giác trống vắng mỗi ngày mỗi lớn / gian gian díu díu mập mờ” có thể nói tràn ngập mạng xã hội.

    Ngày 3/6, ACV Entertaiment, đơn vị nắm bản quyền ca khúc này, thông tin Đan Trường, Lệ Quyên và Tùng Dương biểu diễn bài hát khi chưa được sự đồng ý.

    le quyen tung duong dan truong bi to hat chua hit ai chung tinh duoc mai 1
    Ca sĩ Lệ Quyên, Tùng Dương, Đan Trường vướng vào "ồn ào" bản quyền ca khúc "Ai chung tình được mãi".

    Cụ thể, đơn vị này cho biết, trong đêm diễn tại Đà Lạt ngày 29/4 và tại Nha Trang tối ngày 30/4, ca sĩ Lệ Quyên đã trình bày ca khúc Ai chung tình được mãi trên sân khấu trước khán giả. Tiếp đó, vào ngày 14/5, nữ ca sĩ một lần nữa biểu diễn ca khúc trên sân khấu một sự kiện của nhãn hàng.

    Ngày 20/5, ACV Entertaiment gửi email thông báo về việc vi phạm bản quyền kèm theo yêu cầu nữ ca sĩ không được tiếp tục sử dụng. Quản lý của Lệ Quyên có trả lời: "Đã nhận được thông tin và sẽ phản hồi lại cho ca sĩ Lệ Quyên". Tuy nhiên đã 2 tuần trôi qua, phía nữ ca sĩ chưa có động thái gì.

    Tiếp theo, ca sĩ Tùng Dương đã biểu diễn Ai chung tình được mãi trong một live show tại Hà Nội vào ngày 24/5. ACV nói rằng cũng đã gửi thư cho đại diện của Tùng Dương trước khi đêm nhạc diễn ra song không được hồi âm.

    Sau đó, có người nhắn tin cho phía công ty để phía ca sĩ Tùng Dương liên hệ về vấn đề bản quyền biểu diễn ca khúc. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có ai gọi lại.

    Tiếp đến là ca sĩ Đan Trường. Phía đơn vị nắm bản quyền cho rằng, Đan Trường đã mang ca khúc này đi biểu diễn ở nhiều chương trình, sự kiện khác nhau cả trong và ngoài nước.

    Đơn vị giữ bản quyền cho hay đã làm việc một lần với ông bầu Hoàng Tuấn. ACV đồng ý để nam ca sĩ cover ca khúc và chia sẻ bản thu lên mạng xã hội nhưng không được biểu diễn tại các sân khấu, chương trình mang tính thương mại. Song, vào ngày 28/5, Đan Trường tiếp tục thể hiện tác phẩm trên sân khấu chương trình ở Bến Tre.

    Chủ sở hữu ca khúc khẳng định các ca sĩ nói trên vi phạm bản quyền tác giả, tác phẩm.

    Các ca sĩ nói gì?

    Chia sẻ với VietNamNet, ca sĩ Tùng Dương phản hồi: "Đêm nhạc Hà Nội Phố 2 là chương trình bán vé do công ty cổ phần Bờ Biển Vàng tổ chức, không phải liveshow riêng của tôi nên tôi hát ca khúc Ai chung tình được mãi theo danh mục của ban tổ chức yêu cầu. Vậy nên vấn đề bản quyền bài hát thuộc về trách nhiệm của đơn vị tổ chức đêm nhạc. Về thông tin công ty ACV nói có email cho tôi thì đến nay tôi mới biết. Bên chúng tôi chưa nhận được bất cứ email nào từ phía ACV cả. Cá nhân tôi không phát hành chính thức bài hát này trên kênh YouTube của mình, việc biểu diễn cũng chỉ trong phạm vi chương trình".

    Chị Hoài Oanh - đại diện công ty cổ phần Bờ Biển Vàng - đơn vị tổ chức đêm nhạc Hà Nội Phố 2 cho biết: "Chúng tôi đã nắm được thông tin. Theo quy trình, sau khi xin phép Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, chúng tôi sẽ đóng phí cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi không được hướng dẫn hay thông tin gì thêm. Trước đó, phía ACV Entertainment gửi văn bản cho Tùng Dương thay vì chúng tôi nên khi biết ACV Entertainment là đơn vị sở hữu bản quyền bài Ai chung tình được mãi, chúng tôi đã liên hệ với họ để giải quyết vụ việc".

    Trao đổi với tạp chí Tri thức trực tuyến, ông bầu Hoàng Tuấn, quản lý của ca sĩ Đan Trường, nói sẽ đưa ra câu trả lời chính thức vào tuần sau (6/6). Ông Tuấn nói thêm rằng ca sĩ Đan Trường không vi phạm bản quyền.

    le quyen tung duong dan truong bi to hat chua hit ai chung tinh duoc mai 11
    Nhạc sĩ Đông Thiên Đức và đại diện công ty quản lý nắm bản quyền ca khúc.

    Trào lưu hát cover (hát lại một bài hát dưới nhiều hình thức) hiện đang ngày càng phổ biến trong showbiz Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện đầy đủ các bước xin phép cũng như trả chi phí tác quyền.

    Vì lẽ này mà nhiều năm gần đây đã xảy ra bao vụ lùm xùm, nhưng vấn đề bản quyền khi cover ca khúc vẫn không mấy cải thiện.

    Giữa năm 2020, Văn Mai Hương từng bị chỉ trích hát Hoa nở không màu trong một show bán vé, sau đó phát hành trên kênh cá nhân. Văn Mai Hương sau đó lên tiếng xin lỗi nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường.

    Năm 2019, Khắc Việt cấm Hương Ly hát và kinh doanh ca khúc Bước qua đời nhau. Nhạc sĩ cũng yêu cầu cô gỡ bỏ video Bước qua đời nhau vì hát không xin phép.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/le-quyen-tung-duong-dan-truong-bi-to-vi-pham-ban-quyen-ai-chung-tinh-duoc-mai-a539896.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan