+Aa-
    Zalo

    Lộ diện 'sát thủ’ chuyên diệt UAV Thổ Nhĩ Kỳ tại 'chảo lửa' Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lực lượng phòng không Syria, bên cạnh "ngôi sao" sáng nhất là tổ hợp Buk-M2E, thì còn một hệ thống tên lửa đánh chặn cực nguy hiểm khác là Strela-10.

    Trong lực lượng phòng không Syria, bên cạnh "ngôi sao" sáng nhất là tổ hợp Buk-M2E, thì còn một hệ thống tên lửa đánh chặn cực nguy hiểm khác là Strela-10.

    Hệ thống Strela-10 khai hỏa. Ảnh:  AP

    Theo một số báo cáo, Strela-10 đã cho thấy hiệu quả cao trong cuộc chiến chống máy bay không người lái, đạt được hiệu suất gần như tương đương với hệ thống phòng không Buk-M2E tối tân.

    Thành tích chiến đấu của Strela-10 được mô tả rằng trong khoảng thời gian hai tuần, hệ thống tên lửa phòng không 9K35 đã bắn trúng ít nhất 25 mục tiêu trên bầu trời Syria, hơn nữa chúng ta đang nói về cả tên lửa và máy bay không người lái, điều này cho thấy hiệu quả rất cao của tổ hợp vũ khí trên. 

    Chiến công của Strela-10 càng trở nên có ý nghĩa hơn, đặc biệt là trong bối cảnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng tần suất hoạt động lên mức rất cao nhưng chưa thể gây mất sức chiến đấu cho lực lượng phòng không Syria, bất chấp có sự vượt trội rõ ràng.

    9K35 Strela-10 (SA-13 Gopher) là hệ thống tên lửa phòng không di động tầm thấp được phát triển từ "người tiền nhiệm" 9K31 Strela-1 (SA-9 Gaskin), nó chính thức gia nhập biên chế quân đội Liên Xô từ năm 1976.

    Thông số kỹ thuật cơ bản của xe mang phóng tự hành khung gầm MT-LB của Strela-10 bao gồm: kíp chiến đấu 3 người; trọng lượng 12,1 tấn; chiều dài 6,45 m; chiều rộng 2,85 m; chiều cao 2,22 m (3,96 m với giá phóng).

    Động cơ diesel YaMZ-238VA công suất 240 mã lực cho tốc độ di chuyển tối đa 60 km/h; tầm hoạt động 500 km; leo được dốc 60%; đi trên dốc nghiêng 30%; vượt vật cản cao 0,6 m; vượt hào rộng 2,4 m; lội nước sâu 1,2 m hoặc có thể chuyển qua chế độ bơi.

    Strela-10 là tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp điều khiển bằng quang/hồng ngoại có khả năng cơ động cao.

    Tổ hợp gồm khối bệ đỡ giá phóng tên lửa, radar và các thiết bị quang học được đặt trên khung gầm xe lội nước hạng nhẹ MT-LB, có khả năng việt dã và cơ động cao.

    Dự trữ hành trình của tổ hợp là 500km trên đường nhựa. Mỗi xe Strela-10 mang 4 đạn tên lửa 9M37 (9M37M) có tầm bắn hiệu quả tới 5.000m trong dải độ cao 25-3.500m, đặt trong ống phóng kiêm ống bảo quản ở chế độ sẵn sàng bắn.

    Tổ hợp có khả năng diệt mọi loại mục tiêu bay thấp và có diện tích phản xạ radar nhỏ ở tốc độ bay hướng vào tới 517m/s (khi bắn đón) và tốc độ bay hướng ra 415m/s (khi bắn đuổi) như máy bay chiến đấu, trực thăng, tên lửa hành trình, máy bay không người lái (UAV)...

    Điều đáng chú ý là Strela-10 bắn được cả đạn 9M31 thế hệ cũ, giúp tiết kiệm khi chiến đấu, tên lửa 9M31 sẽ được sử dụng để bắn các mục tiêu có tính năng và độ cơ động thấp, trong khi 9M37 dùng cho các mục tiêu phức tạp hơn.

    Trong chiến tranh vùng Vịnh (1991) và Chiến tranh Kosovo (1999) Strela-10 đã từng bắn cháy những chiến đấu cơ của Mỹ và phương Tây trong đó có cả cường kích 'sống dai' A-10 của Mỹ.  

    Việc hệ thống phòng không Strela-10 của Syria vẫn tỏ ra rất hiệu quả trước UAV tối tân của Thổ Nhĩ Kỳ theo nhận định từ các chuyên gia quân sự là bởi chúng đã được Nga nâng cấp lên chuẩn Strela-10M3.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-sat-thu-chuyen-diet-uav-tho-nhi-ky-tai-chao-lua-syria-a326980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan