+Aa-
    Zalo

    Liên Hợp Quốc: Số người thiệt mạng trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng hơn gấp đôi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc, dự đoán trong những ngày tới sẽ có thêm hàng chục nghìn người chết được báo cáo sau trận động đất ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

    Ngày 11/2, tờ Guardian đưa tin, ông Martin Griffiths, điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc, dự đoán trong những ngày tới sẽ có thêm hàng chục nghìn người chết được báo cáo sau trận động đất ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

    "Tôi nghĩ rất khó ước tính chính xác vì chúng ta cần phải tìm kiếm dưới đống đổ nát, nhưng tôi chắc chắn con số sẽ tăng gấp đôi hoặc hơn thế nữa", ông Griffiths nói.

    Ông Griffiths nói thêm khoảng thời gian 72 giờ sau thảm họa thường là "khoảng thời gian vàng" để giải cứu, hiện đã qua thời gian này nhưng những người sống sót vẫn đang được kéo ra khỏi đống đổ nát.

    "Hẳn việc quyết định khi nào nên dừng giai đoạn giải cứu này rất khó khăn", ông nói và cho biết thêm đang phát động một chiến dịch kéo dài 3 tháng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ hoạt động giải cứu.

    dong dat 1
    Tòa nhà đổ nát ở Jandaris, Syria hôm 11/2.

    Theo số liệu thống kê, tính đến cuối ngày 11/2, số người chết do động đất ở hai nước này đã vượt 28.000, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ có hơn 24.600 nạn nhân, Syria có gần 3.600 người thiệt mạng. Động đất cũng khiến hàng nghìn tòa nhà bị sập, đẩy hàng trăm nghìn người vào cảnh mất nhà cửa.

    Các chuyên gia cho rằng, trận động đất gây thiệt hại lớn do xảy ra ở khu vực đông dân cư và vào rạng sáng, khoảng hơn 4h, khi nhiều người còn đang ngủ. Ngoài ra, tâm chấn nông (7km) cũng là yếu tố gia tăng mức độ tàn phá của nó.

    "Trận động đất này được mô tả là thảm họa thế kỷ, phá hủy một khu vực trải dài 500km, nhưng ảnh hưởng mở rộng ra hàng nghìn km", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong chuyến thị sát thành phố Diyarbakir, một trong những nơi bị tàn phá nặng nề nhất. Ông cam kết những người sống sót bị mất nhà cửa sẽ không bị bỏ lại trên đường phố hay nghèo đói, hàng nghìn chung cư sẽ được xây dựng lại với khả năng chống chịu động đất tốt hơn.

    Theo ông Erdogan, khoảng 160.000 nhân viên cứu hộ của Thổ Nhĩ Kỳ và quốc tế, đang tham gia vào nỗ lực tìm kiếm, cứu trợ ở 10 tỉnh đông nam của đất nước.

    Về viện trợ, bên cạnh sự hỗ trợ của các nước, ngày 11/2, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom đã đến Aleppo (Syria) - nơi bị động đất tàn phá nặng nề.

    Chuyến bay của ông Tedros mang theo vật tư y tế trị giá hơn 290.000 USD đến khu vực. Theo WHO, một chuyến bay khác dự kiến ​​đến Syria vào ngày 12/2 mang theo "37 tấn vật tư y tế khẩn cấp để tiếp cận 300.000 người".

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-so-nguoi-thiet-mang-trong-dong-dat-tho-nhi-ky-co-the-tang-hon-gap-doi-a565630.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan