+Aa-
    Zalo

    Liên Hợp Quốc cô lập Mỹ sau tuyên bố về Jerusalem

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ bị cô lập trong suốt cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau quyết định của Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

    Mỹ bị cô lập trong suốt cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau quyết định của Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

    Ngày 8/12 (theo giờ New York), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để bàn về quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel do Donald Trump công bố trước đó vài ngày.

    Tại cuộc họp, các thành viên châu Âu của UNSC, bao gồm các thành viên thường trực như Anh và Pháp, phản đối quyết định của ông chủ Nhà Trắng. Một số đồng minh lâu đời nhất của Mỹ đã quay lưng với quyết định của Washington về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

    Ông Matthew Rycroft, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, tình trạng của Jerusalem nên được giải quyết thông qua đàm phán giữa Israel và Palestine. "Chúng tôi không nhất trí với quyết định của Mỹ về việc chuyển đại sứ quán đến Jerusalem và đơn phương công nhận nó là thủ đô của Israel trước khi có thoả thuận cuối cùng", ông Rycroft nói.

    Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc trong phiên họp ngày 8/12. Ảnh: AP.

    Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc Francois Delattre cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ mang nguy cơ về xung đột chính trị, có thể chuyển thành xung đột tôn giáo không thể khắc phục được.

    Ngoài tuyên bố mạnh mẽ của các nước thành viên, cuộc họp khẩn của UNSC kết thúc mà không đưa ra nghị quyết chính thức nào. Mặc dù vậy, nhiều bên đều chung quan điểm, quyết định của Trump rất tồi tệ, dẫn tới bạo lực trầm trọng hơn tại một khu vực luôn đầy rẫy biến động như Trung Đông.

    Trước phản ứng của các nước, Đại sứ Mỹ Nikki Haley vẫn bảo vệ quan điểm của Washington, cho hay việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel phản ánh "ý chí của người Mỹ", chỉ công nhận "thực tế trên thực địa".

    Đại sứ Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích Liên Hợp Quốc có nhiều hoạt động "phá hoại triển vọng hoà bình" cho Trung Đông, hơn là thúc đẩy nó. Ngoài ra, đại diện của Mỹ cũng khẳng định chủ quyền với Jerusalem vẫn do Israel và Palestine quyết định, thông qua đàm phán. Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp ở biên giới và vẫn cam kết đạt được thoả thuận hoà bình lâu bền, ủng hộ giải pháp hai nhà nước nếu các bên nhất trí.

    Đại sứ Israel Danny Danon hoan nghênh tuyên bố của Mỹ, cho rằng nó cần được coi là "bài kiểm tra thực tế" đối với người Palestine và các nước khác. Ông đánh giá quyết định của Mỹ là bước tiến quan trọng cho tiến trình hoà bình.

    Đại sứ Palestine Riyad Mansour nêu rõ tuyên bố của Mỹ "cực kỳ đáng tiếc", làm gia tăng căng thẳng và đe doạ sự ổn định của tình hình.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-co-lap-my-sau-tuyen-bo-ve-jerusalem-a212455.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan