+Aa-
    Zalo

    Lộ diện ứng viên sáng giá nhất cho chức vụ Thủ tướng Anh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak hiện là ứng viên sáng giá nhất trong cuộc bầu cử của đảng Bảo thủ và có thể sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh.

    Theo Reuters, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak có thể sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh vào tối 24/10 (giờ địa phương) để thay thế cho bà Liz Truss, người mới từ chức hồi tuần trước.

    Theo đó, ông Sunak có thể là thủ tướng thứ 3 của Anh chỉ trong chưa đẩy 2 tháng. Dự đoán này được đưa ra sau khi cựu Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố rút khỏi cuộc bầu cử vào tối 23/10. 

    Một trong những thách thức lớn nhất của ông Sunak trong vai trò tân thủ tướng sẽ là khôi phục lại nên kinh tế của Anh, vốn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Ngoài ra, ông cũng sẽ phải lãnh đạo một đảng đang bị chia rẽ từ cuộc khủng hoảng này sang cuộc khủng hoảng khác trong những tháng gần đây và một quốc gia đang ngày càng tức giận trước cách hành xử của các chính trị gia.

    ung vien thu tuong anh
    Ông Rishi Sunak hiện là ứng viên sáng giá nhất cho chức vụ thủ tướng Anh. Ảnh: Reuters 

    Trong tuyên bố tranh cử ngày 23/10, ông Sunak viết: "Vương quốc Anh là một đất nước vĩ đại nhưng chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc".

    Tuy nhiên, để trở thành nhà lãnh đạo mới, việc đầu tiên ông Sunak cần đánh bại đối thủ còn lại của mình là Chủ tịch Hạ viện Penny Mordaunt, người đang nỗ lực giành đủ 100 phiếu ủng hộ từ các nghị sĩ để có tên trên các lá phiếu bầu cử trong đảng Bảo thủ. Bà Mordaunt hiện chỉ mới được khoảng 25 nghị sĩ ủng hộ, trong khi đó ông Sunak đã có hơn 150 người ủng hộ.

    Nếu bà Mordaunt không đạt được đủ 100 phiếu ủng hộ, ông Sunak chắc chắn sẽ trở thành lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ và là tân thủ tướng Anh. Trong trường hợp chủ tịch Hạ viện đạt đủ ngưỡng ủng hộ cần thiết và có tên trên lá phiếu bầu cử chính thức, các nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu lãnh đạo vào ngày 28/10 tới.

    Chia sẻ về những nỗ lực của ông Sunak hiện nay, Bộ trưởng Nội vụ Grant Shapps cho biết: "Ông ấy không coi nhẹ bất kỳ thứ gì. Ông ấy đã nói chuyện với các đồng nghiệp suốt buổi sáng nay. Tất nhiên, chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được nhiều phiếu bầu để đảm bảo chiến thắng".

    Ông Sunak lần đầu được biết đến khi đảm nhận vị trí Bộ trưởng Tài chính dưới thời cựu Thủ tướng Boris Johnson vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát ở Anh. Ông đã phát triển một kế hoạch mạnh mẽ để hỗ trợ hàng triệu người trong các đợt phong tỏa phòng dịch.

    Nếu đắc cử, ông Sunak sẽ trở thành vị thủ tướng gốc Á đầu tiên của Vương quốc Anh. Trước đó, ông Sunak cũng từng tranh cử trong cuộc bầu cử hồi tháng 9 và đã nhận thất bại trước bà Liz Truss tại vòng bầu cử cuối cùng. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-ung-vien-sang-gia-nhat-cho-chuc-vu-thu-tuong-anh-a555180.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan