+Aa-
    Zalo

    Liên tiếp bắt giữ buôn bán thú rừng trái phép tại TP HCM

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều cá thể động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm đang bị nuôi nhốt cùng nhiều sản phẩm động vật hoang dã ...

    Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều cá thể động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm đang bị nuôi nhốt cùng nhiều sản phẩm động vật hoang dã khác.

    Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam (WCS) vừa cho biết, Cục Cảnh sát môi trường Văn phòng phía Nam đã phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm TP HCM tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều cá thể động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm đang bị nuôi nhốt cùng nhiều sản phẩm động vật hoang dã khác.

    Theo WCS, vào hồi 9h ngày 13/6/2014, tại số nhà 44/8, khu phố 7 đường TA 6, Phường Thới An, Quận 12, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hộ ông Trần Minh Thạch (SN 1978, nguyên quán Nghệ An), phát hiện nhiều cá thể động vật hoang dã nguy cấp quý hiếm đang bị nuôi nhốt cùng nhiều sản phẩm động vật hoang dã khác.

    Bước đầu, cơ quan cảnh sát ghi nhận, đã phát hiện: 1 sóc đen, 1 kỳ tôm, 7 gà lôi hông tía (nhóm IB Nghị định 32/2006/NĐ-CP Nghiêm cấm khai thác) và nhiều sản phẩm khác được cất trong tủ lạnh khoảng 40 lít. Ngoài ra, còn có ước tính khoảng 27kg các sản phẩm gồm: một khối thịt gấu còn lông (có thể là một phần tay hoặc chân gấu), một con chồn, một con dúi và một khối thịt heo rừng đã đốt lông.

    Liên tiếp bắt giữ buôn bán thú rừng trái phép tại TP HCM
    Sóc đen.
    Liên tiếp bắt giữ buôn bán thú rừng trái phép tại TP HCM
    Một khối thịt gấu còn lông (có thể là một phần tay hoặc chân gấu) và hai con Dúi

    Theo cơ quan cảnh sát, ông Trần Minh Thạch khai nhận: 7 con gà lôi hông tía đang nuôi nhốt trong nhà là do đối tượng mua trứng về ấp nở để nuôi làm cảnh. Tuy nhiên, tại nhà ông Thạch, cơ quan điều tra không phát hiện được bất cứ phương tiện nào có khả năng được sử dụng làm dụng cụ ấp trứng, đồng thời, điều kiện nuôi nhốt là tạm bợ, không phù hợp với hình thức nuôi vì mục đích làm cảnh. Các cá thể và sản phẩm động vật hoang dã còn lại được khai nhận là mua về để bán.

    Chiều cùng ngày, tại số 59/43/9, Ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, cơ quan điều tra cũng tiến hành kiểm tra hộ ông Võ Quốc Quang (SN 1979), tịch thu 1 con cầy gấm. Theo cơ quan chức năng, căn cứ Nghị định số 32/2006/NĐ-CP của Chính phủ, cầy gấm làm loài được bảo vệ thuộc nhóm IIB, là nhóm hạn chế khai thác. Theo các nghiên cứu khoa học, loài cầy gấm là loài đặc biệt quý hiếm, có giá trị khoa học cao và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên.

    Liên tiếp bắt giữ buôn bán thú rừng trái phép tại TP HCM
    Cơ quan chức năng lấy lời khai tại nhà ông Võ Quốc Quang. Ảnh: WCS cung cấp.

    WCS cũng cho biết, tất cả các cá thể động vật đã được cơ quan điều tra bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi. Các sản phẩm động vật hoang dã khác cũng bị tịch thu, bảo quản tại nơi an toàn. Cơ quan điều tra sẽ đưa ra quyết định xử phạt trong thời gian sớm nhất.

    Trong năm 2013 và nửa đầu 2014, Cục Cảnh sát Môi trường Văn phòng phía Nam đã liên tục tiến hành các hoạt động truy quét các đối tượng buôn bán, nuôi giữ và chế biến động vật hoang dã trái phép. Hoạt động truy quét tháng 9 năm 2013, với số lượng các sản phẩm tương đương với 340 cá thể động vật hoang dã tại Đắk Nông, được các tổ chức bảo tồn quốc tế như WCS đánh giá cao về ý nghĩa bảo tồn cũng như chất lượng công tác thực thi pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-tiep-bat-giu-buon-ban-thu-rung-trai-phep-tai-tp-hcm-a37064.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhức nhối nạn săn bắt động vật hoang dã ở U Minh Thượng

    Nhức nhối nạn săn bắt động vật hoang dã ở U Minh Thượng

    Dù các lực lượng chức năng liên tục tuần tra, kiểm soát, nhưng tình trạng người dân vào rừng săn bắt động vật hoang dã ở Vườn Quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang) vẫn xảy ra. Điều này không chỉ khiến các loài động vật quý hiếm ngày càng ít đi mà nguy cơ cháy rừng vẫn âm ỉ, nhất là vào thời điểm mùa khô như hiện nay.