+Aa-
    Zalo

    Lộ diện người thuyết phục cựu Tổng thống Zimbabwe từ chức sau 37 năm cầm quyền

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người góp phần quan trọng vào việc thuyết phục ông Mugabe từ bỏ quyền lực chính là linh mục Fidelis Mukonori.

    Người góp phần quan trọng vào việc thuyết phục ông Mugabe từ bỏ quyền lực chính là linh mục Fidelis Mukonori.

    Sau 37 năm cầm quyền, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã đồng ý từ chức. Linh mục Fidelis Mukonori, người có quan hệ khá gần gũi với cựu Tổng thống Zimbabwe được cho là người đã góp phần quan trọng vào việc thuyết phục ông Mugabe từ bỏ quyền lực.

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên với truyền thông sau cuộc chính biến ở Zimbabwe, ông Fidelis Mukonori đã chia sẻ về quá trình thuyết phục ông Mugabe từ chức.

    Ông Mukonori là người thân thiết, gặp gỡ gần như hàng ngày với ông Mugabe. Ông trở thành người thương thuyết chính bởi ông được sự tin tưởng của của ông Mugabe và quân đội và hơn nữa ông cũng khá có kinh nghiệm trong lĩnh vực này khi từng là trung gian hòa giải giữa các đối thủ chính trị.

    Linh mục Fidelis Mukonori. Ảnh: Getty

    Linh mục Mukonori cho biết, chiến lược của ông là không bao giờ tranh cãi với ông Mugabe, thay vào đó chịu khó lắng nghe và thuyết phục ông ấy rằng ông ấy có thể rút khỏi chính trường trong danh dự.

    Ông Mukonori cho biết, ông đã nhiều lần thuyết phục ông Mugabe rằng những đóng góp của ông ấy vẫn được công nhận, và ông vẫn được xem là vị anh hùng dân tộc, vẫn được quân đội và đảng cầm quyền tôn trọng.

    Mặc dù vậy, ban đầu ông Mugabe dường như vẫn không chịu từ bỏ quyền lực. Trong bài phát biểu trên truyền hình trực tiếp sau chuỗi ngày bị quản thúc, ông Mugabe không hề đả động đến ý định từ chức.

    Các cuộc tuần hành sau đó ở khắp các thành phố của Zimbabwe cuối cùng đã thuyết phục ông từ bỏ quyền lực vào phút chót, ông Mukonori cho biết. Đến tối 21/11, ông Mugabe chính thức đệ đơn từ chức, chấm dứt 37 năm quyền lực.

    Cựu Tổng thống Robert Mugabe đồng ý từ chức với điều kiện được miễn trừ truy tố và hưởng khoản thanh toán một lần 10 triệu USD, hưởng lương hàng tháng cùng đầy đủ chế độ bảo hiểm y tế, an ninh. Trong trường hợp ông qua đời, vợ ông sẽ được hưởng một nửa tiền lương mỗi tháng.

    Được biết, phó tổng thống mới bị sa thải Mnangagwa sẽ làm tổng thống trong vòng 48 giờ, sau khi ông Mugabe từ chức. Lovemore Matuke - quan chức cấp cao đảng cầm quyền, tiết lộ ông Mnangagwa, người bỏ trốn khỏi Zimbabwe sau khi bị sa thải "đang ở không xa nơi này".

    Ông Mugabe giữ chức tổng thống kể từ khi Zimbabwe giành độc lập khỏi Anh năm 1980.

    Sau khi ông Mugabe từ chức, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố người dân Zimbabwe họ muốn "các cuộc bầu cử tự do và công bằng, và cơ hội tái thiết nền kinh tế đất nước dưới một chính phủ hợp pháp". Bà May cho rằng Anh là "người bạn lâu năm nhất của Zimbabwe" và sẽ "giúp nước này tiến tới một tương lai tươi sáng hơn mà họ xứng đáng được hưởng".

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-nguoi-thuyet-phuc-cuu-tong-thong-zimbabwe-tu-chuc-sau-37-nam-cam-quyen-a210835.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan