+Aa-
    Zalo

    Lộ diện 6 vũ khí và khí tài "khủng" Trung Quốc sẽ triển khai trong năm 2019

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo South China Morning Post, trong năm 2019 quân đội Trung Quốc sẽ biên chế một loạt vũ khí và khí tài quân sự được cho là rất “khủng”.

    Theo South China Morning Post, trong năm 2019 quân đội Trung Quốc sẽ biên chế một loạt vũ khí và khí tài quân sự được cho là rất “khủng”.

    Giới phân tích quân sự cho rằng, những năm qua, Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ, và một số loại vũ khí chủ chốt. Hiện tại Trung Quốc đã và đang chú trọng đầu tư vào việc hiện đại hóa quân đội, với trọng tâm là nghiên cứu và phát triển các chủng loại vũ khí và khí tài thế hệ mới.

    Việc Trung Quốc triển khai một loạt vũ khí tiên tiến dưới đây trong năm 2019 sẽ giúp cho quân đội nước này cải thiện và nâng cao năng lực tác chiến viễn chinh của quân đội nước này.

    1. Máy bay tàng hình FC-31

    Ảnh: AP

    FC-31 (tên gọi cũ là J-31) được mệnh danh là dòng máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 của không quân Trung Quốc. FC-31 được Trung Quốc thử nghiệm bay lần đầu tiên vào hôm 23/12.

    Một số nhà phân tích cho rằng, loại máy bay cỡ trung động cơ kép FC-31 này có thể thay thế dòng máy bay J-15 hiện tại với khả năng tàng hình tốt hơn, được trang bị thiết bị điện tử hiện đại và mang nhiều vũ khí hơn để trở thành máy bay chiến đấu tiếp theo trên boong hàng không mẫu hạm của hải quân Trung Quốc.

    2. Tàu ngầm tấn công hạt nhân Type 095

    Ảnh: SCMP

    Tàu ngầm tấn công hạt nhân Type 095 sẽ nằm trong lực lượng hộ tống dưới nước cho nhóm tàu sân bay tác chiến của hải quân PLA. Dự kiến sẽ có tổng cộng 8 tàu ngầm này sẽ được chế tạo.

    Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, với tính năng âm thanh tốt hơn và công nghệ giảm thiểu tiếng ồn, tàu ngầm hạt nhân Type 095 sẽ hoạt động êm hơn so với tàu ngầm loại Type 093B hiện tại, vốn nổi tiếng là gây tiếng ồn khi hoạt động.

    3. Tên lửa đạn đạo phiên bản tàu ngầm (SLBM) JL-3

    Ảnh: Getty

    Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm thành công đầu tiên đối với tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) JL-3 vào cuối tháng 11. Washington Free Beacon trích dẫn nguồn tin tình báo Mỹ cho biết tên lửa được phóng từ tàu ngầm thông thường Type-032 sửa đổi. Vụ phóng diễn ra ở đông bắc vịnh Bột Hải.

    JL-3 là SLBM thế hệ mới của Trung Quốc, dự kiến có thể mang theo tới 10 đầu đạn hạt nhân. JL-3 thuộc loại tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn. Nó được cho là phiên bản sử dụng trên tàu ngầm của tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41.

    JL-3 có tầm bắn khoảng 12.000 km, tuy vậy tên lửa này vẫn chưa đạt tầm bắn đầy đủ do nền tảng thử nghiệm không đáp ứng được. Nếu JL-3 đạt tầm bắn 12.000 km có thể tấn công bất kỳ nơi nào trên lục địa Mỹ.

    4. Khu trục hạm Type 055

    Ảnh: SCMP

    Khu trục hạm Type 055 được dự báo sẽ là dòng tàu chiến có uy lực mạnh trong lực lượng hải quân Trung Quốc

    Theo kế hoạch trong năm 2019, hải quân Trung Quốc sẽ chính thức tiếp nhận lô khu trục hạm Type 055 đầu tiên, vừa được thử nghiệm trên biển từ tháng 8/2018.

    Khu trục hạm Type 055 được trang bị tên lửa dẫn đường nặng 12.000 tấn, vượt xa quy mô thông thường của một tàu khu trục, sẽ đóng vai trò hộ tống hàng đầu cho tàu sân bay trong nhóm tàu tác chiến.

    Type 055 được cho là tàu khu trục mạnh thứ nhì thế giới, chỉ đứng sau khu trục hạm USS lớp Zumwalt (DDG-1000) của hải quân MType 055 được đánh giá là khu trục hạm lớn nhất và mạnh nhất ở châu Á.

    5. Hàng không mẫu hạm Type 001A

    Ảnh: SCMP

    Trong năm 2018, hải quân Trung Quốc đã tiến hành 3 cuộc thử nghiệm trên biển đối với Hàng không mẫu hạm nội địa Type 001A . Sau khi hoàn tất cả đợt thử nghiệm, dự kiến Type 001A sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2019.

    Tàu sân bay Type-001A được thiết kế dựa trên Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm lớp Kuznetsov của Liên Xô mà Trung Quốc mua lại từ Ukraine, Type-001A có một số sửa đổi đáng kể, gồm nâng cấp radar, thiết kế lại tháp chỉ huy và nhà chứa máy bay để có thể mang theo 32 tiêm kích J-15, thay vì 26 như bản gốc.

    Hàng không mẫu hạm này vẫn sử dụng đường băng kiểu “nhảy cầu” tương tự Liêu Ninh. Theo cách đặt tên của hải quân Trung Quốc, Type-001A sẽ được đặt theo tên một tỉnh của Trung Quốc trước khi đưa vào vận hành, có thể là Sơn Đông.

    6. Máy bay ném bom tàng hình H-20

    Ảnh: SCMP

    Trung Quốc đã xác nhận rằng máy bay ném bom chiến lược mới được gọi là H-20. Trong tháng 8, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết quá trình chế tạo H-20 đã đạt được tiến bộ đáng kể.

    H-20 cùng với tiêm kích tàng hình J-20, máy bay vận tải hạng nặng Y-20, trực thăng vận tải đa năng Z-20 sẽ là những vũ khí mới của không quân Trung Quốc vào năm 2020. Một số nhà phân tích dự đoán những máy bay được đặt số hiệu 20 nhằm ám chỉ thời gian đưa vào hoạt động là năm 2020.

    Dù ít được biết đến, H-20 được cho là bước tiến lớn so với máy bay ném bom tầm xa H-6K, loại máy bay ném bom chiến lược duy nhất hiện nay của Trung Quốc. H-6K là một thiết kế dựa trên Tu-16 do Liên Xô sản xuất trong thập niên 50.

    Trong video quảng cáo được Tập đoàn máy bay Xian công bố, nguyên mẫu H-20 được phủ một tấm màn tương tự như cách Tập đoàn Northrop Grumman giới thiệu máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-21 Raider. Một số nhà phân tích nhận định H-20 có thiết kế giống B-2 Spirit của Mỹ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-6-vu-khi-va-khi-tai-khung-trung-quoc-se-trien-khai-trong-nam-2019-a256527.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan