+Aa-
    Zalo

    Lộ sáng tác giả “hòn đá lạ” tại Tỉnh Đoàn Thái Nguyên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đang chờ cơ quan chuyên môn hướng dẫn lập hồ sơ để cấp GCNQSDĐ theo quy định, doanh nghiệp đã tự ý xây dựng, lắp đặt “hòn đá lạ” tại khu đất của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên.

    Trong khi còn đang chờ cơ quan chuyên môn hướng dẫn lập hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định, doanh nghiệp đã tự ý xây dựng, lắp đặt “hòn đá lạ” tại khu đất của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên.

    Trao đổi với PV ngày 28/7/2014, ông Phạm Văn Minh- nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên- cho biết: Trụ sở của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên được xây dựng từ giữa thế kỷ trước trên diện tích đất rộng khoảng 4000m2 tại Số 9, đường Đội Cấn, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên- nằm trong quy hoạch chung của khu trụ sở- văn phòng các cơ quan tỉnh.

    Lộ sáng tác giả “hòn đá lạ” tại Tỉnh Đoàn Thái Nguyên

    Lộ sáng tác giả “hòn đá lạ” tại Tỉnh Đoàn Thái Nguyên
    Hòn đá lạ trong khuôn viên tỉnh đoàn Thái Nguyên.

    Trước nhu cầu về việc xây dựng trụ sở mới trong khi nguồn kinh phí Nhà nước không có, Tỉnh Đoàn Thái Nguyên đã đề nghị và được tỉnh chấp thuận đấu giá một phần diện tích đất lấy tiền đầu tư.

    Lộ sáng tác giả “hòn đá lạ” tại Tỉnh Đoàn Thái Nguyên
    QĐ phê duyệt kết quả đấu giá đất Tỉnh đoàn TN.

    Ngày 30/10/2013, dưới sự chủ trì của Sở Xây dựng Thái Nguyên, xin ý kiến các ngành xung quanh đề nghị của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên về việc điều chỉnh quy hoạch vị trí đất của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên, “đại diện các ngành: Công an, Xây dựng, Kế hoạch& Đầu tư, Văn hóa- Thể thao& Du lịch, Tài chính, Tài nguyên& Môi trường đề nghị không xây dựng khách sạn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác tại khu vực này”; đồng thời “Đề nghị không điều chỉnh quy hoạch xây dựng mà điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng trụ sở doanh nghiệp, văn phòng cho thuê.”

    Căn cứ ý kiến các ngành, ngày 07/11/2013 Sở Xây dựng Thái Nguyên có Văn bản số 1068 gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về việc điều chỉnh quy hoạch vị trí đất của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên. Văn bản nêu rõ: “Thống nhất chủ trương bán đấu giá quyền sử dụng đất để lấy kinh phí xây dựng trụ sở Tỉnh Đoàn” và “Đề nghị điều chỉnh mục đích sử dụng đất tại khu vực bán đấu giá sang đất cơ sở kinh doanh để xây dựng: Trụ sở của các doanh nghiệp, Văn phòng cho thuê, Trung tâm dịch vụ tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm”.

    Lộ sáng tác giả “hòn đá lạ” tại Tỉnh Đoàn Thái Nguyên
    Chưa được cấp phép công ty vẫn cho xây dựng.

    Việc tổ chức đấu giá đất sau đó được giao cho Tỉnh Đoàn Thái Nguyên và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Thái Nguyên thực hiện.

    Ngày 13/3/2014 Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 477/QD-UBND phê duyệt kết quả đấu giá tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất Trụ sở Tỉnh Đoàn Thái Nguyên. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP Đầu tư thương mại Thủ đô gió ngàn, với mức trúng đấu giá là hai mươi sáu tỷ không trăm hai mươi triệu đồng (26.020.000.000 đồng).

    3 tháng sau khi có quyết định trúng đấu giá, ngày 16/6/2014, Công ty CP Đầu tư thương mại Thủ đô gió ngàn có Văn bản số 18/2014/CV-CT gửi UBND tỉnh Thái Nguyên và Sở Xây dựng Thái Nguyên xin điều chỉnh quy hoạch từ việc xây dựng trụ sở doanh nghiệp, Văn phòng cho thuê tại khu đất mua được của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên sang xây dựng khách sạn 4 sao.

    Lộ sáng tác giả “hòn đá lạ” tại Tỉnh Đoàn Thái Nguyên
    Ý kiến các ngành tại cuộc họp tháng 10/2013.
    Lộ sáng tác giả “hòn đá lạ” tại Tỉnh Đoàn Thái Nguyên
    Ý kiến các ngành tại cuộc họp tháng 7/2014.

    Đề nghị này có thể coi là “cố tình” bởi như trên đã trình bày, trước đó (ngày 30/10/2013) các ngành của tỉnh Thái Nguyên đã họp và thống nhất: “đề nghị không xây dựng khách sạn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác tại khu vực này”.

    Thế nhưng không hiểu vì sao ngày 19/6/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vẫn tiếp tục ký Văn bản số 1502/UBND-TH, “Giao Sở Xây dựng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tài Nguyên& Môi trường, Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở VHTT&DL, UBND thành phố Thái Nguyên, các đơn vị có liên quan trên cơ sở các quy định hiện hành khẩn trương hướng dẫn và làm việc trực tiếp với Công ty CP Đầu tư thương mại Thủ đô gió ngàn để tham mưu việc xin điều chỉnh quy hoạch từ trung tâm thương mại sang xây dựng khách sạn 4 sao tại khu đất đã bán đấu giá của Trụ sở Tỉnh Đoàn Thái Nguyên; sớm báo cáo UBND tỉnh xem xét theo quy định”?!

    Thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh Thái Nguyên giao, ngày 18/7/2014 Sở Xây dựng đã có cuộc họp với các ngành: Công an tỉnh, Kế hoạch& Đầu tư, Văn hóa- Thể thao& Du lịch, Tài chính, Tài nguyên& Môi trường, Công thương và UBND thành phố Thái Nguyên.

    Tại cuộc họp này, đại diện Sở Kế hoạch& Đầu tư cho rằng: Nên xây dựng trụ sở doanh nghiệp, văn phòng cho thuê, trung tâm dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm như thống nhất của các ngành và địa phương tại cuộc họp ngày 30/10/2013.

    Đại diện cho Công an tỉnh Thái Nguyên, Đại tá Đặng Đức Đang- Phó Giám đốc- khẳng định quan điểm: “Vì mục đích đảm bảo an ninh, trật tự và đây là khu trung tâm hành chính của tỉnh, Công an tỉnh không nhất trí xây dựng khách sạn tại khu đất Tỉnh Đoàn, giữ nguyên ý kiến tại Biên bản cuộc họp các ngành và địa phương ngày 30/10/2013.”

    Lộ sáng tác giả “hòn đá lạ” tại Tỉnh Đoàn Thái Nguyên
    Văn bản của Sở XD gửi UBND tỉnh Thái Nguyên.

    Phát biểu tại cuộc họp, trong khi đại diện Sở Văn hóa- Thể thao & Du lịch lo ngại về diện tích đất chỉ hơn 1.400m2 liệu có đủ để xây dựng khách sạn 4 sao đúng tiêu chuẩn; thì đại diện UBND TP Thái Nguyên lo ngại về vấn đề liên quan đến quy hoạch và kiến trúc của Quảng trường Võ Nguyên Giáp mà thành phố này cũng vừa được UBND tỉnh giao chủ trì triển khai.

    Cũng tại cuộc họp, đại diện Sở Tài Nguyên& Môi trường cho biết: Công ty CP Đầu tư thương mại Thủ đô gió ngàn vẫn chưa lập hồ sơ để sở này đề nghị UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

    Mặc dù chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng gần đây Công ty CP Đầu tư thương mại Thủ đô gió ngàn đã tự ý cho xây dựng bệ và đặt “hòn đá lạ” tại khu đất của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên.

    Theo đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông thành phố Thái Nguyên, việc Công ty CP Đầu tư thương mại Thủ đô gió ngàn đưa “hòn đá lạ” về đặt và xây dựng bệ, khuôn viên trong khu đất của Tỉnh Đoàn là việc làm tự ý của doanh nghiệp. Đến giờ phút này, chưa có cơ quan chức năng nào được báo cáo nên cũng chưa có giấy phép xây dựng nào được cấp ra cho công ty này.

    Sự việc vì thế gây xôn xao dư luận tại địa phương bởi doanh nghiệp đã vi phạm trật tự xây dựng khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép, chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không những thế, “hòn đá lạ” được Công ty CP Đầu tư thương mại Thủ đô gió ngàn đưa về còn khắc cả dòng chữ Trung Quốc to tướng, đầy phản cảm, mang nhiều yếu tố mê tín, thách thức các cơ quan chức năng và dư luận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-sang-tac-gia-hon-da-la-tai-tinh-doan-thai-nguyen-a43823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan