+Aa-
    Zalo

    Lệnh áp giá trần dầu có thể khiến Nga tốn hơn 170 triệu USD/ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) cho biết lệnh áp giá trần của các nước phương Tây đối với dầu thô của Nga sẽ tiêu tốn của Moscow hơn 170 triệu USD mỗi ngày.

    Một nhà nghiên cứu Phần Lan cho biết, giá trần đối với dầu của Nga đang khiến Điện Kremlin tiêu tốn 160 triệu euro (tương đương 172 triệu USD) mỗi ngày, trong bối cảnh phương Tây cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công của Moscow ở Ukraine, Bloomberg đưa tin ngày 11/1 (giờ địa phương). 

    Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) độc lập có trụ sở tại Helsinki (Phần Lan), khoản tiêu tốn của Nga có thể tăng lên 280 triệu USD mỗi ngày khi các hạn chế mới được mở rộng cho các sản phẩm dầu thô của Nga từ ngày 5/2.

    Báo cáo cũng cung cấp thêm bằng chứng về mức độ giới hạn do Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) và các biện pháp trừng phạt liên quan của Liên minh châu Âu (EU) đang tấn công Moscow. 

    lenh ap gia tran dau co the khien nga ton hon 170 trieu usd ngay
    Lệnh áp giá trần dầu có thể khiến Nga tốn hơn 170 triệu USD/ngày. Ảnh: Getty Images.

    Liên minh các nước phương Tây do G7 dẫn dắt hôm 2/12 đạt thỏa thuận về áp giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô Nga từ ngày 5/12. Phương Tây kỳ vọng động thái này giúp hạn chế nguồn thu từ năng lượng của Nga cũng như khả năng tài trợ cho chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

    Lauri Myllyvirta, nhà phân tích hàng đầu tại CREA cho biết: “Lệnh cấm dầu của EU và mức giá trần dầu cuối cùng đã có hiệu lực và tác động là đáng kể như mong đợi”.

    Interfax dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Điện Kremlin thể hiện sự hoài nghi về các tính toán của CREA. Theo đó, phía Nga cho biết còn quá sớm để ước tính tác động của giá trần dầu vì thị trường năng lượng toàn cầu quá biến động.

    Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ - những nước mua dầu thô chính của Nga - đã không tham gia vào mức trần giá của phương Tây. 

    CREA cho biết EU nên tìm cách siết chặt hơn nữa đối với Moscow. Theo CREA, việc cắt giảm thêm mức giới hạn giá dầu từ 60 xuống còn 25-35 USD/thùng, vẫn cao hơn chi phí sản xuất và vận chuyển của Nga nhưng sẽ làm giảm doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của nước này, ít nhất 100 triệu euro/ngày. 

    Tờ Bloomberg thông tin, luôn có khả năng cho việc Nga sẽ cắt giảm nguồn cung dầu một cách tuỳ ý, điều này từng được Điện Kremlin đề cập và nó sẽ đẩy giá dầu tăng cao hơn. Nga đang tìm cách chống lại mức giá trần mà Tổng thống Putin cho là "bất hợp pháp". 

    Bích Thảo(Theo Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lenh-ap-gia-tran-dau-co-the-khien-nga-ton-hon-170-trieu-usd-ngay-a563287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan